Tin vắn thế giới ngày 24/10: Hong Kong chính thức "khai tử" Dự luật dẫn độ

Bạch Dương| 24/10/2019 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hong Kong chính thức "khai tử" Dự luật dẫn độ; Thủ tướng Anh tuyên chiến với những đối tượng buôn người… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (24/10).

Hong Kong chính thức rút lại "khai tử" Dự luật dẫn độ

Ngày 23/10, tại cuộc họp của Hội đồng lập pháp, Cục trưởng Cục Bảo an Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), ông Lý Gia Siêu đã tuyên bố chính thức rút lại dự thảo sửa đổi “Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn” (Dự luật dẫn độ).

Các cuộc biểu tình đã bùng phát tại Hong Kong từ tháng 6 đến nay nhằm phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm sang các khu vực tài phán chưa có hiệp ước dẫn độ với Hong Kong. Mặc dù Trưởng khu hành chính đặc biệt Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã thông báo rút lại dự luật này, nhưng người biểu tình vẫn tiếp tục đòi chính quyền thực hiện các yêu cầu khác.

Tin vắn thế giới ngày 24/10: Hong Kong chính thức

Một hình ảnh trong cuộc biểu tình ở Hong Kong

Thủ tướng Anh tuyên chiến với những đối tượng buôn người

Ngày 23/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố tất cả những đối tượng liên quan tới nạn buôn người cần bị truy lùng và đưa ra trước pháp luật sau khi cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể trong một xe tải được cho là đến từ Bulgaria.

Tổng thống Tunisia đắc cử tuyên thệ nhậm chức

Ngày 23/10, tân Tổng thống Tunisia Kais Saied đã tuyên thệ nhậm chức sau khi giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử vòng hai hôm 13/10 vừa qua.

Ông Saied, 61 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức trước các thành viên quốc hội và các cơ quan nhà nước hàng đầu khác. Ông cũng có bài phát biểu quan trọng trước toàn dân Tunisia.

Hàn Quốc gia nhập làn sóng tẩy chay thuốc lá điện tử

Ngày 23/10, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, ông Park Neung-hoo cho biết Chính phủ nước này đã ban hành lệnh cấm thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử có mùi hương hay các dạng chất lỏng, cảnh báo những sản phẩm này có thể gây các bệnh nghiêm trọng liên quan đến phổi, thậm chí tử vong.

Pháp: Cảnh sát bắt giữ đối tượng dọa phá hủy một bảo tàng

Ngày 23/10, cảnh sát miền Nam nước Pháp đã bắt giữ một đối tượng đột nhập vào một bảo tàng tại thành phố Saint - Raphael bên bờ Địa Trung Hải đêm 22/10 và đe dọa sẽ biến nhà thờ này thành "địa ngục".

Theo một quan chức chính phủ, hiện một chiến dịch lục soát vẫn đang được tiến hành nhằm tìm kiếm xem liệu có đồng phạm nào còn đang ẩn nấp trong bảo tàng không. Các lực lượng thuộc đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố RAID của Pháp và một đội rà phá bom mìn đã phong tỏa toàn khu vực.

IS tấn công các lực lượng an ninh Iraq

Truyền thông khu vực ngày 22/10 đưa tin 6 cảnh sát Iraq, trong đó có 2 chỉ huy cấp cao đã thiệt mạng tại khu vực Zor thuộc tỉnh Salahuddin, miền Bắc nước này khi bị các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tấn công (IS) lúc đang làm nhiệm vụ trinh sát. IS thường xuyên tấn công lực lượng an ninh Iraq, song đây là một trong những vụ khiến các chỉ huy cấp cao của cảnh sát Iraq thiệt mạng.

Trung Quốc đề xuất miễn thuế đối với đậu nành nhập khẩu của Mỹ

Ngày 22/10, Trung Quốc đề xuất miễn thuế 10 triệu tấn đậu nành cho các nhà máy chế biến đậu nành lớn của Trung Quốc và quốc tế khi nhập khẩu mặt hàng đậu nành từ Mỹ.

Quyết định trên của Chính phủ Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc đã nhất trí mua tới 50 tỷ USD nông sản Mỹ mỗi năm trong cuộc đàm phán thương mại vừa diễn ra ngày 11/10.

Tin vắn thế giới ngày 24/10: Hong Kong chính thức

Hãng Nike bổ nhiệm giám đốc điều hành mới

Ngày 22/10, Tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất các mặt hàng thể thao danh tiếng Nike của Mỹ đã bổ nhiệm ông John Donahoe làm Giám đốc điều hành (CEO) mới, tiếp quản vị trí của ông Mark Parker.

Hiện ông Donahoe là Chủ tịch và CEO của công ty công nghệ ServiceNow, đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của Nike - vị trí này vẫn sẽ được bảo toàn sau khi ông tiếp quản cương vị CEO từ người tiền nhiệm Parker. Sau khi thôi chức CEO, ông Parker vẫn tiếp tục là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Nike.

Nông dân Pháp biểu tình phản đối các chính sách

Hàng trăm nông dân đã tham gia biểu tình trước các cơ quan chính phủ trên toàn nước Pháp trong ngày 22/10 nhằm phản đối các biện pháp mà họ cho là hạn chế thu nhập, nguyên nhân làm gia tăng số lượng nông dân tự tử trong những năm gần đây.

Đây là cuộc biểu tình quy mô lớn thứ hai trong tháng 10 này, sau cuộc biểu tình với khoảng 10.000 nông dân phong tỏa các tuyến cao tốc trên toàn nước Pháp hôm 8/10.

Hơn 100 con voi chết ở Botswana nghi do nhiễm bệnh than

Chính phủ Botswana ngày 22/10 thông báo trong 2 tháng qua có hơn 100 con voi chết ở nước này. Theo thông báo từ Sở Động vật hoang dã và Công viên quốc gia (DWNP) của Botswana, các điều tra sơ bộ cho thấy nhiều con voi chết do bệnh than, một số khác chết do các tác động của hạn hán. Tình trạng khô hạn nghiêm trọng đã khiến đàn voi ăn phải đất trong khi ăn cỏ, do đó đã tiếp xúc với mầm vi khuẩn bệnh than.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/10: Hong Kong chính thức "khai tử" Dự luật dẫn độ