Tin vắn thế giới ngày 25/9: Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực

Bạch Dương| 25/09/2020 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực; Tổng thống Nga Vladimir Putin được đề cử giải Nobel Hòa bình; FBI cảnh báo nguy cơ tin tặc nhắm vào nghiên cứu COVID-19 của Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bầu cử Mỹ 2020: Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực

Ngày 24/9, Thượng viện nước này đã thông qua nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ đối với quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Nghị quyết được thông qua một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump từ chối đưa ra cam kết đối với vấn đề trên nếu như ông thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, theo một cuộc thăm dò dư luận mới của Đại học Monmouth cho thấy, Tổng thống Donald Trump đã mở rộng vị trí dẫn đầu của mình so với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden ở Iowa.

Tin vắn thế giới ngày 25/9: Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đề cử giải Nobel Hòa bình

Nhà văn Nga Sergei Komkov thông báo ngày 10/9, ông đã nộp đơn đề cử Tổng thống Nga Vladimir Putin giành giải Nobel Hòa bình năm 2021.

Seoul cáo buộc Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc

Ngày 24/9, hãng thông tấn Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã bắn chết quan chức Hàn Quốc mất tích.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải có đủ 9 thẩm phán tại Tòa án Tối cao

Ngày 23/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới có thể sẽ bị đưa ra khiếu kiện tại Tòa án Tối cao, do đó việc đảm bảo có đủ 9 thẩm phán tại cơ quan này là rất quan trọng.

Pháp: Tòa án bác đề nghị của cựu Tổng thống N.Sarkozy chấm dứt cuộc điều tra nhằm vào ông

Tòa án phúc thẩm tại thủ đô Paris (Pháp) vừa bác bỏ nỗ lực của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy trong việc yêu cầu bãi bỏ cuộc điều tra xung quanh các cáo buộc ông sử dụng tiền tài trợ của Libya cho các chiến dịch tranh cử trong năm 2007.

Sắp có thêm quốc gia Arab bình thường hóa quan hệ với Israel

Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft tiết lộ một quốc gia Arab khác dự kiến bình thường hóa quan hệ với Israel trong tương lai gần. Đại sứ Kelly Craft không nêu đích danh quốc gia song nói: “Tất nhiên, chúng tôi sẽ hoan nghênh Arab Saudi là nước tiếp theo”.

LHQ hối thúc tháo gỡ bế tắc chính trị tại Liban

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các phe phái tại Liban nhanh chóng chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị trong nước và khởi động các cải cách cần thiết để tái thiết quốc gia này.

Thêm 17 quốc gia sẽ được Nga cung cấp thuốc Avifavir

Ngày 24/9, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết thêm 17 quốc gia sẽ được quỹ này và đối tác là công ty dược phẩm Chemrar cung cấp thuốc Avifavir dùng trong điều trị COVID-19.

FBI cảnh báo nguy cơ tin tặc nhắm vào nghiên cứu COVID-19 của Mỹ

Ngày 24/9, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray khẳng định các tin tặc Trung Quốc vẫn đang tiếp tục nhắm vào các công ty Mỹ tham gia nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc là “mối đe dọa phản gián lớn nhất” của nước này.

Tin vắn thế giới ngày 25/9: Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực

Một liều vaccine phòng COVID-19 được thử nghiệm tại Mỹ. Ảnh minh họa: AP

Thành phố Manaus của Brazil có thể đã tạo được 'miễn dịch cộng đồng'

Thành phố Manaus - một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 ở Brazil, có thể đã ghi nhận số ca mắc nhiều đến mức đủ để tạo ra "miễn dịch cộng đồng". Đây là kết quả sơ bộ của nghiên cứu công bố ngày 23/9 trên trang medRxiv. Để đưa ra kết luận trên, nhóm 34 nhà khoa học Brazil và quốc tế đã phân tích dữ liệu về số ca mắc COVID-19 ở thành phố Manaus bằng mô hình toán học với ước tính 66% dân số thành phố này có kháng thể chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

EU hối thúc các nước thành viên siết chặt quy định phòng dịch COVID-19

Ngày 24/9, Ủy ban châu Âu (EC) đã hối thúc các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nâng cao nhận thức của người dân, cũng như tăng cường các quy định giãn cách xã hội và vệ sinh nhằm ngăn ngừa làn sóng COVID-19 mới.

Thái Lan xem xét gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp tới cuối tháng 10

Ngày 24/9, một ủy ban của Trung tâm Xử lý tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (CCSA) của Chính phủ Thái Lan đã đề nghị Chính phủ gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp thêm một tháng cho tới hết tháng 10.

Phần Lan thí điểm sử dụng chó phát hiện virus SARS-CoV-2 tại sân bay Helsinki

Giới chức Phần Lan ngày 24/9 cho biết những chú chó được huấn luyện để phát hiện virus SARS-CoV-2 bắt đầu đánh hơi các mẫu xét nghiệm của hành khách tại sân bay Helsinki-Vantaa của Phần Lan trong tuần này, trong một dự án thí điểm được tiến hành cùng với phương pháp xét nghiệm thông thường tại sân bay.

Singapore nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Tại cuộc họp báo của Lực lượng đặc nhiệm liên bộ Singapore, Bộ trưởng Y tế nước này Gan Kim Yong cho biết Singapore sẽ nới lỏng thêm một số biện pháp kiểm soát dịch bệnh, nhiều hoạt động sẽ được nối lại trong những tuần tới, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở nước này duy trì ở mức tương đối thấp.

Pháp tăng gấp đôi thời gian nghỉ thai sản cho nam giới

Ngày 23/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố đề xuất mới cho phép các lao động nam giới tại quốc gia này nghỉ một tháng, gấp đôi so với hiện nay, sau khi bạn đời sinh con, ngoài ra bắt buộc những lao động này phải nghỉ tối thiểu một tuần.

Anh công bố chương trình mới về hỗ trợ việc làm

Ngày 24/9, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak công bố chương trình mới về hỗ trợ việc làm nhằm giảm tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo đó sẽ hỗ trợ lương cho các lao động duy trì ít nhất 1/3 số giờ làm việc bình thường.

Đức bổ sung các khu vực của 11 nước EU vào danh sách rủi ro

Trước thực trạng số ca nhiễm mới dịch viêm COVID-19 gia tăng mạnh ở nhiều nước châu Âu, Chính phủ Đức ngày 23/9 đã cập nhật danh sách các khu vực rủi ro cao với dịch bệnh khi bổ sung thêm các khu vực của 11 nước EU.

Tin vắn thế giới ngày 25/9: Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực

Giá trị giải thưởng Nobel năm 2020 tăng 110.000 USD so với năm ngoái

Ngày 24/9, Giám đốc Quỹ Nobel Lars Heikensten cho biết giá trị các giải thưởng Nobel danh giá trong năm 2020 sẽ tăng thêm 1 triệu crown (110.000 USD) so với năm ngoái.

Hàn Quốc phát triển tàu ngầm trang bị pin lithium-ion

Ngày 24/9, Cơ quan quản lý Chương trình mua sắm Quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc cho biết ắt đầu từ tháng sau, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cho sản xuất nguyên mẫu của pin lithium-ion để trang bị cho tàu ngầm lớp Jang Bogo-III 3.600 tấn hiện đang trong quá trình phát triển.

DAPA dự kiến sẽ hoàn thành công đoạn sản xuất trong 6 tháng đầu năm tới và bàn giao tàu ngầm đã được nâng cấp cho lực lượng hải quân vào năm 2026. Đây sẽ là tàu ngầm đầu tiên của Hàn Quốc được vận hành bằng pin lithium-ion.

Peru bắt giữ đối tượng vận chuyển 7kg ma túy tại sân bay

Ngày 23/9, Cảnh sát Peru thông báo đã bắt giữ một người đàn ông có tên Oleksii Kleshnia, 42 tuổi, quốc tịch Ukraine, vận chuyển trái phép 7kg cocaine trị giá khoảng 200.000 USD tại sân bay quốc tế Jorge Chávez ở thủ đô Lima.

Tàu Alan Kurdi chở 125 người di cư được phép cập cảng của Italy

Ngày 24/9, tàu cứu hộ Alan Kurdi chở 125 ngưởi di cư được giải cứu trên Địa Trung Hải đã tới đảo Sardinia của Italy.

240 học sinh bốn trường tại Trung Quốc nhập viện vì nghi ngộ độc thức ăn

Khoảng 10h sáng 23/9, học sinh tại 4 trường thuộc quận Hulan (thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang) đã phải nhập viện vì nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Brazil triển khai lực lượng đối phó hỏa hoạn tại vùng đất ngập nước Pantanal

Chính phủ Brazil ngày 24/9 thông báo đã triển khai 43 đặc vụ thuộc Lực lượng An ninh Quốc gia để hỗ trợ các công tác dập hỏa hoạn tại vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới Pantanal nằm trong lãnh thổ nước này, khu vực đang phải đối mặt với các đám cháy cao mức kỷ lục trong lịch sử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/9: Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực