Tin vắn thế giới ngày 23/11: Mỹ lại cảnh báo Thổ về "Rồng lửa" S-400

Bạch Dương| 23/11/2019 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc khẳng định đã nỗ lực để tránh xảy ra cuộc chiến thương mại với Mỹ; Mỹ tiếp tục cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về hệ thống tên lửa S-400… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (23/11).

Trung Quốc khẳng định đã nỗ lực để tránh xảy ra cuộc chiến thương mại với Mỹ

Phát biểu với các đại diện tham dự Diễn đàn Kinh tế Mới tổ chức tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22/11 cho biết nước này muốn đạt được một thỏa thuận thương mại ban đầu với Mỹ và đã rất nỗ lực để tránh xảy ra cuộc chiến thương mại.

Mỹ tiếp tục cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về hệ thống tên lửa S-400

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21/11 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ cần phải từ bỏ hệ thống tên lửa S-400 mua của Nga để giải quyết bế tắc với Mỹ.

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức trên khẳng định "có cơ hội để Thổ Nhĩ Kỳ trở lại bàn đàm phán", nhưng nhấn mạnh để thực hiện việc này Ankara "cần trả lại hoặc phá hủy hệ thống tên lửa S-400, hoặc bằng cách nào đó từ bỏ hệ thống này". Quan chức này cảnh báo vẫn có khả năng Mỹ các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ theo Luật chống kẻ thù của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt (CAATSA).

Tin vắn thế giới ngày 23/11: Mỹ lại cảnh báo Thổ về

Hệ thống phòng không S-400 được mệnh danh là "Rồng lửa" của Nga

Nga - Nhật Bản thúc đẩy dự án kinh tế tại quần đảo tranh chấp

Ngày 22/11, Nhật Bản và Nga nhất trí bắt đầu từ năm 2020 sẽ triển khai các dự án kinh tế chung tại một nhóm đảo tranh chấp như một bước đi hướng tới ký kết một hiệp ước hòa bình.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, trong cuộc họp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nagoya, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã nhất trí tiếp tục thảo luận vấn đề này vào trung tuần tháng 12 tới tại Moskva.

IMF và Trung Quốc thúc đẩy thương mại cởi mở, công bằng

Ngày 22/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva tại Bắc Kinh, trong đó hai bên đã cam kết nỗ lực vì thương mại công bằng, cởi mở và hòa bình, cũng như sẵn sàng tiếp tục tăng cường hợp tác.

Serbia không gia nhập NATO và CSTO

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic khẳng định nước này vẫn giữ lập trường trung lập về quân sự và sẽ không tham gia khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/11, ông Vucic nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không thay đổi chính sách của mình với Nga. Chúng tôi tiếp tục duy trì mối quan hệ anh em, chúng tôi sẽ không gia nhập NATO hay CSTO”.

Nhân viên hãng hàng không quốc gia Nam Phi chấm dứt đình công dài ngày

Ngày 22/11, hãng hàng không quốc gia Nam Phi South African Airways (SAA) và các nghiệp đoàn đã đạt được một thỏa thuận về tiền lương, qua đó kết thúc cuộc đình công kéo dài trong 8 ngày qua đe dọa đến sự tồn tại của hãng.

Trong một tuyên bố, SAA cho biết các nghiệp đoàn đã nhất trí với mức tăng 5,9% lương, tính từ tháng 2/2020, và hoãn các cuộc tham vấn về kế hoạch của SAA sa thải nhân công tới ngày 31/1/2020.

Tổng thống Sri Lankan bổ nhiệm nội các lâm thời

Ngày 22/11, Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã bổ nhiệm nội các lâm thời gồm 16 thành viên.

Đáng chú ý, theo quyết định bổ nhiệm, tân Thủ tướng Mahinda Rajapaksa sẽ kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Tài chính, Kinh tế và Văn hóa. Nội các mới hoạt động với đầy đủ chức năng cho tới khi nước này tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

Tân Chủ tịch ECB hối thúc EU tăng cường đổi mới và đầu tư

Ngày 22/11, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde hối thúc các nước Liên minh châu Âu (EU) "đổi mới và đầu tư" hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bài diễn văn chính sách đầu tiên của bà Lagarde trên cương vị Chủ tịch ECB.

Tin vắn thế giới ngày 23/11: Mỹ lại cảnh báo Thổ về

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde

Cảnh sát Bồ Đào Nha tuần hành đòi tăng lương

Ngày 21/11, hàng nghìn cảnh sát Bồ Đào Nha đã tuần hành ở thủ đô Lisbon yêu cầu chính phủ tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Đây là cuộc biểu tình lớn đầu tiên kể từ sau cuộc tổng tuyển cử ở Bồ Đào Nha vào tháng 10 vừa qua, trong đó đảng Xã hội chủ nghĩa (PS) cầm quyền giành chiến thắng và tiếp tục lãnh đạo đất nước.

Xe buýt chở đoàn đón dâu đâm xe khách, ít nhất 10 người thiệt mạng

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ tai nạn xe buýt mini đâm vào một xe khách xảy ra chiều 22/11 tại Bangladesh. Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định. 

 Hơn 40 trường học tại Mỹ đóng cửa dài ngày vì virus lạ lây lan cực nhanh

Học khu số 51 của hạt Mesa, học khu lớn thứ 14 tại bang Colorado (Mỹ), tuyên bố đóng cửa tất cả các trường học thuộc học khu này cho tới ngày Lễ Tạ ơn vào tuần tới do xuất hiện một loại virus lây lan cực nhanh trong khu vực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/11: Mỹ lại cảnh báo Thổ về "Rồng lửa" S-400