Tin vắn thế giới ngày 2/10: Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu từ nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất Brazil

Bạch Dương| 02/10/2020 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu từ nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất Brazil do lo ngại SARS-CoV-2; Hãng dược Mỹ nói sẽ không có vaccine COVID-19 trước bầu cử tổng thống; Nhật Bản nới lỏng quy định nhập cảnh người nước ngoài… là tin tức thế giới đáng chú ý...

Hãng dược Mỹ nói sẽ không có vaccine ngừa COVID-19 trước bầu cử tổng thống

Thời điểm cấp phép vaccine đã trở thành điểm chia rẽ lớn nhất trong nền chính trị nội bộ Mỹ và là chủ đề mà hai ứng cử viên tranh cử Donald Trump và Joe Biden thể hiện quan điểm đối lập nhau, biểu hiện là tại phiên tranh luận đầu tiên giữa hai ông tối 29/9. Giám đốc điều hành Mordena, ông Stéphane Bancel, cho biết thời điểm đệ đơn cấp phép, phê chuẩn mẫu vaccine do hãng nghiên cứu phát triển sớm nhất cũng phải là ngày 25/11, đồng nghĩa với việc không có cơ hội tiêm chủng đại trà trước thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu từ nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất Brazil do lo ngại virus SARS-CoV-2

Theo Tân Hoa xã, Tổng Cục Hải quan (GAC) Trung Quốc ngày 1/10 đã quyết định tạm dừng tiếp nhận các hồ sơ đăng ký nhập khẩu liên quan đến một nhà sản xuất thịt bò của Brazil trong vòng 1 tuần, sau khi một mẫu bao bì đóng gói thịt bò nhập khẩu có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuyên bố của GAC cho biết mẫu bao bì sản phẩm trên được lấy ra từ một lô thịt bò lọc xương đông lạnh của nhà sản xuất “MINERVA S.A”, và biện pháp khẩn cấp đã được thông báo để đề phòng.

Tin vắn thế giới ngày 2/10: Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu từ nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất Brazil

Kiểm tra thịt bò tại một kho đông lạnh ở Rio de Janeiro, Brazil.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh mở rộng khai thác đất hiếm

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/9 (giờ Mỹ) đã ký một sắc lệnh mở rộng việc khai thác đất hiếm ở trong nước nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo Bloomberg, sắc lệnh đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong ngành khai thác đất hiếm. Tổng thống Trump cũng ra chỉ thị cho Bộ Nội vụ tìm hiểu các sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để thúc đẩy sự phát triển của ngành khai thác mỏ đất hiếm.

Nhật Bản nới lỏng quy định nhập cảnh đối với người nước ngoài

Ngày 1/10, Nhật Bản đã nới lỏng quy định nhập cảnh đối với người nước ngoài. Theo đó, những người nước ngoài như giáo viên, chuyên gia y tế và những người đủ điều kiện lưu trú trung hay dài hạn từ 3 tháng trở lên, sẽ được phép nhập cảnh.

Bên cạnh đó, những người nước ngoài tới Nhật Bản vì mục đích công tác trong thời gian dưới 3 tháng cũng đủ điều kiện nhập cảnh. Những người đủ điều kiện sẽ phải có kết quả kiểm tra âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh và các công ty hoặc tổ chức bảo lãnh cho những người này sẽ phải đảm bảo việc họ tự cách ly 14 ngày và không được phép sử dụng giao thông công cộng trong thời gian này.

EU khởi động tiến trình pháp lý nhằm vào Anh

Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành thủ tục pháp lý chống lại Vương quốc Anh liên quan đến dự luật gây tranh cãi của nước này nhằm thay thế các điều khoản quy định trong Thỏa thuận rút lui.

NATO: Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ lập đường dây nóng nhằm tránh đụng độ tại Địa Trung Hải

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 1/10 cho biết Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã lập một đường dây nóng nhằm tránh những va chạm bất ngờ tại Đông Địa Trung Hải, nơi hai bên đang tranh chấp liên quan đến tài nguyên năng lượng và biên giới biển.

Liên quan đến quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và tình hình ở khu vực Đông Địa Trung Hải, cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macroncảnh báo rằng tình đoàn kết của Liên minh châu Âu (EU) đối với các nước thành viên Hy Lạp và CH Cyprus trong tranh chấp với Thổ Nhĩ Kỳ phải là vấn đề "không thể bàn cãi".

Liban-Israel nhất trí đàm phán về tranh chấp biên giới

Chủ tịch Quốc hội Liban Nabih Berri ngày 1/10 cho biết nước này và Israel đã nhất trí về khung đàm phán nhằm chấm dứt tranh chấp biên giới kéo dài nhiều thập kỷ giữa hai nước vốn về lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Nội các mới của Bỉ nhậm chức

Sáng 1/10, tại Cung điện Hoàng gia Bỉ ở thủ đô Brussels, các thành viên Nội các mới của nước này đã tiến hành lễ nhậm chức trước sự chứng kiến của Vua Philippe Léopold Louis Marie.

Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Mỹ - Pháp - Nga ra tuyên bố chung kêu gọi ngừng thù địch

Ngày 1/10, Nga, Pháp và Mỹ đã yêu cầu các lực lượng của Azerbaijan và Armenia ngừng bắn ngay lập tức tại khu vực Nagorny - Karabakh, đồng thời kêu gọi trở lại đàm phán không trì hoãn.

Mỹ yêu cầu các CEO công nghệ hầu tòa để điều trần về quyền miễn trừ pháp lý

Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ ngày 1/10 đã nhất trí bỏ phiếu thông qua kế hoạch tống đạt trát hầu tòa đối với các giám đốc điều hành (CEO) của các công ty Twitter, Google (thuộc tập đoàn Alphabet) và Facebook để điều trần về quyền miễn trừ pháp lý mà các công ty công nghệ trực tuyến này đang được hưởng. 

Theo dự kiến, phiên điều trần có thể sẽ được tiến hành trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11 tới, trong đó thảo luận về việc điều chỉnh Mục 230 Đạo luật về khuôn phép truyền thông - vốn được xem là sự bảo vệ dành cho các công ty công nghệ trước những trách nhiệm pháp lý đối với những nội dung do người dùng đăng tải.

Tin vắn thế giới ngày 2/10: Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu từ nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất Brazil

Từ trái sang, các CEO, Sundar Pichai của Google, Jack Dorsey của Twitter và Mark Zuckerberg của Facebook.

Hàn Quốc hỗ trợ các nước ASEAN đào tạo nghề kỹ thuật

Phái bộ Hàn Quốc tại ASEAN phối hợp với Ban thư ký ASEAN, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc vừa khởi động Dự án giáo dục và đào tạo nghề kỹ thuật (TEVT) ASEAN - Hàn Quốc (TEAM) dành cho các nước trong khu vực.

Đan Mạch 'bật đèn xanh' cho dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 1/10, Đan Mạch đã "bật đèn xanh", cho phép tập đoàn Nord Stream AG do Nga đứng đầu vận hành hệ thống đường ống dẫn khí tự nhiên biển Baltic đi qua vùng biển Đan Mạch.

Chính phủ Anh lo ngại khả năng bảo mật kém của Huawei

Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã không thể thuyết phục giới chức an ninh Anh rằng các nguy cơ an ninh trong việc sử dụng các sản phẩm của tập đoàn này tại cơ sở hạ tầng quốc gia của Anh có thể được giải quyết thỏa đáng.

Theo báo cáo của Chính phủ Anh ngày 1/10, một hội đồng do chính phủ đứng đầu phụ trách giám sát việc kiểm tra thiết bị Huawei ở Anh đã báo cáo các vấn đề liên tục xảy ra với các hoạt động kỹ thuật và bảo mật của công ty, đặt ra các rủi ro lâu dài đối với mạng lưới.

Google đầu tư 1 tỷ USD hợp tác với các hãng tin tức

Công ty Google đang lên kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để kết hợp với các nhà xuất bản tin tức trên toàn thế giới trong việc phát triển sản phẩm mới mang tên "Google News Showcase" nhằm làm nổi bật các gói tin tức của công ty này trong vòng 3 năm tới.

FAA hài lòng với chuyến bay kiểm tra Boeing 737 MAX

Ngày 30/9, Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) Steve Dickson thể hiện sự hài lòng với chuyến bay kiểm tra Boeing 737 MAX do ông trực tiếp điều khiển, song cho biết thêm vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi tái cấp phép bay cho dòng máy bay này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/10: Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu từ nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất Brazil