Tin vắn thế giới ngày 21/12: Tàu vũ trụ Starliner của Boeing lên đường tới trạm vũ trụ quốc tế ISS​

Trâm Anh| 21/12/2019 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing lên đường tới trạm vũ trụ quốc tế ISS​, Nhật Bản​ thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng kỷ lục... là những tin tức thế giới nổi bật.

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing lên đường tới trạm vũ trụ quốc tế ISS​

Tin vắn thế giới ngày 21/12: Tàu vũ trụ Starliner của Boeing lên đường tới trạm vũ trụ quốc tế ISS​

Tàu vũ trụ CST-100 Starliner do tập đoàn Boeing sản xuất đã rời bệ phóng ở Mũi Canaveral, bang Florida (Mỹ) để lên đường tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Đây là chuyến bay thử không có phi hành đoàn và là chuyến bay đầu tiên của tàu CST-100 Starliner.

Tên lửa đẩy Atlas V do công ty liên doanh United Launch Alliance sản xuất sẽ đảm nhận nhiệm vụ đưa tàu CST-100 lên ISS. Vụ phóng này đã được lên kế hoạch từ ngày 17/12 nhưng bị hoãn lại do những vấn đề trên hệ thống không khí của tên lửa.

Nhật Bản​ thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng kỷ lục

Ngày 20/12, Chính phủ Nhật Bản thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng kỷ lục cho tài khóa 2020 với mức 5.310 tỷ yen (48,5 tỷ USD) để tìm cách tăng cường năng lực quốc phòng trong vũ trụ và không gian mạng.

Dự thảo ngân sách này bao gồm các chi phí liên quan tới việc duy trì căn cứ quân sự Mỹ, tăng 1,1% so với tài khóa 2019. Đây là mức cao kỷ lục liên tiếp trong 6 năm qua giữa lúc nước này tăng cường khả năng đối phó với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên cũng như sự gây hấn trên biển ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Canada ​muốn Mỹ không hoàn tất thỏa thuận thương mại Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn kênh TVA ngày 19/12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết đã kêu gọi Washington tận dụng cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh để tạo sức ép nhằm buộc Bắc Kinh thả 2 công dân Canada.

Hai công dân được nhắc tới là nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, bị giới chức Trung Quốc bắt giam hồi tháng 12/2018 với cáo buộc gián điệp - hành động được coi là nhằm trả đũa việc Canada bắt Phó Chủ tịch hãng viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu tại Vancouver ngay trước đó theo yêu cầu của Mỹ.

Hiện chưa rõ phát biểu của ông Trudeau là đề cập tới thỏa thuận “giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc hay là một thỏa thuận đầy đủ hơn.

Khả năng Chile sửa đổi hiến pháp  

Ngày 19/12, Quốc hội Chile đã thông qua cải cách lập pháp để tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 4/2020, mở đường cho tiến trình sửa đổi hiến pháp của nước này. 

Chile đã rơi vào khủng hoảng xã hội nghiêm trọng sau khi chính phủ của Tổng thống Sebastian Piñera quyết định tăng giá vé tàu điện ngầm hồi tháng 2 vừa qua, dẫn tới các cuộc biểu tình phản đối những chính sách chính phủ trên quy mô toàn quốc. Việc soạn thảo hiến pháp mới là một trong những yêu sách chính của người biểu tình. Đa số các chính đảng của quốc gia Nam Mỹ này đã nhất trí các bước hướng tới cải tổ văn bản luật cơ bản này.

Tổng thống Putin tuyên bố không liên minh quân sự với Trung Quốc, tin tưởng ông Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/12 đã chủ trì cuộc họp báo thường kỳ cuối năm với khoảng 1.900 phóng viên. Ông Putin cho biết Nga mong muốn bình thường hóa toàn diện với Liên minh châu Âu (EU) và sẽ tiếp tục tìm kiếm một giải pháp về một hiệp ước hòa bình với Nhật Bản. Ông cũng tuyên bố không có kế hoạch thành lập một liên minh quân sự với Trung Quốc.

Nói về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Putin nhận định các cáo buộc chống lại ông Trump là "bịa đặt", đồng thời tin tưởng Thượng viện Mỹ, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số, sẽ không phế truất ông Trump khỏi vị trí lãnh đạo nước Mỹ và bày tỏ hy vọng ông Trump sẽ vượt qua tiến trình luận tội này.

Phá băng đảng người Trung Quốc nghi ép người Việt làm nô lệ trồng cần sa ở Tây Ban Nha

Giới chức Tây Ban Nha ngày 19/12 cho biết, họ đã phá một băng nhóm tội phạm người Trung Quốc bị cáo buộc ép người nhập cư trái phép từ Trung Quốc và Việt Nam, làm việc như nô lệ để trồng cần sa bán đi khắp châu Âu. Những người này đã được giải cứu trong cuộc đột kích được thực hiện sau khi cảnh sát Tây Ban Nha mở chiến dịch điều tra dài 8 tháng.

Băng đảng này bị cáo buộc trồng cần sa ở trong các nhà kho thuộc một số khu công nghiệp, chủ yếu nằm ở khu vực phía đông Valencia. Nhóm tội phạm này được cho đã xuất xưởng khoảng 4,2 tấn cần sa từ đầu năm 2018. Sản phẩm được phân phối thông qua các công ty chuyển phát nhanh tư nhân, trong các gói nhỏ được dán nhãn là có chứa quần áo.

Italy bắt hơn 300 thành viên băng mafia

Cảnh sát Italy đã tiến hành đợt truy quét tội phạm lớn từ sáng sớm 19/12, nhắm vào 'Ndrangheta, băng mafia hoành hành ở vùng Calabria, miền nam nước này. Trong 334 nghi phạm bị bắt có một cựu nghị sĩ từ đảng Forza Italy, một thị trưởng thị trấn duyên hải vùng Calabria và một cựu sĩ quan cấp cao thuộc sở cảnh sát Carabinieri.

Công tố viên Nicola Gratteri, người dẫn đầu cuộc điều tra cho biết, 'Ndrangheta sử dụng những người này vì cần sự trợ giúp của người có chuyên môn về tài chính, kế toán và luật pháp để rửa tiền. Những người này đối mặt cáo buộc tham gia tổ chức mafia, giết người, tống tiền, cho vay nặng lãi, rửa tiền và lừa đảo.

Australia ghi nhận nhiệt độ cao nhất trong lịch sử

Cục Khí tượng Australia cho biết, nhiệt độ trung bình tại nước này đã đạt mức kỷ lục mới là 41,9 độ C vào ngày 18/12. Nhiệt độ một ngày trước đó là 40,9 độ C, cao hơn mức nhiệt kỷ lục 40,3 độ C vào tháng 1/2013. Đợt nóng này khiến nạn cháy rừng tại Australia thêm nghiêm trọng.

Thống kê cho thấy 6 người đã thiệt mạng, hơn 700 ngôi nhà bị phá hủy và ít nhất 3 triệu ha rừng đã bị thiêu rụi trong mùa cháy rừng 2019. Australia đang đặc biệt quan ngại về Sydney khi thành phố này đang bị bao vây trong vành đai lửa, khói bụi ô nhiễm bao trùm, đe dọa sức khỏe người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/12: Tàu vũ trụ Starliner của Boeing lên đường tới trạm vũ trụ quốc tế ISS​