Tin vắn thế giới ngày 20/1: Mỹ, Đức giải quyết những bất đồng liên quan đến gửi xe tăng cho Ukraine

Bạch Dương| 20/01/2023 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ, Đức giải quyết những bất đồng liên quan đến gửi xe tăng cho Ukraine; Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ xuống thấp sau vụ rò rỉ tài liệu mật; Bộ Tài chính Mỹ áp dụng các biện pháp đặc biệt để tránh chính phủ bị vỡ nợ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ, Đức giải quyết những bất đồng liên quan đến gửi xe tăng cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 19/1 đã gặp tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nhằm gây sức ép với Berlin cho phép chuyển giao xe tăng do Đức sản xuất cho Ukraine trong bối cảnh hai đồng minh vẫn còn bất đồng về vấn đề này.

Trước đó, theo nguồn tin quan chức chính phủ Đức, Berlin sẽ cho phép gửi xe tăng do Đức sản xuất tới Ukraine để giúp quốc gia này chống đỡ trong xung đột nếu Mỹ đồng ý gửi xe tăng của chính họ. Về phần mình, các quan chức Mỹ khẳng định Washington không có kế hoạch gửi xe tăng do Mỹ sản xuất tới Ukraine vào thời điểm hiện tại, lập luận rằng quá trình duy trì đối với Kiev sẽ là khó khăn cũng như cần một nỗ lực hậu cần khổng lồ để vận hành.

Tin vắn thế giới ngày 20/1: Mỹ, Đức giải quyết những bất đồng liên quan đến gửi xe tăng cho Ukraine

Xe tăng Leopard 2 của quân đội Tây Ban Nha khai hỏa trong cuộc tập trận Silver Arrow 2022 trên khu huấn luyện quân sự Adazi, Latvia. Ảnh: Reuters

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ xuống thấp sau vụ rò rỉ tài liệu mật

Kết quả của một cuộc thăm dò mới đây của Reuters/Ipsos cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giảm xuống mức 40% sau khi nhiều tài liệu mật được phát hiện tại văn phòng cũ và nhà riêng của ông ở Wilmington, bang Delaware.

Theo cuộc khảo sát này, 40% người Mỹ ủng hộ cách điều hành chính phủ của Tổng thống Biden. Tỷ lệ này xấp xỉ mức ủng hộ thấp nhất 36% mà ông Biden đạt được trong các cuộc thăm dò vào tháng 5 và 6 năm ngoái. Trong khi đó, đầu tháng 1/2023, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden là 44,1%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2021.

Bộ Tài chính Mỹ áp dụng các biện pháp đặc biệt để tránh chính phủ bị vỡ nợ

Bộ Tài chính Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp đặc biệt để đảm bảo chính phủ nước này không bị vỡ nợ. Đó là thông điệp được Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nêu ra trong bức thư gửi đến những nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ ngày 19/1.

Bà Yellen cũng đã cho biết cơ quan của mình sẽ đình chỉ các khoản tái đầu tư của Quỹ Đầu tư Chứng khoán chính phủ (Quỹ G) thuộc Kế hoạch Tiết kiệm hệ thống nhân viên hưu trí liên bang. Theo người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ, các biện pháp đặc biệt trên sẽ kéo dài đến ngày 5/6.

Tổng thống Nga và Iran điện đàm lần thứ hai trong vòng 9 ngày

Điện Kremlin cho biết ngày 19/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi. Đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo chỉ trong 9 ngày.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình ở Syria, trong đó hai bên đều ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc xung đột kéo dài. Ngoài ra, hai bên cũng khẳng định hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải và năng lượng.

Tổng thống Kazakhstan giải tán Hạ viện và thông báo kế hoạch bầu cử trước thời hạn

Tổng thống Kazakhstan, ông Kassym-Jomart Tokayev đã giải tán Hạ viện ngày 19/1 và thông báo bầu cử trước thời hạn vào ngày 19/3.

Quyết định trên được đưa ra 4 tháng sau khi ông tái đắc cử tổng thống, và 1 năm sau khi Kazakhstan rơi vào hỗn loạn vì các vụ bạo động làm 238 người thiệt mạng vào tháng 1/2022.

Nga kêu gọi Ukraine chấp nhận đề xuất để sớm chấm dứt xung đột

Điện Kremlin ngày 19/1 tuyên bố Ukraine càng sớm chấp nhận các yêu cầu của Nga thì cuộc xung đột càng sớm chấm dứt.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov khẳng định Nga sẽ đạt được các mục tiêu của mình "theo cách này hay cách khác" và chính quyền Ukraine nên chấp nhận lập trường của Nga và giải quyết trên bàn đàm phán.

Tin vắn thế giới ngày 20/1: Mỹ, Đức giải quyết những bất đồng liên quan đến gửi xe tăng cho Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov

Cuba và Nga tăng cường quan hệ kinh tế - chính trị

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel ngày 18/1 khẳng định quyết tâm của nước này và Nga đưa đối thoại chính trị và quan hệ kinh tế - thương mại song phương lên một tầm cao mới.

Nga và Cuba vừa kích hoạt loạt dự án chung tại Cuba, trong đó đáng chú ý là dự án hiện đại hóa nhà máy thép Antillana Acero; tăng hiệu suất mỏ dầu Boca de Jaruco; phục hồi Nhà máy Cơ khí Santa Clara; và đưa vào hoạt động Trung tâm chẩn đoán và bảo dưỡng thiết bị Kamaz tại Đặc khu Mariel, phía Tây thủ đô La Habana. Bên cạnh đó, Ủy ban liên chính phủ Nga - Cuba gần đây cũng đạt được nhiều tiến bộ trong việc thúc đẩy các dự án về giao thông vận tải, năng lượng, công nghiệp dược phẩm sinh học, du lịch, sản xuất thực phẩm, tài chính - ngân hàng và tăng cường đầu tư Nga vào Cuba theo Quy hoạch phát triển quốc gia đến năm 2030.

Haiti thành lập Hội đồng chuyển tiếp cấp cao

Chính phủ Haiti ngày 19/1 đã chính thức ra mắt Hội đồng Chuyển tiếp Cấp cao (HTC) nhằm thúc đẩy đối thoại với các nền tảng chính trị xã hội và khu vực tư nhân.

Sắc lệnh thành lập HTC chỉ định doanh nhân Laurent Saint Cyr sẽ là đại diện của khu vực kinh tế tham gia hội đồng này. Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Tin lành Calixte Fleuridor sẽ là người phát ngôn cho xã hội dân sự và nhà lập hiến Mirlande Manigat sẽ đại diện cho các đảng chính trị.

Ấn Độ, UAE thảo luận vấn đề giao dịch phi dầu mỏ bằng đồng nội tệ

Phát biểu bên lền Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos, Bộ trưởng Ngoại thương Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Thani Al Zeyoudi ngày 19/1 cho biết nước này đang tiến hành các cuộc thảo luận ở giai đoạn đầu với Ấn Độ nhằm giao dịch các mặt hàng phi dầu mỏ bằng đồng nội tệ rupee của quốc gia Nam Á.

Hồi năm ngoái, UAE đã ký một hiệp định tự do thương mại trên phạm vi rộng với Ấn Độ với mục đích tăng trao đổi mậu dịch phi dầu mỏ song phương lên 100 tỷ USD trong 5 năm tới.

New York Times: Mỹ có thể hỗ trợ Ukraine tấn công Crimea

Theo New York Times, các cuộc thảo luận về vấn đề trên đã cho thấy quan điểm của giới chức Mỹ đang dần thay đổi theo hướng ủng hộ mạnh mẽ hơn cho Kiev, ngay cả khi Washington khẳng định không muốn đối đầu với Moscow.

Dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên, nguồn tin cho biết sau nhiều tháng do dự, Nhà Trắng đang hâm nóng ý tưởng Ukraine có thể “cần sức mạnh” để tiến hành các cuộc tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga, cụ thể là thành trì quân sự của nước này ở Crimea.

Pháp cân nhắc gửi xe tăng chiến đấu Leclerc cho Ukraine

Pháp đang cân nhắc gửi xe tăng chiến đấu Leclerc sang cho Ukraine và có thể đưa ra quyết định sau cuộc họp cấp bộ trưởng chung với Đức.

“Vấn đề này rất phức tạp và vẫn chưa có quyết định chính thức ở Paris. Tuy nhiên, chúng tôi đã suy nghĩ về điều đó. Chúng ta sẽ xem quyết định nào sẽ được đưa ra tại cuộc họp Nội các Pháp - Đức chung”, báo Mỹ Politico dẫn lời một quan chức Pháp giấu tên.

Băng đảng vũ trang bắt cóc hơn 30 người ở Haiti

Một chiếc xe buýt của công ty Dominica Capital Coach Line mới đây đã bị cướp với mục đích bắt cóc tại Croix des Bouquets, phía Đông Bắc thủ đô Haiti. Theo các nhân chứng, trên xe khi đó có khoảng 30 hành khách.

Cho đến nay vẫn chưa có thông tin về việc những kẻ bắt cóc liên lạc với gia đình các nạn nhân. Cựu lãnh sự Haiti tại Cộng hòa Dominica Edwin Paraison xác nhận rằng người lái chiếc xe bus gặp nạn là công dân Dominica.

Tin vắn thế giới ngày 20/1: Mỹ, Đức giải quyết những bất đồng liên quan đến gửi xe tăng cho Ukraine

Khói bốc lên sau tiếng nổ gần căn cứ quân sự của Nga ở Crimea, ngày 9/8/2022. Ảnh: AP

Giẫm đạp tại sân vận động ở Iraq gây thương vong

Ngày 19/1, một vụ giẫm đạp đã xảy ra tại bên ngoài một sân vận động ở Iraq, chỉ vài giờ trước trận chung kết Cúp bóng đá vùng Vịnh Arab giữa Iraq và Oman, khiến 1 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Vụ việc xảy ra gần các cổng của sân vận động của thành phố Basra, miền Nam Iraq, khi hàng nghìn người hâm mộ cố gắng vào sân vận động. Theo các nguồn tin an ninh và y tế, vụ giẫm đạp đã làm 1 người thiệt mạng và 83 người bị thương.

Tổng thống Mỹ thị sát khu vực ven biển bị bão tàn phá tại bang California

Trong ngày 19/1 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới bang California và thị sát các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của hàng loạt cơn bão "dòng sông khí quyển" gây chết người, làm ngập úng trên diện rộng, quật đổ nhiều cây cối và gây sạt lở đất.

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden cùng người đứng đầu Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp Liên bang (FEMA) Deanne Criswell sẽ tới thị sát hạt Santa Clara trước tiên, sau đó sẽ di chuyển bằng trực thăng tới các khu vực bị bão tàn phá ở phía Nam thành phố San Francisco.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/1: Mỹ, Đức giải quyết những bất đồng liên quan đến gửi xe tăng cho Ukraine