Tin vắn thế giới ngày 2/10: Iran bắt giữ học giả gốc Anh

Bạch Dương| 02/10/2019 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran bắt giữ một học giả gốc Anh; Chủ tịch Quốc hội Nepal từ chức sau cáo buộc cưỡng dâm… là tin vắn thế giới nổi bật ngày 2/10.

Iran bắt giữ một học giả gốc Anh

Ngày 1/10, Iran thông báo đã bắt giữ nhà nhân loại học Kameel Ahmady, một công dân mang hai quốc tịch Anh và Iran, chỉ chưa đầy 3 tháng sau khi vụ bắt giữ học giả người Iran gốc Pháp Fariba Adelkhah được công khai.

Tin vắn thế giới ngày 2/10: Iran bắt giữ học giả gốc Anh

Nhà nhân loại học Kameel Ahmady

Chủ tịch Quốc hội Nepal từ chức sau cáo buộc cưỡng dâm

Chủ tịch Quốc hội Nepal Krishna Bahadur Mahara ngày 1/10 từ chức sau khi một nữ nhân viên Văn phòng Quốc hội cáo buộc ông này cưỡng dâm mình. Ông Krishna Bahadur Mahara cho biết ông từ chức để một cuộc điều tra "độc lập và công bằng" được tiến hành.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đứng trước nguy cơ bị xét xử

Ngày 1/10, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã thất bại trong việc chống lại yêu cầu xét xử ông với tội danh gian lận tài chính trong chiến dịch tranh cử năm 2012.

Sau nhiều nỗ lực của cựu Tổng thống Sarkozy nhằm tránh né các cáo buộc của nhà điều tra, Tòa án hình sự tối cao của Pháp cuối cùng đã bác đơn kháng cáo, qua đó mở đường cho việc ấn định thời điểm tiến hành xét xử.

Israel: Đảng Xanh-Trắng rút khỏi đàm phán thành lập Chính phủ liên minh

Ngày 1/10, đảng Xanh-Trắng của cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel, Tướng Benny Gantz đã thông báo rút khỏi các cuộc đàm phán thành lập Chính phủ thống nhất với đối thủ chính là đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Thông báo của đảng Xanh-Trắng cho hay "vào thời điểm này, những điều kiện tiên quyết để các cuộc gặp tiếp theo giữa hai nhóm đàm phán có thể diễn ra chưa được đáp ứng". Tuy nhiên, thông báo cũng không loại trừ cuộc gặp sẽ diễn ra vào thời gian sau đó.

Afghanistan: Taliban tấn công trụ sở cảnh sát

Ít nhất 11 cảnh sát Afghanistan đã thiệt mạng và hơn 10 người bị bắt giữ khi phiến quân Taliban tiến hành vụ tấn công trụ sở cảnh sát ở khu vực phía Bắc tỉnh Balkh ngày 1/10. Giới chức tỉnh Balkh cho biết một nhóm gồm hơn 400 tay súng Taliban đã điều khiển xe máy tấn công trụ sở cảnh sát huyện Shortepa và đọ súng với cảnh sát.

Lạm phát Eurozone cách xa mục tiêu đề ra

Chỉ vài tuần sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố gói biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế, các số liệu do Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 1/10 cho thấy tỷ lệ lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã rơi xuống mức dưới 1% trong tháng 9 vừa qua.

Theo Eurostat, giá tiêu dùng tại Eurozone trong tháng 9 chỉ tăng 0,9% so với mức 1% của tháng trước đó. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 11/2016 và cách xa mức mục tiêu "ngay dưới 2%" mà ECB đề ra.

Tin vắn thế giới ngày 2/10: Iran bắt giữ học giả gốc Anh

Guatemala tăng cường trấn áp hoạt động sản xuất ma túy

Trong các chiến dịch trấn áp hoạt động sản xuất cocain và tội phạm có tổ chức thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng Guatemala đã triệt phá khoảng 1,5 triệu cây coca, có giá trị thành phẩm trên thị trường chợ đen ước tính khoảng 800 triệu USD.

WHO: Nga giảm lượng rượu tiêu thụ 40% tính trên đầu người

Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 1/10/2019 cho thấy tại Nga, quốc gia có nhiều người nghiện rượu nặng, lượng rượu tiêu thụ đã giảm 43% kể từ năm 2003 tính trên đầu người. Báo cáo cho rằng xu hướng này đã góp phần làm tăng tuổi thọ trung bình ở Nga đạt mức cao kỷ lục vào năm 2018 là 78 tuổi cho nữ và 68 tuổi cho nam.

Italy đặt phiến dầm khổng lồ đầu tiên trong dự án khôi phục cầu cạn Morandi

Hơn một năm sau vụ sập cầu cạn Morandi trên đường cao tốc A10 ở thành phố Genoa của Italy, ngày 1/10, phiến dầm dài 50 mét đầu tiên đã được dựng lên trong khuôn khổ dự án xây dựng lại cây cầu biểu tượng được kiến trúc sư nổi tiếng Renzo Piano thiết kế này. Các cầu trục khổng lồ đã đưa phiến dầm này lên độ cao 45 mét và đặt vào hai trục cầu một cách rất chính xác.

Indonesia hủy kế hoạch đóng cửa đảo rồng Komodo

Ngày 30/9, Chính phủ Indonesia đã quyết định hủy kế hoạch đóng cửa đảo Komodo, một điểm du lịch nổi tiếng tại miền Đông nước này, vì số lượng rồng Komodo quý hiếm trên đảo này tương đối ổn định và không bị đe dọa.

Tháng 7 vừa qua, Thống đốc tỉnh tỉnh Đông Nusa Tenggara, ông Viktor B. Laiskodat công bố kế hoạch đóng cửa đảo Komodo để hoạt động du lịch không ảnh hưởng đến quá trình giao phối và ấp nở của rồng Komodo, cũng như để giảm tình trạng săn bắn trộm những loài thú là con mồi của rồng Komodo như hươu nai, trâu, lợn rừng trên đảo này.

Tin vắn thế giới ngày 2/10: Iran bắt giữ học giả gốc Anh

Rồng Komodo ở Indonesia. Ảnh: AFP.

Anh điều tra công tác kiểm toán của Thomas Cook

Ngày 1/10, Anh đã mở cuộc điều tra đối với các kiểm toán viên đã ký duyệt tài khoản cho công ty lữ hành Thomas Cook vừa mới tuyên bố phá sản.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Báo cáo Tài chính Anh nêu rõ sẽ kiểm tra xem liệu doanh nghiệp kiểm toán EY có hành động phù hợp khi đánh giá sổ sách của của Thomas Cook hay không. Cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc EY đã kiểm toán các báo cáo tài chính của Thomas Cook trong tài khóa kết thúc vào ngày 30/9/2018.

Tấn công trường dạy nghề ở Phần Lan, nhiều người thương vong

Cảnh sát Phần Lan cho biết, ngày 1/10, một người đã thiệt mạng và 10 người bị thương trong một vụ bạo lực tại trường dạy nghề Savo ở thị trấn Kuopio, miền Đông nước này. Trên mạng xã hội Twitter, cảnh sát cho biết nhân viên an ninh đã phải nổ súng và có 1 đối tượng bị bắt giữ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/10: Iran bắt giữ học giả gốc Anh