Tin vắn thế giới ngày 24/1: Rơi máy bay chữa cháy rừng tại Australia, ba người chết

Trâm Anh| 24/01/2020 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rơi máy bay chữa cháy rừng tại Australia, ba người chết, Độ​ng đất liên tiếp làm rung chuyển thủ đô Ankara của Th​ổ Nhĩ Kỳ... là những tin tức thế giới nổi bật.

Rơi máy bay chữa cháy rừng tại Australia, ba người chết

Một máy bay thả bom nước chữa cháy rừng hôm nay (23/1) rơi khi đang làm nhiệm vụ ở tây nam Sydney khiến 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là những lính cứu hỏa chuyên nghiệp được Mỹ phái tới nhằm hỗ trợ Australia đối phó thảm họa cháy rừng.

Tin vắn thế giới ngày 24/1: Rơi máy bay chữa cháy rừng tại Australia, ba người chết

Máy bay chữa cháy bị rơi (giống loại trong ảnh) được vận hành bởi Coulson Hàng không Canada

Sự việc nâng số nạn nhân thiệt mạng vì cháy rừng ở Australia lên ít nhất 32 người kể từ thời điểm thảm họa bùng phát hồi tháng 9/2019 tới nay. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới tai nạn nhưng giới chức địa phương cho biết, việc gió thổi mạnh vào sáng nay gây "rất nhiều khó khăn" cho các máy bay phải chở theo thùng lớn.

Độ​ng đất liên tiếp làm rung chuyển thủ đô Ankara của Th​ổ Nhĩ Kỳ

Ngày 23-1, thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ đã hứng chịu liên tiếp 2 trận động đất.

Theo Cơ quan Quản lý thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFDA), trận động đất đầu tiên có độ lớn 3,8, tiếp sau đó là trận thứ hai có độ lớn 4,5. Tâm chấn của hai trận động đất lần lượt nằm ở độ sâu 7 km và 13 km ở quận Akyurt.

Thống đốc Ankara Vasip Sahin cho biết hiện chưa thông tin về thương vong hay thiệt hại sau các trận động đất trên.

Trước đó một ngày, một trận động đất có độ lớn 5,4 cũng đã làm rung chuyển tỉnh Manisa, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga – U​kraine đàm phán về trao đổi tù nhân

Ukraine đang tổ chức các cuộc đàm phán về việc thả các công dân bị giam giữ tại Nga, tờ Ukrinform dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay.

trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí tại Israel, ông Zelensky cho biết, hiện nay, 2 bên đang đàm phán về việc trao đổi tù nhân với 2 danh sách khác nhau. 

Trong đó, 2 bên đã nhất trí về danh sách trao đổi ở Minsk và sẽ bổ sung danh sách những người đã được xác định danh tính.

Ngoài ra, Ukraine cũng đã bắt đầu đàm phán với Nga về việc trao đổi người Ukraine ở tất cả các nơi, bao gồm cả người Tatar ở Crimea và những người Ukraine khác đang ở trong lãnh thổ Nga.

Trong 2 ngày 23 và 24/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có chuyến thăm làm việc tới Israel. 

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo các nước nhận vốn Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 21/1 liên tiếp chỉ trích Trung Quốc, cho rằng các quốc gia không nên nhận "nguồn tiền dễ dàng" từ Bắc Kinh. "Hãy chú ý những khoản đầu tư có thể hủy hoại môi trường và không tạo ra việc làm", ông Mike Pompeo nhấn mạnh.

Cùng ngày, ông Pompeo đã phê phán những lời hứa hẹn kinh tế "chớp nhoáng" của Trung Quốc thường khiến các nước vay vốn phụ thuộc vào nợ và gây xói mòn chủ quyền. Phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Jamaica và Đại sứ quán Trung Quốc tại Costa Rica đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ, khẳng định hợp tác với các nước dựa trên tôn trọng, bình đẳng và vì lợi ích chung.

Mỹ ngừng cấp th​ị thực cho các doanh nhân và nhà đầu tư Iran

Trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran vẫn đang căng thẳng, ngày 23/1, Washington thông báo ngừng cấp thị thực theo diện doanh nhân và nhà đầu tư đối với các công dân Iran.

Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) cho biết các công dân Iran sẽ không còn đủ điều kiện được cấp thị thực diện doanh nhân (E-1) và nhà đầu tư (E-2). Hai loại thị thực này cho phép các doanh nhân và nhà đầu tư nước ngoài được sống và làm việc tại Mỹ. Những công dân Iran tại Mỹ đã sở hữu các thị thực theo hai diện trên phải rời khỏi Mỹ khi thị thực hết hạn.

USCIS cho biết sự thay đổi này là kết quả từ việc Mỹ hồi tháng 10/2018 đã rút khỏi Hiệp ước Hữu nghị và Kinh tế ký kết năm 1955 với Iran. Hiện chưa rõ có bao nhiêu công dân Iran bị ảnh hưởng do sự thay đổi trên.

Tổng thống Putin: Nga chưa sẵn sàng cho chế độ cộng hòa nghị viện

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/1 cho rằng, nước Nga với lãnh thổ rộng lớn, dân đông, nhiều tôn giáo và các sắc tộc cần một tổng thống mạnh mẽ và chưa sẵn sàng chuyển sang chế độ cộng hòa nghị viện. Ông Putin nêu rõ “Để chế độ cộng hòa nghị viện hoạt động hiệu quả, cần có cơ cấu chính trị phát triển trong một thời gian dài", trong khi ở Nga không đảng nào có nhiều năm kinh nghiệm như ở châu Âu.

Ông Putin nói thêm rằng, hình thức nước cộng hòa nghị viện là khá phổ biến trên thế giới và được áp dụng hiệu quả ở một số quốc gia. "Liệu chúng ta có thể áp dụng hình thức cộng hòa nghị viện được không? Về mặt lý thuyết là có thể. Có nên hay không? Mọi người đều có ý kiến ​​riêng về vấn đề này. Tôi nghĩ là không", Tổng thống Putin kết luận.

Philippines rút ngắn visa với khách Trung Quốc

Theo chính sách mới, thay vì được cấp visa du lịch tạm thời kéo dài 6 tháng, có thể chuyển đổi thành visa làm việc, công dân Trung Quốc giờ đây chỉ đủ điều kiện để được cấp visa 30 ngày, không gia hạn và không thể chuyển đổi. Quy định mới của Philippines thực hiện trước Tết Nguyên đán với mục tiêu hạn chế tội phạm phát sinh từ các sòng bạc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuần trước cho rằng các nhà điều hành đánh bạc nước ngoài cả hợp pháp và bất hợp pháp là nguyên nhân khiến tỷ lệ tội phạm bất ngờ tăng. Tuy nhiên, ông không kêu gọi cấm hoàn toàn dịch vụ cờ bạc. Theo Tổng thống Philippines, chúng "vẫn có ích cho đất nước" vì tạo ra việc làm và tăng thu nhập của chính phủ.

Tổng thống Pháp nổi nóng với nhân viên an ninh Israel ở Jerusalem​

Ông Macron đang ở Jerusalem tham dự sự kiện tưởng niệm các nạn nhân Do Thái bị diệt chủng trong Thế chiến II. Sự việc xảy ra khi ông đến thăm nhà thờ Saint Anne, có từ thế kỷ 12, hiện thuộc quyền quản lý của Chính phủ Pháp, do đã được Quốc vương Ottoman tặng cho Hoàng đế Napoleon III vào năm 1856.

Người phát ngôn của Cung điện Elysée cho biết, Tổng thống Pháp đã phải can thiệp sau khi an ninh Pháp và Israel khúc mắc việc phía Israel cố tình điều nhân viên đi theo nhà lãnh đạo Pháp vào nhà thờ. 

Nhà chức trách Pháp nêu quan điểm, nhà thờ St. Anne thuộc về Pháp ở Jerusalem. Lực lượng an ninh Pháp có trách nhiệm bảo vệ nơi này, trong khi lực lượng an ninh Israel muốn vào trong thì phải được sự chấp thuận của an ninh Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/1: Rơi máy bay chữa cháy rừng tại Australia, ba người chết