Tin vắn thế giới ngày 20/12: Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp báo “kỷ lục” cuối năm

Trâm Anh| 20/12/2019 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp báo “kỷ lục” cuối năm; Indonesia muốn tăng tốc xây thủ đô mới... là những tin tức nổi bật.

Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp báo “kỷ lục” cuối năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp báo tổng kết cuối năm dành cho các nhà báo Nga và nước ngoài được tổ chức tại Trung tâm Thương mại Quốc tế ở thủ đô Moscow của Nga.

Tin vắn thế giới ngày 20/12: Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp báo “kỷ lục” cuối năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo.

Thông tin do giới chức Nga công bố trước đó cho hay, 1.900 phóng viên đã đăng ký tham gia cuộc họp báo, nhiều hơn năm 2018 gần 200 phóng viên.

Truyền thông Nga cho biết năm nay là năm thứ 19 cuộc họp báo cuối năm được tổ chức và là lần thứ 15 ông Putin chủ trì sự kiện. Cuộc họp được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001 theo sáng kiến của ông Putin. 

Kỷ lục về thời lượng trong cuộc họp báo này đến nay thuộc về cuộc họp báo năm 2008, khi trong 4 giờ 40 phút, Tổng thống tổng cộng đã trả lời 106 câu hỏi.

Theo thông lệ, ở phần mở đầu cuộc họp báo, Người đứng đầu nhà nước Nga báo cáo các chỉ số kinh tế và xã hội chính đã đạt được trong năm. Sau đó, đại diện các hãng truyền thông bắt đầu đặt câu hỏi với Tổng thống Nga.

Tổng thống đắc cử Algeria tuyên thệ nhậm chức

Ngày 19/12, Tổng thống đắc cử Algeria Abdelmadjid Tebboune đã tuyên thệ nhậm chức tại cung điện Palais des Nations ở thủ đô Algiers, trước sự chứng kiến của đại diện các cơ quan quyền lực cấp cao của quốc gia Bắc Phi này.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, Tổng thống đắc cử Tebboune cam kết chống tham nhũng và đa dạng hóa nền kinh tế. Ông cho biết các cuộc tham vấn về Hiến pháp mới sẽ sớm được tổ chức, theo đó sẽ giới hạn mỗi tổng thống chỉ được giữ tối đa 2 nhiệm kỳ. 

Sau nghi thức tuyên thệ, ông Tebboune đã chính thức trở thành tân Tổng thống Cộng hòa Algeria, thay thế cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika, người từ chức vào tháng 4 vừa qua sau 20 năm cầm quyền do áp lực mạnh mẽ từ phong trào biểu tình của người dân.

Trước đó, trong cuộc bầu cử ngày 12/12, ông Tebboune đã vượt qua 4 ứng cử viên còn lại để chiến thắng ngay tại vòng đầu tiên.

Cơ quan côn​g tố Ấn Độ lật tẩy âm mưu ám sát Thủ tướng Modi

Ngày 18/12, cơ quan công tố bang Maharastra của Ấn Độ vừa đưa ra đề xuất buộc tội 19 người có liên quan đến một một số tội ác khủng bố trong đó có "âm mưu" ám sát Thủ tướng Narendra Modi. Một nửa trong số 19 người bị buộc tội dựa trên Đạo luật Chống các hành vi bất hợp pháp (liên quan đến khủng bố), số còn lại bị buộc tội theo luật hình sự Ấn Độ.

Theo cơ quan công tố bang Maharastra, những đối tượng nêu trên là thành viên của một nhóm khủng bố bị cấm hoạt động và đang tìm cách gây chiến chống lại chính quyền.

Cơ quan công tố cho rằng nhóm này sở hữu số lượng vũ khí với trị giá hơn 1 triệu USD cùng với hàng chục nghìn viên đạn.

Các đối tượng có ý định thực hiện vụ ám sát Thủ tướng Modi theo kịch bản gần giống với vụ ám sát cố Thủ tướng Rajiv Gandhi, đại diện của cơ quan công tố Ấn Độ cho biết. Tuy nhiên, các chi tiết về âm mưu này không được tiết lộ, công bố.

Báo Trung Quốc nói tàu Sơn Đông sẽ hoạt động ở Biển Đông

People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông sẽ được triển khai tới Biển Đông, nơi "các tàu và máy bay quân sự từ một số quốc gia gần đây thường tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải". Bài đăng khẳng định nhiệm vụ chính của tàu sân bay Sơn Đông sẽ là tác chiến thay vì tập trung huấn luyện như tàu sân bay Liêu Ninh.

Sơn Đông là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự thiết kế và chế tạo. Truyền thông Trung Quốc ca ngợi việc biên chế tàu này là "cột mốc quan trọng" trong nỗ lực xây dựng sức mạnh hải quân. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự nhận xét Sơn Đông vẫn còn tồn tại nhiều điểm yếu lớn về thiết kế và đặc tính kỹ chiến thuật, khiến nó khó có thể hoạt động dài ngày trên biển.

Anh cảnh báo sự xâm chiếm của các "ông lớn kỹ thuật số" Mỹ

Cơ quan giám sát cạnh tranh và thị trường (CMA) của Anh ngày 18/12 đã đưa ra kiến nghị trên trong báo cáo nghiên cứu thị trường tạm thời về các nền tảng trực tuyến và quảng cáo kỹ thuật số. Theo báo cáo, trung bình người Anh tiêu tốn 3 giờ 15 phút/ ngày trên Internet và dành hơn 1/3 khoảng thời gian đó để "lướt" các ứng dụng của Google và Facebook.

CMA lo ngại vị thế của các hãng này sẽ trở nên tuyệt đối và người dân, doanh nghiệp Anh sẽ phải hứng chịu hậu quả tiêu cực. Ngoài ra, Google và Facebook có thể làm suy yếu các tờ báo, các nhà xuất bản. Theo kế hoạch, CMA sẽ có kiến nghị cụ thể, dựa trên báo cáo toàn diện sẽ được đưa ra vào tháng 7/2020, để Chính phủ quyết định cách thức kiểm soát các công ty công nghệ kỹ thuật số.

Indonesia muốn tăng tốc xây thủ đô mới

Tổng thống Joko Widodo hôm qua (18/12) hy vọng toàn bộ quá trình thủ tục xây dựng thủ đô mới, bao gồm cả quy hoạch tổng thể, “có thể hoàn tất trong 6 tháng”, sau đó các cơ sở hạ tầng cơ bản sẽ được tiến hành xây dựng từ giữa năm 2020. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng dự kiến, thủ đô mới của Indonesia có thể chính thức đi vào hoạt động từ năm 2023.

Hồi tháng 8, chính quyền Widodo công bố kế hoạch dời thủ đô hành chính đến tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo vào năm 2024 trị giá 33 tỷ USD. Thủ đô mới sẽ mang quy chế tỉnh tự trị và được chia thành 3 khu vực, bao gồm vùng "lõi" hành chính dành cho các cơ quan chính phủ, khu vực thủ đô và khu vực mở rộng, trên tổng diện tích hơn 256.000 hecta.

Nga: Má​y bay Il-78 hạ cánh khẩn cấp tại Moscow do lỗi động cơ

Ngày 19/12, một chiếc máy bay tiếp nhieenlieuej II-78 phải hạ cánh khẩn cấp tại ngoại ô Moscow sau khi một trong bốn động cơ của chiếc máy bay này bị hỏng.

Chiếc máy bay đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Zhukovsky, ngoại ô Moscow trong một chuyến bay thử nghiệm. Quá trình hạ cánh đã thành công và không có ai bị thương sau vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/12: Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp báo “kỷ lục” cuối năm