Tin vắn thế giới ngày 22/10: Mỹ dùng trực thăng đo bức xạ tại Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống

Bạch Dương| 22/10/2020 06:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ dùng trực thăng đo bức xạ tại Washington trước lễ nhậm chức tổng thống năm 2021; Bộ trưởng Y tế Đức dương tính với virus SARS-CoV-2; Phát triển thiết bị xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở cho kết quả trong 1 phút… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ dùng trực thăng đo bức xạ tại Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống năm 2021

Người dân tại thủ đô Washington D.C và các vùng lân cận trung tâm sẽ nghe thấy tiếng trực thăng trong những ngày này do Bộ Năng lượng Mỹ (DoE) đang tiến hành các bài kiểm tra mức độ bức xạ, chuẩn bị cho lễ nhậm chức Tổng thống vào tháng 1 năm sau.

Theo Sputnik, trong một bản ghi nhớ ngày 19/10 do Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia (NNSA) công bố, đơn vị giải thích bắt đầu từ 19/10, đội hỗ trợ trường hợp khẩn hạt nhân của bộ “sẽ đo mức độ bức xạ trong môi trường như một phần trong công tác chuẩn bị tiêu chuẩn để bảo vệ sức khỏe và an toàn của người dân” trong những tháng trước khi diễn ra lễ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2021.

Tin vắn thế giới ngày 22/10: Mỹ dùng trực thăng đo bức xạ tại Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống

Mỹ dùng trực thăng đo bức xạ tại Washington trước lễ nhậm chức tổng thống năm 2021

Bộ trưởng Y tế Đức dương tính với virus SARS-CoV-2

Ngày 21/10, người phát ngôn Chính phủ Đức cho biết các bộ trưởng tham dự cuộc họp nội các trước đó cùng ngày không cần phải tự cách ly sau khi có thông báo Bộ trưởng Y tế liên bang Jens Spahn, người cũng tham gia cuộc họp, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Chín người tại Hàn Quốc bị tử vong sau khi tiêm vaccine phòng cúm

Đã có 9 trường hợp tử vong sau khi tiêm phòng cúm ở Hàn Quốc trong tuần qua, làm dấy lên quan ngại về tính an toàn của các chương trình tiêm chủng theo mùa được mở rộng nhằm ngăn ngừa những biến chứng tiềm ẩn do mắc COVID-19.

Phát triển thiết bị xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở cho kết quả trong 1 phút

Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết các nhà nghiên cứu của công ty khởi nghiệp Breathonix thuộc NUS đã phát triển một thiết bị phát hiện virus SARS-CoV-2 qua hơi thở, cho kết quả chỉ trong vòng một phút.

Phát hiện con đường xâm nhập khác của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể người

Các nhà nghiên cứu của Australia và đồng nghiệp quốc tế đã phát hiện con đường xâm nhập khác của viurs SARS-CoV-2 vào cơ thể người, qua đó có thể giúp làm sáng tỏ nguyên nhân khiến tỷ lệ lây nhiễm của virus này cao hơn các virus khác cùng chủng loại.

Jordan áp đặt lệnh giới nghiêm phòng, chống dịch COVID-19

Chính phủ Jordan thông báo sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm, bắt đầu từ ngày 24/10 cho đến cuối năm nay, đồng thời siết chặt quy định tại nơi công cộng và các doanh nghiệp để tăng cường phòng chống dịch COVID-19.

CH Czech ban hành lệnh hạn chế đi lại và kinh doanh dịch vụ

Trước tình hình số lượng lây nhiễm mới do dịch COVID-19 tại Czech  Séc, cũng như số ca nhập viện tiếp tục tăng nhanh, Chính phủ Czech  đã phải họp khẩn cấp trong ngày 20/10, để đưa ra quyết định ban hành lệnh hạn chế đi lại và kinh doanh dịch vụ. Theo quyết định này, các biện pháp hạn chế mới có hiệu lực từ 6h00 ngày 22/10 đến ngày 3/11.

Australia, Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế

Trong cuộc hội đàm mới đây tại thủ đô Tokyo trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đã thảo luận về các cam kết của hai nước trong việc xây dựng quan hệ quốc phòng và an ninh song phương chặt chẽ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như một phần của quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa hai nước.

Anh sẽ rút khỏi các sứ mệnh quân sự của EU vào cuối năm nay

Theo các nhà ngoại giao, ngày 21/10, giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã nói với các phái viên rằng Anh đã chính thức thông báo về ý định rút khỏi các sứ mệnh quân sự của khối liên minh này vào cuối năm nay.

Nga chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 21/10, Điện Kremlin cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 do Nga đứng đầu là hành động “đối địch và phá hoại”.

Chính phủ của Thủ tướng Trudeau vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

Một năm sau khi đảng Tự do tái đắc cử và thành lập một chính phủ thiểu số, Thủ tướng Justin Trudeau ngày 21/10 đã đẩy lùi được kịch bản đưa Canada vào một cuộc tổng tuyển cử sớm, trong bối cảnh nước này đang trong làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch COVID-19.

Tin vắn thế giới ngày 22/10: Mỹ dùng trực thăng đo bức xạ tại Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại cuộc họp báo ở Ottawa ngày 18/8/2020.

Cử tri Ai Cập ở nước ngoài bắt đầu bỏ phiếu bầu cử Hạ viện

Cơ quan Bầu cử Quốc gia Ai Cập (NEA) ngày 21/10 thông báo các cử tri Ai Cập ở nước ngoài bắt đầu tham gia giai đoạn bỏ phiếu đầu tiên cuộc bầu cử Hạ viện nước này.

Kyrgyzstan ấn định thời điểm tổ chức lại bầu cử quốc hội

Ngày 21/10, Ủy ban Bầu cử trung ương Kyrgyzstan (CEC) thông báo sẽ tổ chức lại cuộc bầu cử quốc hội ở nước này vào ngày 20/12 tới.

Syria tăng mạnh giá nhiên liệu do các lệnh trừng phạt của Mỹ

Chính quyền Syria đã quyết định tăng mạnh giá xăng dầu tại những khu vực do chính phủ kiểm soát, đồng thời nhấn mạnh chính các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã khiến quốc gia Trung Đông này không có lựa chọn khác.

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á

Ngày 21/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á sẽ suy giảm 2,2% trong năm nay, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang tác động tiêu cực đến nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Trước đó, hồi tháng 7 vừa qua, IMF dự báo kinh tế châu Á sẽ suy giảm 1,6% trong năm nay.

Mỹ: Purdue Pharma nhận tội liên quan đến phân phối thuốc giảm đau gây nghiện

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 21/10 thông báo tập đoàn dược phẩm Purdue Pharma của nước này đã thừa nhận 3 tội danh liên quan đến sản xuất và phân phối bán sản phẩm thuốc giảm đau kê đơn OxyContin bị cho là gây ra phần lớn nạn nghiện thuốc giảm đau tại Mỹ.

Tàu chiến Anh thu giữ 450 kg ma túy đá tại vùng biển Arab

Đây là số lượng ma túy kỷ lục mà Các lực lượng hải quân chung (CMF) - lực lượng đa quốc gia tuần tra các vùng biển quốc tế quanh vùng Vịnh thu giữ được. CMF ngày 21/10 thông báo tàu hải quân của Hoàng gia Anh HMS Montrose đã phát hiện số ma túy này trên một tàu khả nghi trong một chiến dịch chống ma túy do CMF phát động.

Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ hơn 220 kg cocaine được vận chuyển từ Brazil

Văn phòng công tố tỉnh Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/10 thông báo nhà chức trách nước này vừa thu giữ 220 kg cocaine trên một con tàu đến từ Brazil, cập cảng ở bờ biển phía Nam nước này.

Pháp triển khai cảnh sát để bảo đảm an ninh cho các thánh đường Hồi giáo

Ngày 21/10, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerarld Darmanin cho biết ông đã yêu cầu giới chức các địa phương tăng cường an ninh cho các thánh đường Hồi giáo tại 2 thành phố Bordeaux và Beziers ở miền Tây Nam nước này sau khi xuất hiện nhiều lời đe dọa bạo lực.

Nigeria: Đài truyền hình TVC bị tấn công bằng bom xăng

Ngày 21/10, tòa nhà văn phòng của đài truyền hình TVC ở thành phố Lagos của Nigeria đã bốc cháy sau khi bị tấn công bằng bom xăng. Sự viện xảy ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang lan rộng tại thành phố lớn nhất của Nigeria này nhằm phản đối sự lạm quyền của Đội đặc nhiệm chống cướp (SARS).

20 con tin bị bắt giữ tại một ngân hàng ở Gruzia

Ngày 21/10, một số tay súng không rõ danh tính đã bắt giữ 20 người làm con tin trong một chi nhánh của Ngân hàng thương mại Gruzia ở thị trấn Zugdidi. Kênh truyền hình Mtavari dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết nhóm bắt giữ con tin đang yêu cầu khoản tiền chuộc 500.000 USD.

Giẫm đạp tại sân vận động ở Afghanistan làm 15 người thiệt mạng

Giới chức Afghanistan cho biết, ngày 21/10, ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương trong vụ giẫm đạp xảy ra tại một sân vận động, nơi hàng nghìn người đang tập trung để xin thị thực từ lãnh sự quán Pakistan tại miền Đông Afghanistan.

Nhiều tác phẩm nghệ thuật tại Đảo Bảo tàng Berlin bị phá hoại

Ngày 21/10, truyền thông Đức đưa tin khoảng 70 tác phẩm nghệ thuật tại Đảo Bảo tàng Berlin đã bị hư hại sau các hành vi phá hoại, được xác định là xảy ra vào đầu tháng này. Vụ phá hoại có thể do một hoặc nhiều đối tượng chưa được xác định thực hiện và nhằm vào ít nhất 70 đồ vật trong Bảo tàng Pergamon, Bảo tàng mới, Phòng trưng bày quốc gia và các địa điểm trưng bày khác.

Xe khách lao xuống hẻm núi làm 6 người thiệt mạng, 34 người bị thương

Đã có 6 người thiệt mạng và 34 người bị thương trong vụ tai nạn xe chở khách lao xuống hẻm núi tại địa phận tỉnh Nandurbar, cách thành phố Mumbai 398 km về phía Bắc. Theo cảnh sát Ấn Độ, tai nạn xảy ra vào lúc 3h15 sáng 21/10 (giờ địa phương).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/10: Mỹ dùng trực thăng đo bức xạ tại Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống