Tin vắn thế giới ngày 22/1: Nga diễn tập phòng không tại khu vực Moscow

Bạch Dương| 22/01/2023 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga diễn tập phòng không tại khu vực Moscow; Nga tuyên bố đáp trả việc tài khoản của RT bị phong tỏa tại Pháp; 12.000 triệu phú ra nước ngoài sau Brexit, Anh mất vị thế thiên đường của giới siêu giàu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga diễn tập phòng không tại khu vực Moscow

Theo TASS, Nga đã tiến hành cuộc diễn tập đẩy lùi các cuộc tấn công đường không nhằm vào các cơ sở hành chính và quân sự quan trọng ở khu vực Moscow.

Thông báo ngày 21/1 trên trang web, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tham gia tập trận có các quân nhân của lữ đoàn tên lửa phòng không của Quân khu phía Tây (ZVO), diễn tập tình huống giả định đẩy lùi các cuộc không kích vào các cơ sở quân sự, công nghiệp và hành chính. Theo bộ trên, hơn 150 quân nhân và hơn 30 loại vũ khí, thiết bị quân sự và chuyên dụng, trong đó có dàn tên lửa phòng không S-300 (SAM), đã được huy động tham gia diễn tập.

Tin vắn thế giới ngày 22/1: Nga diễn tập phòng không tại khu vực Moscow

Tên lửa phòng không S-300 (SAM)

Nga triển khai hệ thống phòng không ở Moscow: Điện Kremlin từ chối bình luận, chuyên gia lên tiếng

Nga đã triển khai các hệ thống phòng không Pantsir-S1 trên đỉnh hai tòa nhà chính phủ ở Moscow, gồm tòa nhà Bộ Quốc phòng ở phố Frunzenskaya Embankment và một tòa nhà của Bộ Giáo dục ở Teterinsky Lane. Nhiều hệ thống phòng không đã được lắp đặt tại một số địa điểm khác trong hoặc Moscow, gồm cả quận Odintsovo, cách dinh thự của Tổng thống Vladimir Putin ở Novo-Ogaryovo khoảng 10km, bên ngoài thủ đô.

Nhà phân tích quân sự Nga Ruslan Leviev thuộc Nhóm Thông tin tình báo về xung đột, cho biết một hệ thống phòng không S-400 sẽ được lắp đặt tại Công viên Losiny Island bên ngoài Moscow. Tuy nhiên, ngày 20/1, Điện Kremlin đã từ chối bình luận về việc lắp đặt các hệ thống phòng không gần đây ở nhiều địa điểm trong và xung quanh Moscow.

Nga tuyên bố đáp trả việc tài khoản của RT bị phong tỏa tại Pháp

Theo hãng tin TASS, thông báo ngày 21/1 của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ nước này sẽ có biện pháp trả đũa các cơ quan truyền thông Pháp đang hoạt động ở Nga sau khi các tài khoản ngân hàng của chi nhánh kênh truyền hình RT của Nga ở Pháp (RT France) bị phong tỏa. Bộ trên nêu rõ việc phong tỏa các tài khoản của RT France sẽ dẫn đến các biện pháp trả đũa nhằm vào các phương tiện truyền thông Pháp ở Nga.

Trước đó, ngày 19/1, tờ Le Monde đưa tin tài khoản ngân hàng của kênh truyền hình RT France đã bị phong tỏa ở Pháp theo yêu cầu của Tổng cục Ngân khố thuộc Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp. Quyết định này được đưa ra tương ứng với gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga của Liên minh châu Âu (EU) thông qua vào giữa tháng 12 năm ngoái.

Tổng thống Brazil thay thế chỉ huy quân đội

Theo Reuters, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ngày 21/1 đã sa thải Tướng Julio Cesar de Arruda, chỉ huy quân đội nước này và chỉ định người thay thế là Tướng Tomas Miguel Ribeiro Paiva.

Một nguồn tin cho biết Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã nghi ngờ có sự thông đồng của “một số người trong lực lượng vũ trang” nên không ngăn chặn được hàng nghìn người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro biểu tình quy mô lớn ở thủ đô Brasilia hôm 8/1.

Thăm dò trước bầu cử Tổng thống Czech vòng 2: Ông P. Pavel có cơ hội lớn hơn

Ngày 21/1, Đài truyền hình Czech (CT) dẫn kết quả thăm dò dư luận do các công ty Data Collect và Kantar CZ thực hiện cho thấy cựu Tướng quân đội Petr Pavel hiện có cơ hội trở thành Tổng thống tiếp theo của nước này cao hơn cựu Thủ tướng Andrej Babis.

Theo đó, 46% số người được hỏi khẳng định chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Pavel, trong khi tỷ lệ chắc chắn ủng hộ ứng cử viên Babis chỉ đạt 29%. Cuộc thăm dò cũng cho thấy 7% đang cân nhắc lựa chọn cựu Tướng Pavel, 9% đang cân nhắc lựa chọn cựu Thủ tướng Babis. Và có tới 9% chưa đưa ra quyết định.

Hé lộ gương mặt sẽ được lựa chọn làm tân Thủ tướng New Zealand

Sáng 21/1, Công đảng - đảng cầm quyền tại New Zealand – ra thông báo cho biết Bộ trưởng Giáo dục Một thành viên kỳ cựu của Công đảng Duncan Webb cho biết theo kế hoạch, đảng này sẽ tiến hành cuộc họp vào 1h00 pm ngày 22/1 theo giờ địa phương để phê chuẩn đề cử đối với Bộ trưởng Chris Hipkins cũng như bầu ông làm tân Chủ tịch đảng.

Nếu giành được ủng hộ trong cuộc họp này, ông Chris Hipkins sẽ trở thành Thủ tướng thứ 41 của New Zealand sau khi bà Ardern chính thức từ chức và lãnh đạo Công đảng trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 14/10 tới.

Tin vắn thế giới ngày 22/1: Nga diễn tập phòng không tại khu vực Moscow

Bộ trưởng Giáo dục Chris Hipkins nhiều khả năng sẽ làm Thủ tướng mới của New Zealand. (Ảnh: Getty Images)

12.000 triệu phú ra nước ngoài sau Brexit, Anh mất vị thế thiên đường của giới siêu giàu

Đài RT của Nga ngày 21/1 dẫn nghiên cứu của công ty tư vấn di cư đầu tư Henley & Partners cho biết năm 2022 có 1.400 cá nhân sở hữu tài sản trên 1 triệu USD đã rời Vương quốc Anh đi định cư ở nước khác.

Những cuộc di cư mới nhất này tiếp tục xu hướng bắt đầu sau cuộc bỏ phiếu Anh rời EU (Brexit) vào năm 2016. Cụ thể, số triệu phú rời Anh trong các năm 2017, 2018 và 2019 lần lượt là 4.200, 2.800 và 2.200. Henley & Partners ước tính sau Brexit có tổng cộng khoảng 12.000 triệu phú đã rời khỏi Anh dù trước đó nước này ghi nhận một lượng lớn vốn ròng từ các cá nhân.

Hungary chặn giải ngân 500 triệu euro viện trợ quân sự của EU cho Ukraine

Theo trang tin châu Âu Euronews ngày 20/1, Hungary vẫn chặn giải ngân 500 triệu euro viện trợ quân sự cho Ukraine.

Nguồn tin trên dẫn lời ba nhà ngoại giao từ các quốc gia EU xác nhận rằng Hungary cho đến nay đang phủ quyết việc giải ngân khoản tiền này từ Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF). Một trong những nhà ngoại giao trên cho biết đây là vi phạm thỏa thuận của châu Âu và là một nỗ lực gây ảnh hưởng đến sự thống nhất của EU.

G7 nhất trí xem xét lại mức giá trần dầu mỏ của Nga vào tháng 3

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo ngày 20/1 cho biết Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhất trí xem xét lại mức giá trần đối với dầu mỏ xuất khẩu của Nga vào tháng 3 tới, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu là vào tháng 2, để có thời gian đánh giá thị trường.

Thông báo sau cuộc họp trực tuyến giữa Thứ trưởng Adeyemo với các quan chức G7 ngày 20/1, Bộ Tài chính Mỹ cho biết: "Các thứ trưởng đã nhất trí rằng cách tiếp cận này sẽ tạo ra chính sách giá trần tốt hơn đối với các sản phẩm lọc dầu, bởi trên thị trường cũng có các mức giá khác nhau cho các loại sản phẩm từ dầu". 

Chính quyền Mỹ ngừng rút dầu từ kho dự trữ chiến lược

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ngừng rút dầu thô từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược, trong bối cảnh chính phủ cố gắng củng cố lại kho dự trữ quốc gia sau khi đã rút hơn 200 triệu thùng trong 14 tháng qua để bơm ra thị trường nhằm duy trì mức giá nhiên liệu thấp đáp ứng nhu cầu của người dân nước này.

Trong báo cáo lượng hàng tồn kho hằng tuần, công bố hôm 19/1, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết số dư dầu thô trong kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ vào cuối tuần kết thúc ngày 13/1 là 371,6 triệu thùng, không thay đổi so với tuần trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/1: Nga diễn tập phòng không tại khu vực Moscow