Tin vắn thế giới ngày 21/1: Brazil phát lệnh bắt giữ nhiều quan chức chính quyền thủ đô

Bạch Dương| 21/01/2023 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Brazil phát lệnh bắt giữ nhiều quan chức chính quyền thủ đô; IMF cảnh báo chính sách trợ cấp chống biến đổi khí hậu của phương Tây lợi bất cập hại; Mỹ sẵn sàng chuyển tài sản Nga bị tịch thu cho Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Brazil phát lệnh bắt giữ nhiều quan chức chính quyền thủ đô

Ngày 20/1, cơ quan công tố Brazil đã phát 5 lệnh truy nã và bắt giữ đối với các quan chức chính quyền thủ đô Brasilia, trong đó có Thống đốc Ibaneis Rocha và quyền Giám đốc Sở An ninh Fernando de Souza Oliveira, để điều tra về những cáo buộc liên quan tới vụ biểu tình bạo loạn và tấn công trụ sở các cơ quan công quyền hôm 8/1 vừa qua.

Với các lệnh trên của cơ quan công tố, cảnh sát liên bang Brazil sẽ được phép khám xét trụ sở làm việc của chính quyền thủ đô Brazil cũng như nhà riêng của các quan chức có tên trong danh sách. Cơ quan chức năng của Brazil cho biết các lệnh bắt giữ được đưa ra để thu thập thêm bằng chứng làm rõ lý do vì sao các quan chức chính quyền thủ đô Brasilia không thực hiện những biện pháp cần thiết để ngăn chặn bạo lực trong ngày biểu tình.

Tin vắn thế giới ngày 21/1: Brazil phát lệnh bắt giữ nhiều quan chức chính quyền thủ đô

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro biểu tình chống lại Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva khi lực lượng an ninh hoạt động bên ngoài trụ sở Quốc hội Brazil ở Brasilia ngày 8 tháng 1 năm 2023.  

Ngoại trưởng Gabon qua đời do đau tim khi đang họp Nội các

Ngoại trưởng Gabon, ông Michael Moussa Adamo đã qua đời ngày 20/1 sau cơn đau tim khi đang trong cuộc họp Nội các.

Nguồn tin từ Phủ Tổng thống Gabon cho biết ông Moussa Adamo, 62 tuổi, đã lên cơn đau tim. Ông đã được đưa đến một viện quân y trong tình trạng hôn mê và qua đời cùng ngày.

IMF cảnh báo chính sách trợ cấp chống biến đổi khí hậu của phương Tây lợi bất cập hại

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 20/1 cảnh báo chính sách trợ cấp của các nước phương Tây nhằm chống biến đổi khí hậu và khuyến khích chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch có nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến các nền kinh tế đang phát triển.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ, bà Georgieva cảnh báo rằng các khoản trợ cấp trên có thể dẫn tới việc công nghệ và sản xuất bị chuyển từ các nước đang phát triển nghèo hơn sang các nước giàu.

Quỹ Phát triển quốc tế OPEC huy động được 1 tỷ USD từ bán trái phiếu lần đầu

Quỹ Phát triển quốc tế OPEC, một thể chế phát triển do chính phủ các nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) lập ra cách đây gần 50 năm, đã huy động được 1 tỷ USD từ việc chào bán trái phiếu lần đầu tiên.

Số tiền huy động sẽ được dành để đầu tư cho an ninh, chăm sóc sức khỏe, hạ tầng, giáo dục, tuyển dụng và các dự án năng lượng tái tạo. Trái phiếu 3 năm nói trên sẽ trả cho các nhà đầu tư mức lãi suất 4,5% và sẽ được xếp vào loại “trái phiếu phát triển bền vững”. Loại trái phiếu này kêu gọi các nhà đầu tư tìm cách sử dụng các nguồn lực của mình một cách có ích hơn cho môi trường và xã hội.

Nga và Kazakhstan thúc đẩy hợp tác năng lượng

Điện Kremlin ngày 20/1 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev để thảo luận hợp tác năng lượng và phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ: "Trong cuộc điện đàm, các nhà lãnh đạo đã thảo luận những vấn đề thời sự về phát triển quan hệ đối tác và liên minh chiến lược Nga - Kazakhstan. Đặc biệt, hai bên đã đề cập đến vấn đề đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng".

Mỹ sẵn sàng chuyển tài sản Nga bị tịch thu cho Ukraine

Người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chuyên trách trừng phạt của Bộ Tư pháp Mỹ Andrew Adams tiết lộ Mỹ sẽ sớm gửi số tiền đầu tiên từ số tài sản tịch thu của Nga tới Ukraine.

Theo kênh truyền hình RT, ông Adams cho biết động thái này sẽ thuyết phục các đồng minh của Mỹ làm điều tương tự, đồng thời nhấn mạnh rằng hành động chưa từng có này không chỉ khả thi và được cho phép theo luật pháp quốc tế, mà còn mang tính cần thiết trong cuộc xung đột hiện tại.

Mỹ có kế hoạch gửi hàng trăm xe bọc thép tới Ukraine, Điện Kremlin nói về ‘ảo tưởng’ của phương Tây

Reuters ngày 20/1 dẫn tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ gửi hàng trăm xe bọc thép cộng với tên lửa và đạn pháo tới Ukraine như một phần của gói hỗ trợ quân sự trị giá 2,5 tỷ USD. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, gói này bao gồm 59 xe chiến đấu bộ binh Bradley, 90 xe bọc thép chở quân Stryker, 53 phương tiện chống phục kích có khả năng chống mìn và 350 phương tiện bánh lốp đa năng cơ động cao.

Liên quan đến thông tin này, theo AFP, người phát ngôn Điện Kremlin nhận định phương Tây "ảo tưởng" về khả năng chiến thắng của Ukraine, cảnh báo họ sẽ không ngừng hối tiếc vì điều này.

Tin vắn thế giới ngày 21/1: Brazil phát lệnh bắt giữ nhiều quan chức chính quyền thủ đô

Xe tăng Leopard 2 do Đức chế tạo. Ảnh minh hoạ: DPA

Hai vụ tấn công thánh chiến ở Burkina Faso, 18 người thiệt mạng

Các nguồn tin an ninh cho biết 2 vụ tấn công được cho là do lực lượng Hồi giáo thánh chiến gây ra đã làm ít nhất 18 người thiệt mạng ở miền Bắc và Tây Bắc Burkina Faso. Cả 2 vụ tấn công đều xảy ra hôm 19/1.

Theo một quan chức địa phương, vụ tấn công đầu tiên nhằm vào các thành viên lực lượng tự vệ mang tên "Tình nguyện viên bảo vệ tổ quốc" (VDP) ở Rakoegtenga thuộc miền Bắc, làm 7 người thiệt mạng. Bên cạnh đó, một cuộc phục kích vào một đoàn xe được các binh sĩ quân đội và lực lượng VDP hộ tống ở tỉnh Nayala làm 1 dân thường và khoảng 10 tình nguyện viên thiệt mạng.

Đánh bom đoàn tàu hỏa ở Pakistan, ít nhất 8 người bị thương

Theo Reuters, ngày 20/1, ít nhất 8 người đã bị thương khi một quả bom phát nổ làm một tàu hỏa bị trật đường ray ở tỉnh Balochistan, ở Tây Nam Pakistan.

Giới chức địa phương cho biết đoàn tàu tốc hành Jaffar Express đã bị đánh bom ở khu vực Peshi thuộc huyện Bolan. 8 người đã bị thương và 8 toa tàu bị trật đường ray, trong đó có đầu tàu hỏa.

Ít nhất 6 người thiệt mạng trong hai vụ nổ súng tại Nam Phi

Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong hai vụ nổ súng xảy ra ngày 19/1 ở thành phố cảng Durban thuộc tỉnh KwaZulu-Natal của nước này.

Trong vụ việc đầu tiên, vụ nổ súng xảy ra trên đường quốc lộ N2 đoạn gần sân bay cũ vào khoảng 13h và đối tượng bị nhắm tới là ông chủ một hãng xe taxi. Cùng ngày, tại Wiggins, khu vực tập trung đông người da màu ở trung tâm thành phố Durban, một vụ nổ súng tương tự đã khiến 3 người thiệt mạng và 1 người bị thương. Vụ nổ súng diễn ra tại ngã tư đường Wiggins và Carlow ở Wiggins.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/1: Brazil phát lệnh bắt giữ nhiều quan chức chính quyền thủ đô