Tin vắn thế giới ngày 23/12: Bỏ chế độ trợ cấp lương hưu đặc biệt cho Tổng thống Pháp

Trâm Anh| 23/12/2019 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Macron bãi bỏ trợ cấp lương hưu đặc biệt cho Tổng thống, Tổng thống Mỹ tuyên bố đạt được “đột phá” với Trung Quốc... là những tin tức thế giới nổi bật.

Ông Macron bãi bỏ trợ cấp lương hưu đặc biệt cho Tổng thống

Ông Macron thông báo sẽ chấm dứt chế độ trợ cấp lương hưu đặc biệt dành cho các Tổng thống Pháp sau khi hết nhiệm kỳ. Theo đó, Tổng thống Pháp Macron sẽ không nhận trợ cấp lương hưu dành cho nguyên thủ quốc gia một khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Pháp hiện nay vào năm 2022 hoặc vào năm 2027 nếu ông Macron tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Sau ông Macron, cũng sẽ không một Tổng thống nào của Pháp được hưởng chế độ này.

Tin vắn thế giới ngày 23/12: Bỏ chế độ trợ cấp lương hưu đặc biệt cho Tổng thống Pháp

Tổng thống Pháp Macron

Quyết định này của ông Macron đặt dấu chấm hết cho một bộ luật ra đời từ năm 1955, theo đó một Tổng thống Pháp khi về hưu sẽ tự động nhận được một khoản trợ cấp khoảng 6220 euro mỗi tháng, bất kể khi đó bao nhiêu tuổi, đảm nhiệm cương vị Tổng thống trong bao lâu và có mức thu nhập cá nhân riêng là bao nhiêu.

Đây được xem là một hành động tỏ rõ quyết tâm của Tổng thống Pháp Macron trong việc theo đuổi đến cùng dự luật cải cách hưu trí đang gây chia rẽ lớn trong xã hội Pháp. 

Trong thông báo về việc chấm dứt chế độ trợ cấp lương hưu đặc biệt cho Tổng thống, ông Macron cũng cho biết các nguyên thủ quốc gia của Pháp trong tương lai cũng sẽ phải tham gia vào hệ thống hưu trí phổ quát tính theo điểm mà chính phủ Pháp đang dự định áp dụng.

N bom liên tiếp ti min Nam Philippines, 22 người b thương

Tối 22/12, hàng loạt vụ nổ liên tiếp đã xảy ra tại khu vực miền Nam Philippines, khiến ít nhất 22 người bị thương. Hiện vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra thừa nhận tiến hành các vụ tấn công trên.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra tại thành phố Cotabato sau khi một xe tải quân sự bị trúng lựu đạn, khiến 8 binh sỹ và 4 dân thường bị thương.

Ngay sau đó, một vụ đánh bom bằng thiết bị nổ tự chế đã diễn ra tại thị trấn Libungan lân cận, khiến 6 người thương nặng.

Một vụ nổ khác cũng đã xảy ra tại thị trấn Maguindanao và cảnh sát đang đánh giá thương vong sau vụ việc.

Vào thời điểm hiện tại, chưa có lực lượng nào đứng ra thừa nhận tiến hành vụ tấn công song giới chức Philippines cho rằng loạt vụ tấn công có thể liên quan tới các nhóm phiến quân tuyên bố trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

M: X súng ti Chicago làm 13 người thương vong

Ngày 22/12, một vụ xả súng đã xảy ra ngay tại một ngôi nhà ở thành phố Chicago, Mỹ, khiến 13 người bị thương.

Cảnh sát Chicago cho biết, các nạn nhân tuổi từ 16-48 hiện đang được điều trị tại các bệnh viện địa phương, trong số đó có 4 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ việc được cho là xuất phát từ vụ tranh cãi trong bữa tiệc tưởng nhớ một người đã mất.

2 người đang bị thẩm vấn, trong số đó, 1 người sở hữu vũ khí khi bị bắt trong khi người còn lại bị thương. Cảnh sát cũng thu giữ một khẩu súng lục.

Tổng thống Mỹ tuyên bố đạt được “đột phá” với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/12 cho biết, Mỹ và Trung Quốc vừa đạt được một bước đột phá về thỏa thuận thương mại và hai nước sẽ ký thỏa thuận này rất sớm. Ông Trump khẳng định Trung Quốc bắt đầu mua “số lượng lớn” nông sản của Mỹ và một thỏa thuận thương mại chính thức đang được sắp xếp.

Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông có cuộc trao đổi “rất tốt” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình qua điện thoại hôm 20/12. Trong cuộc điện đàm này, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” không chỉ là “điều tốt cho Mỹ, cho Trung Quốc” mà còn cho “cả thế giới”.

Ai Cập cải tổ nội các

Quốc hội Ai Cập ngày 22/12 phê chuẩn việc cải tổ nội các Chính phủ theo đề cử của Tổng thống Abdel Fattah El- Sisi.

Việc cải tổ nội các nhằm thúc đẩy cải cách hành chính. Theo đó sẽ thay một số Bộ trưởng, lập mới và sáp nhập một số bộ.

Quốc hội Ai Cập tuyên bố ông Mostafa Madbouly vẫn giữ chức vụ Thủ tướng và chịu trách nhiệm về danh mục đầu tư và cải cách hành chính.

Các bộ trưởng mới dự kiến sẽ tuyên thệ sau khi Quốc hội phê chuẩn. Việc cải tổ cũng liên quan đến việc phê chuẩn 11 thứ trưởng mới.

Nga mỉa mai Mỹ: “Họ sẽ sớm cấm chúng tôi thở”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 21/12 chỉ trích Mỹ - một đất nước nợ công 22.000 tỷ USD lại ngăn cấm các quốc gia đáng tin cậy về nợ phát triển nền kinh tế. “Không lâu nữa, họ sẽ yêu cầu chúng tôi ngừng thở. Nhiều nước sẽ phải tuân theo chuyện đó”, bà Zakharova bình luận.

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra ngaysau khi ông Trump ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng trị giá 738 tỷ USD, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 và TurkStream cùng một loạt các biện pháp khác. Đức cũng đã bày tỏ sự bất bình về động thái này, gọi đây là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/12: Bỏ chế độ trợ cấp lương hưu đặc biệt cho Tổng thống Pháp