Tin vắn thế giới ngày 25/1: EU có đại sứ đầu tiên tại Anh sau Brexit

Trâm Anh| 25/01/2020 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU có đại sứ đầu tiên tại Anh sau brexit, Trung Quốc điều quân y hỗ trợ bệnh viện Vũ Hán chống virus... là những tin tức thế giới nổi bật.

EU có đại sứ đầu tiên tại Anh sau brexit

Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/1 đã chỉ định một nhà ngoại giao Bồ Đào Nha làm đại sứ đầu tiên của khối này tại Anh sau khi London rời khỏi EU (còn gọi là Brexit) vào tuần tới.

Tin vắn thế giới ngày 25/1: EU có đại sứ đầu tiên tại Anh sau Brexit

Nhà ngoại giao kỳ cựu Joao Vale de Almeida sẽ là Đại sứ EU đầu tiên tại Anh.

Cơ quan chính sách đối ngoại chung của EU tuyên bố: "Kể từ ngày đó (31/1), Vương quốc Anh sẽ là một nước thứ ba" và nhà ngoại giao Bồ Đào Nha Joao Vale de Almeida "sẽ là người đầu tiên đứng đầu phái đoàn EU trong tương lai tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland".

Theo cơ quan này, ông Almeida sẽ đảm nhận cương vị mới từ ngày 1/2 tới.

Ông Vale de Almeida sinh năm 1957 ở Lisbon, từng là nhà báo trước khi tham gia Ủy ban châu Âu năm 1982. Năm 2010, ông trở thành Đại sứ đầu tiên của EU tại Mỹ và sau đó, là Đại sứ EU tại Liên hợp quốc từ năm 2015-2019.

Trung Quốc điều quân y hỗ trợ bệnh viện Vũ Hán chống virus

Bộ chỉ huy quân sự trung ương đã ra lệnh cho lực lượng quân y tới hỗ trợ các bác sĩ và y tá dân sự.

Báo cáo cho biết 40 sĩ quan y tế từ bệnh viện quân đội thành phố Vũ Hán đã bắt đầu làm việc trong phòng hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Phổi Vũ Hán.

Tính đến 18h ngày 24/1, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận hơn 880 ca nhiễm bệnh được xác nhận và 26 trường hợp tử vong.

Hạ viện Nga duyệt đề xuất sửa hiến pháp

Đề xuất dự thảo sửa Hiến pháp Nga được toàn bộ 432 hạ nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ sau gần hai giờ thảo luận. Tuy nhiên, nó vẫn phải trải qua thêm hai vòng thảo luận và bỏ phiếu trước khi được chuyển lên Thượng viện.

Nếu được lưỡng viện quốc hội thông qua, tài liệu sẽ được chuyển đến Điện Kremlin và có hiệu lực sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký phê chuẩn.

Mỹ đe dọa giết người kế nhiệm tướng đặc nhiệm Qassem Soleimani

Trả lời phỏng vấn báo Asharq al-Awsat, đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook cảnh báo người kế nhiệm chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quda của Iran Qassem Soleimani là ông Ghaani có thể bị ám sát nếu như “tiếp tục giết người Mỹ”.

Ông Hook cũng nhấn mạnh: "Đây không phải là đe dọa mới. Tổng thống luôn nói rằng ông ấy sẽ ứng phó một cách kiên định để bảo vệ các lợi ích của Mỹ”.

Xả súng tại Đức, 6 người thiệt mạng

Cảnh sát Đức cho biết một vụ xả súng ở Đức đã xảy ra ở thị trấn Rot am See, bang Baden-Wuerttemberg (miền Nam) ngày 24/1, làm 6 người thiệt mạng.

Cảnh sát cho biết đã bắt được nghi phạm và vụ xả súng dường như liên quan đến một "quan hệ cá nhân."

Rot am See là một thị trấn nhỏ với khoảng 5.000 cư dân. Các báo cáo địa phương nói rằng nghi phạm xả súng ở độ tuổi khoảng 30.

Mỹ tiếp tục tung đòn trừng phạt mới với Iran

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, họ đã áp đặt lệnh trừng phạt vào công ty Triliance Petrochemical Co. Ltd và Sage Energy HK Limited có trụ sở tại Hong Kong, Peakview Industry Co Ltd có trụ sở ở Thượng Hải và Beneathco DMCC ở Dubai.

Lệnh trừng phạt này sẽ đóng băng tất cả tài sản của công ty trên nằm trong quyền hạn của luật pháp Mỹ và cấm các cá nhân, tổ chức Mỹ kinh doanh với những đối tượng này.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ cũng nhằm vào 2 công ty khác là Jiaxiang Industry Hong Kong Limited và Shandong Oiwangwa Petrochemical Co Ltd, cùng 2 cá nhân là Ali Bayandrian và Zhiqing Wang có liên hệ với những công ty trên.

Đây là bước đi mới nhất của Mỹ trong chiến dịch áp lực tối đa nhằm bóp nghẹt nền kinh tế Iran để buộc nước này phải chấp nhận các điều kiện nghiêm ngặt hơn về chương trình phát triển hạt nhân.

Hàng trăm ngàn người Iraq biểu tình đòi Mỹ rút quân

Ngày 24/1, hàng trăm ngàn người biểu tình đã tụ tập từ sáng sớm tại quảng trưởng al-Hurriya ở trung tâm thủ đô Baghdad và gần một trường đại học lớn.

Khi cuộc tuần hành bắt đầu, người tham gia vẫy quốc kỳ Iraq, đồng thời hô vang các khẩu hiệu phản đối Mỹ và yêu cầu Washington tôn trọng chủ quyền quốc gia Iraq.

Lữ đoàn Saraya al-Salam và lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) triển khai dân quân để bảo vệ người biểu tình.

Sự kiện này diễn ra nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi’ite kiêm chính trị gia có ảnh hưởng lớn tại Iraq Muqtada Sadr về biểu tình "1 triệu người" để gây sức sức ép buộc Mỹ phải rút quân khỏi Iraq.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/1: EU có đại sứ đầu tiên tại Anh sau Brexit