Tin vắn thế giới ngày 24/4: Mỹ cáo buộc Iran vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Trâm Anh| 24/04/2020 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cáo buộc Iran vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; Giá dầu thế giới tăng mạnh do căng thẳng Mỹ - Iran; Hàn - Mỹ tập trận chung về không quân; Mỹ hỗ trợ gần 14 triệu USD phòng dịch Covid-19 cho Sudan... là những tin tức thế giới nổi bật.

Mỹ cáo buộc Iran vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, Iran đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) khi phóng vệ tinh quân sự vào quỹ đạo hôm 22/4 vừa qua. Trước đó, ngày 22/4, Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này vào quỹ đạo.

Giới chức Mỹ lâu nay lo ngại Iran theo đuổi phát triển công nghệ vệ tinh để làm vỏ bọc cho hoạt động tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ cáo buộc này và khẳng định họ không hướng đến chương trình vũ khí hạt nhân.

Tin vắn thế giới ngày 24/4: Mỹ cáo buộc Iran vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Iran phóng thành công vệ tinh quân sự Noor vào sáng 22-4

Giá dầu thế giới tăng mạnh do căng thẳng Mỹ - Iran

Giá dầu Brent tăng gần 8% trong ngày 23/4 khi thị trường lo ngại nguồn cung tại Trung Đông bị ảnh hưởng do Mỹ và Iran leo thang căng thẳng.Trước đó, hôm 22/4, Tổng thống Mỹ Donald Trumptuyên bố đã chỉ thị cho Hải quân nước này khai hỏa vào bất cứ tàu nào của Iran quấy nhiễu lực lượng này trên biển, một tuần sau khi 11 tàu của Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) áp sát một cách nguy hiểm các tàu Mỹ ở  vùng Vịnh. Ngay lập tức, lãnh đạo lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết sẽ huỷ diệt những tàu chiến Mỹ ở Vùng Vịnh nếu chúng đe doạ nước cộng hoà Hồi giáo, sau lời cảnh cáo của Tổng thống Donald Trump.

Hàn - Mỹ tập trận chung về không quân 

Giới quân sự Hàn Quốc ngày 23/4 cho biết lực lượng không quân của nước này và Mỹ đang tiến hành các cuộc trập chung trong tuần này. Không quân Hàn Quốc và các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận cấp phi đội vào từ ngày 20/4 vừa qua và sẽ kéo dài đến ngày 24/4 tới. Đây là những cuộc tập trận phối hợp điển hình, được tiến hành thường niên nhằm cải thiện năng lực thực hiện các hoạt động chung của hai bên. Thời gian và quy mô của đợt tập trận lần này tương đương các cuộc diễn tập trong những năm trước đó. Theo giới chức Hàn Quốc, các máy bay chiến đấu F-15K và KF-16 của Hàn Quốc, cùng F-16 của Mỹ tham gia cuộc tập trận này.

Ca nhiễm trên du thuyền Italy tăng lên 48

Thêm 14 thủy thủ trên du thuyền Costa Atlantica (Italy) cập cảng Nagasaki, Nhật Bản nhiễm virus corona chủng mới, nâng tổng số ca nhiễm trên tàu lên 48. Trong số 623 thủy thủ trên tàu Costa Atlantica, 34 người đã bị phát hiện nhiễm bệnh hôm 22/3, trong đó có một người được gửi đến cơ sở chăm sóc đặc biệt trong thành phố do lo ngại các triệu chứng của người này có thể trở nên tồi tệ hơn. Những người còn lại đã được yêu cầu ở lại trong cabin..

Du thuyền Costa Atlantica cập cảng Nagasaki vào ngày 29/1 và dự kiến ​​sẽ ở lại đây cho đến cuối tháng 4. Không có hành khách nào trên tàu du lịch, trên tàu có 623 thủy thủ đoàn. Tàu Costa Atlantica ban đầu được sửa chữa tại Trung Quốc, nhưng công ty đóng tàu Mitsubishi đã nhận được hợp đồng sửa chữa do sự bùng phát của dịch Covid-19.

Mỹ hỗ trợ gần 14 triệu USD phòng dịch Covid-19 cho Sudan

Mỹ vừa bổ sung khoảng 5,7 triệu USD tài chính vào gói 8 triệu USD được công bố vào ngày 27/3 vừa qua giúp Sudan chống dịch Covid-19 và trang bị vật tư y tế và vệ sinh. Nguồn này được hỗ trợ thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ và các đối tác nhân đạo quốc tế, trong đó dành khoảng gần 700 nghìn USD hỗ trợ nhân đạo cho người tị nạn ở Sudan.

Theo tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ tại Khartoum, chính phủ Mỹ là nhà viện trợ nhân đạo lớn nhất cho Sudan, kể từ tháng 10 năm 2018 đến này nước này đã cung cấp hơn 414 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Sudan, kể cả người tị nạn. Đáng chú ý, dịch Covid-19 cũng đang bắt đầu bùng phát tại Sudan với 162 trường hợp mắc, trong đó có 13 trường hợp tử vong.

Tổng thống Mỹ chỉ trích Thống đốc bang Georgia về nới lỏng hạn chế

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chỉ trích hiếm hoi nhằm vào một thống đốc bang của đảng Cộng hòa. Theo đó, ông đã bày tỏ bất đồng sâu sắc đối với quyết định của bang Georgia cho phép mở lại hoạt động của nhiều loại hình doanh nghiệp nhỏ.

Hồi tuần trước, Nhà Trắng đã đưa ra các kế hoạch theo lộ trình để nước Mỹ mở cửa trở lại nền kinh tế trong khi vẫn tuân thủ tối đa có thể các hướng dẫn y tế nhằm lạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Tuy nhiên, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, đều là thành viên đảng Cộng hòa, đã thông báo các quyết định nới lỏng hạn chế còn mạnh mẽ hơn. Theo đó, bang Georgia từ ngày 24/4 sẽ cho phép mở lại các trung tâm thể hình, bowling, tiệm xăm, cửa hàng cắt tóc, làm nail và nhiều doanh nghiệp nhỏ khác. Tổng thống Trump nói rằng “còn quá sớm” để những doanh nghiệp như vậy nối lại hoạt động. 

Bangladesh gia hạn phong tỏa toàn quốc tới ngày 5/5

Các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người bắt đầu được thực thi tại Bangladesh từ ngày 26/3 và kéo dài 10 ngày. Tuy nhiên, việc số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng buộc nhà chức trách phải nới rộng đợt phong tỏa lên tới ngày 25/4. Ngày 23/4, Chính phủ Bangladesh quyết định kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc tới ngày 5/5 nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19. Như vậy, với quyết định mới nhất, các biện pháp “phong tỏa mềm” tại Bangladesh gồm hạn chế di chuyển, đóng cửa các phương tiện giao thông công cộng và dừng các hoạt động kinh doanh, làm việc sẽ kéo dài hơn 1 tháng. Bangladesh hiện đã xác định được 3.772 trường hợp mắc Covid-19, 120 người tử vong vì dịch bệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/4: Mỹ cáo buộc Iran vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc