Tin vắn thế giới ngày 23/: Tổng thống Hàn Quốc đề nghị tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Bạch Dương| 23/09/2020 06:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Hàn Quốc đề nghị tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên; Iran chuyển thù thành bạn với Iraq sau 4 thập niên; Thủ tướng Hàn Quốc phải tiến hành xét nghiệm COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Hàn Quốc đề nghị tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 23/9 đã nhắc lại lời kêu gọi tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, cho rằng hành động này sẽ mở đường cho tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong bài phát biểu được ghi hình gửi đến Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 75, Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: “Đã đến lúc xóa bỏ bi kịch kéo dài trên Bán đảo Triều Tiên. Chiến tranh phải chấm dứt, hoàn toàn và mãi mãi”.

Tin vắn thế giới ngày 23/: Tổng thống Hàn Quốc đề nghị tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Trung Quốc nêu đề xuất đối phó với đại dịch COVID-19

Phát biểu tại Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại Hội đồng Liên hợp quốc Khóa 75 ngày 22/9 diễn ra bằng hình thức trực tuyến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu đề xuất đối với đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên toàn thế giới. Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi các nước tăng cường đoàn kết và cùng nhau vượt qua đại dịch COVID-19, đồng thời nhấn mạnh đến vai trò của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong nỗ lực ứng phó toàn cầu.

UNICEF: Đại dịch COVID-19 đe dọa một thế hệ trẻ em châu Phi

Ngày 22/9, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã kêu gọi chính phủ, các bậc phụ huynh và giáo viên ở các nước khu vực Đông và miền Nam châu Phi nhanh chóng mở cửa trở lại các trường học một cách an toàn do việc đóng cửa trường học trên toàn khu vực này quá lâu sẽ tác động tiêu cực tới cả một thế hệ.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney tuyên bố sẽ bỏ phiếu về đề cử Thẩm phán Toà án Tối cao

Ngày 22/9, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney tuyên bố ông sẽ ủng hộ việc Thượng viện tiến hành một cuộc bỏ phiếu trong năm nay về đề cử của Tổng thống Donald Trump vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ.

Singapore kêu gọi hợp tác thúc đẩy cải cách các thể chế đa phương

Trong thông điệp gửi phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc (LHQ) ngày 22/9, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã kêu gọi các nước cùng nỗ lực trong việc làm mới và cải cách các thể chế đa phương, trong đó có cả LHQ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp sẵn sàng khởi động đàm phán về tranh chấp trên biển

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã nhất trí sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán mang tính chất thăm dò nhằm giải quyết các tranh chấp song phương tại khu vực biển thuộc Đông Địa Trung Hải và Aegean.

Palestine rút khỏi vai trò Chủ tịch Liên đoàn Arab

Ngày 22/9, Palestine đã tuyên bố rút khỏi vai trò Chủ tịch luân phiên của Liên đoàn Arab (AL) để phản đối việc hai quốc gia Arab là Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel.

Iran chuyển thù thành bạn với Iraq sau 4 thập niên

Bốn thập niên sau khi Iran và Iraq xảy ra chiến tranh, Tehran đã tạo dựng biến chuyển, trở thành đối tác kinh doanh thương mại hàng đầu của Baghdad, thay đổi quan hệ từ thù sang bạn.

Tin vắn thế giới ngày 23/: Tổng thống Hàn Quốc đề nghị tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Một binh sĩ Iraq đứng gác tại thánh đường được xây dựng sau cuộc chiến tranh cách đây 4 thập niên. Ảnh: AFP

Thủ tướng Hàn Quốc phải tiến hành xét nghiệm COVID-19

Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc ngày 22/9 cho biết Thủ tướng Chung Sye-kyun đã phải thực hiện xét nghiệm bệnh COVID-19 sau khi một trong những phụ tá thân cận của ông có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cấp phép vaccine COVID-19 phải tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn

Ngày 22/9, EMA - Cơ quan Quản lý Dược phẩm Liên minh châu Âu (EU), cho biết chỉ riêng trong tháng 9, cơ quan này đã làm việc với hơn 30 nhà phát triển vaccine phòng bệnh COVID-19 tiềm năng.

Anh và Czech cân nhắc áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ yêu cầu mọi người làm việc tại nhà và tiến tới áp đặt các biện pháp hạn chế mới đối với các quán bar, quán rượu và nhà hàng, nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng.

Tổng thống Mỹ sẽ xóa bỏ thỏa thuận của TikTok nếu ByteDance duy trì quyền kiểm soát

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/9 tuyên bố sẽ không chấp nhận thỏa thuận tái cấu trúc về quyền sở hữu ứng dụng TikTok nếu tập đoàn ByteDance (công ty mẹ của Tiktok) tiếp tục nắm quyền kiểm soát.

Indonesia bước vào giai đoạn suy thoái

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý III/2020 vẫn ở mức âm trong khoảng từ -1,7% đến -0,6%, đồng nghĩa với việc nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á bước vào giai đoạn suy thoái sau khi hai quý tăng trưởng âm liên tiếp.

Đức kêu gọi Anh hủy kế hoạch về Dự luật Thị trường Nội địa

Ngày 22/9, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth đã kêu gọi Anh hủy bỏ kế hoạch về Dự luật Thị trường Nội địa - được cho là sẽ rũ bỏ các cam kết với Liên minh châu Âu (EU) theo thỏa thuận Brexit ký hồi đầu năm nay, do không còn nhiều thời gian để hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit.

Mỹ giảm gần 50% thuế chống bán phá giá với sản phẩm đường ống dẫn dầu của Hàn Quốc

Một số nguồn tin ngày 22/9 cho biết Mỹ đã giảm gần một nửa mức thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm đường ống dẫn dầu nhập khẩu từ các nhà sản xuất thép của Hàn Quốc.

Thu hẹp quy mô lễ trao giải Nobel Hòa bình 2020 do đại dịch COVID-19

Ngày 22/9, Viện Nobel Nauy thông báo quy mô lễ trao giải Nobel Hòa bình dự kiến diễn ra tại thủ đô Oslo của Nauy vào tháng 12 tới sẽ bị thu hẹp do dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 không làm suy giảm hoạt động mua bán ma túy tại châu Âu

Dịch COVID-19 đã khiến nhiều hoạt động bị ngưng trệ, đặc biệt là các hoạt động sản xuất, kinh doanh, do các chính phủ áp dụng các biện pháp phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, theo Trung tâm giám sát ma túy và nghiện ma túy châu Âu, việc lực lượng chức năng thu giữ lượng cocaine kỷ lục cho thấy ma túy tại châu lục này đang nhiều hơn bao giờ hết và đại dịch không ngăn cản được hoạt động của các đối tượng và đường dây buôn bán ma túy.

Tin vắn thế giới ngày 23/: Tổng thống Hàn Quốc đề nghị tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Vớt được thi thể 10 người đuối nước khi vượt biển từ Algeria sang châu Âu

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Algeria đã vớt được thi thể của 10 người chết đuối khi đang tìm cách vượt biển từ nước này để sang châu Âu và đã giải cứu được 485 người khác.

Tunisia ngăn chặn 19 tàu chở người vượt biên trái phép

Bộ Nội vụ Tunisia ngày 21/9 thông báo lực lượng tuần tra hải quân nước này trong 2 ngày trước đó đã chặn được 19 tàu chở tổng cộng 246 người tìm cách vượt biên trái phép từ quốc gia Bắc Phi này sang châu Âu.Đồng USD có thể sẽ giảm xuống mức thấp như tháng 2/2018

NASA ước tính chi 28 tỷ USD để đưa phi hành gia lên Mặt Trăng năm 2024

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 21/9 đã tiết lộ kế hoạch đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng trong năm 2024 và ước tính số chi phí phải bỏ ra là khoảng 28 tỷ USD.

Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới khởi hành tới Bắc Cực

Arktika - tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mà Nga khẳng định là lớn nhất và mạnh nhất thế giới - đã rời thành phố St. Petersburg của Nga để đến cảng Murmansk ở Bắc Cực trong một cuộc hành trình kéo dài hai tuần.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/: Tổng thống Hàn Quốc đề nghị tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên