Tin vắn thế giới ngày 19/1: Lầu Năm Góc âm thầm gửi vũ khí từ Israel cho Ukraine

Bạch Dương| 19/01/2023 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lầu Năm Góc âm thầm gửi vũ khí từ Israel cho Ukraine; Ngoại trưởng Nga chỉ ra thời điểm có thể kết thúc xung đột Ukraine; IAEA tăng cường hiện diện ở Ukraine để ngăn chặn sự cố hạt nhân giữa xung đột; Dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới tăng cao kỷ lục… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Lầu Năm Góc âm thầm gửi vũ khí từ Israel cho Ukraine

Lầu Năm Góc đang khai thác một kho đạn dược khổng lồ nhưng ít được biết đến của Mỹ ở Israel để giúp đáp ứng nhu cầu cấp bách về đạn pháo của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Theo tờ New York Times, kho dự trữ này cung cấp vũ khí và đạn dược cho Lầu Năm Góc sử dụng trong các cuộc xung đột ở Trung Đông. Mỹ cũng đã từng cho phép Israel tiếp cận kho vũ khí trong trường hợp khẩn cấp.

Tin vắn thế giới ngày 19/1: Lầu Năm Góc âm thầm gửi vũ khí từ Israel cho Ukraine

Trang bị đủ đạn dược cho quân đội Ukraine là một phần trong nỗ lực lớn hơn do Mỹ dẫn đầu nhằm tăng sức mạnh chiến đấu tổng thể. Ảnh: NYT

Ngoại trưởng Nga chỉ ra thời điểm có thể kết thúc xung đột Ukraine

Theo đài RT (Nga), tại cuộc họp báo thường niên hôm 18/1, khi được hỏi liệu giai đoạn chiến sự hiện tại ở quốc gia láng giềng có thể kết thúc trong năm nay hay không, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trả lời rằng “các mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt không phải là điều viển vông, không tự dưng mà có, mà được xác định bởi các lợi ích an ninh cơ bản, hợp pháp của Liên bang Nga.”

Ngoại trưởng Lavrov cho biết xung đột Ukraine chỉ có thể kết thúc khi Kiev "ngừng đe dọa" Moscow. Ông nói thêm rằng bế tắc hiện tại dựa trên những lo ngại về an ninh của Nga.

Quốc hội Triều Tiên họp thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Ngày 19/1, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nước này đã triệu tập cuộc họp Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA - Quốc hội) trong thời gian hai ngày tại Bình Nhưỡng để thảo luận về vấn đề ngân sách và nhiều nội dung quan trọng khác.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), cuộc họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao được tổ chức trong 2 ngày 17 và 18/1 với sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên và Nội các nước này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không tham dự cuộc họp nêu trên.

Mỹ cam kết tiếp tục đối thoại với Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 18/1 cho biết Washington tiếp tục duy trì cam kết về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh đó, ông Ned Price cũng tái khẳng định cam kết của Washington về việc thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Triều Tiên đã thể hiện khả năng của nước này khi công bố chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Mỹ tiếp tục quan ngại về việc Bình Nhưỡng có thể có thêm những hành động khiêu khích.

Ông Marc Angel được bầu làm Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu

Ngày 18/1, Nghị viện châu Âu (EP) đã bầu ông Marc Angel, người Luxembourg, làm tân Phó Chủ tịch cơ quan lập pháp này, thay bà Eva Kaili, sau khi cựu quan chức này bị bắt và cách chức do dính líu vụ bê bối tham nhũng.

Trong cuộc bỏ phiếu kín, đa số nghị sĩ đã bầu chọn ông Angel, 59 tuổi, đảm nhận vị trí tân Phó Chủ tịch EP, trong khi một số nghị sĩ chọn một thành viên khác trong đảng Xã hội và Dân chủ cánh tả của bà Kaili.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công bố ý định sớm tổ chức tổng tuyển cử

Ngày 18/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan công bố ý định sẽ kêu gọi tổng tuyển cử vào ngày 14/5, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch trước đó.

Phát biểu trước đảng Công lý và phát triển cầm quyền, ông Erdogan nhắc lại ngày Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức cuộc bầu cử tự do đầu tiên vào ngày 14/5/1950. Tổng thống Erdogan tuyên bố đảng cầm quyền sẽ đánh bại các đảng đối lập trong cuộc bỏ phiếu được tổ chức cùng ngày với cuộc tổng tuyển cử năm 1950.

IAEA tăng cường hiện diện ở Ukraine để ngăn chặn sự cố hạt nhân giữa xung đột

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đang nỗ lực mở rộng sự hiện diện của tổ chức tại Ukraine nhằm giúp ngăn chặn một thảm hoạ hạt nhân có thể xảy ra trong xung đột.

“IAEA đang mở rộng sự hiện diện của mình tại Ukraine để giúp ngăn chặn sự cố hạt nhân trong bối cảnh xung đột đang diễn ra. Tôi tự hào dẫn đầu sứ mệnh này tới Ukraine. Chúng tôi đang triển khai tại tất cả các nhà máy điện hạt nhân của đất nước để cung cấp hỗ trợ về an toàn và an ninh hạt nhân”, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi đăng dòng trạng thái Twitter ngày 16/1.

Tin vắn thế giới ngày 19/1: Lầu Năm Góc âm thầm gửi vũ khí từ Israel cho Ukraine

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Ảnh: Global Look Press

IMF nhận định về khả năng phục hồi của kinh tế Trung Quốc

Ngày 18/1, Phó Tổng giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Gita Gopinath nhận định rằng tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc có thể phục hồi nhanh từ quý II dựa trên tình hình dịch bệnh, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19.

Trả lời phỏng vấn khi tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos, bà Gita Gopinath nói: "Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng ở Trung Quốc sẽ trở lại. Nếu diễn biến dịch tiếp tục có những tín hiệu lạc quan, chúng tôi tin rằng họ có thể phục hồi nhanh chóng từ sau quý I năm nay".

Dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới tăng cao kỷ lục

Ngày 18/1, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ tăng thêm 1,9 triệu thùng/ngày lên mức cao kỷ lục 101,7 triệu thùng/ngày. Trong đó, gần 50% mức tăng là nhờ Trung Quốc dỡ các biện pháp hạn chế được áp đặt để phòng đại dịch COVID-19.

Trong báo cáo hằng tháng về dầu mỏ, IEA cho biết nhu cầu sử dụng dầu mỏ năm 2023 dự kiến là 101,7 triệu thùng/ngày, cao hơn 80.000 thùng so với con số được đưa ra trong báo cáo tháng 12/2022 và là mức cao kỷ lục.

Mỹ và Trung Quốc cam kết giải quyết bất đồng, tìm kiếm cách thức hợp tác

Ngày 18/1, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên tại thành phố Zurich (Thụy Sĩ), trong đó hai bên cam kết giải quyết các bất đồng và tìm kiếm cách thức hợp tác cùng nhau để đối phó với những thách thức toàn cầu.

Theo bà Yellen, khi có các bất đồng, hai nước cần thông báo trực tiếp cho nhau để giải quyết và tránh để những điều này ảnh hưởng xấu không cần thiết đến quan hệ kinh tế và tài chính giữa hai nước. Bà cũng bày tỏ hy vọng cuộc trao đổi sẽ đi sâu vào các vấn đề hai nước cùng quan tâm như hợp tác kinh tế vĩ mô và biến đổi khí hậu.

Cuba, Trung Quốc ký thỏa thuận thúc đẩy các dự án

Cuba và Trung Quốc ngày 18/1 đã ký một thỏa thuận hợp tác nhằm chính thức hóa khoản tài trợ 700 triệu nhân dân tệ (tương đương 100 triệu USD) để thực hiện các dự án có tác động xã hội cao tại đảo quốc này.

Đại sứ Pereira nhấn mạnh việc thực hiện chương trình nghị sự hợp tác song phương cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự tham gia chiến lược của Trung Quốc vào các kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội tại Cuba, cũng như xây dựng một cộng đồng chung vận mệnh, vì lợi ích của cả hai đất nước.

Tòa án Tokyo giữ nguyên phán quyết trắng án đối với các cựu lãnh đạo TEPCO

Ngày 18/1, Tòa án Cấp cao Tokyo đã giữ nguyên phán quyết trắng án đối với một số cựu lãnh đạo của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) bị cáo buộc không ngăn chặn được sự cố rò rỉ phóng xạ năm 2011 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Tòa án quận Tokyo năm 2019 ra phán quyết rằng cựu Chủ tịch TEPCO Tsunehisa Katsumata, cùng 2 cựu Phó Chủ tịch Sakae Muto và Ichiro Takekuro đã không thể lường trước được quy mô của trận sóng thần gây hư hại các chức năng làm mát chính tại nhà máy điện hạt nhân Daiichi và gây ra sự cố tan chảy lõi lò phản ứng. Theo phán quyết, 3 bị cáo đã được miễn khỏi cáo buộc tắc trách dẫn đến hậu quả gây chết người và thương tích.

Tập đoàn Microsoft sa thải 10.000 nhân viên

Ngày 18/1, tập đoàn Microsoft thông báo kế hoạch cắt giảm 10.000 việc làm vào cuối quý III của tài khóa 2023. Đây dự kiến sẽ là đợt sa thải mới nhất trong lĩnh vực công nghệ Mỹ khi nhiều tập đoàn tiếp tục thu hẹp quy mô nhân sự để vượt qua tình hình kinh tế khó khăn.

Getty Images kiện công ty AI sao chép hình ảnh bất hợp pháp

Hãng truyền thông trực quan Getty Images (Mỹ) ngày 17/1 đã cảnh báo chuẩn bị kiện Stability AI - một công ty công nghệ vì sao chép bất hợp pháp hàng triệu bức ảnh của hãng này để sử dụng cho công cụ nghệ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mục đích kiếm lời.

Stability AI vận hành một công cụ có tên là "Stable Diffusion" cho phép người dùng tạo những hình ảnh kết hợp từ một số từ ngữ văn bản nhưng thường sử dụng nguyên liệu lấy từ trên mạng khi chưa được cho phép.

Lạnh giá khắc nghiệt kéo dài tại Afghanistan khiến ít nhất 70 người thiệt mạng

Từ ngày 10/1, nhiệt độ ở thủ đô Kabul và một số tỉnh khác của Afghanistan đã giảm mạnh, trong đó vùng Ghor ở miền Trung ghi nhận mức nhiệt thấp nhất trong cuối tuần qua là -33 độ C. Mohammad Nasim Muradi, Giám đốc Cơ quan Khí tượng Afghanistan, cho biết đây là mùa Đông lạnh nhất tại Afghanistan trong những năm gần đây. Đợt lạnh giá khắc nghiệt này sẽ kéo dài thêm ít nhất 1 tuần nữa.

Theo Bộ Quản lý thảm họa Afghanistan, ít nhất 70 người đã thiệt mạng và hơn 70.000 gia súc đã chết trong đợt lạnh kéo dài 8 ngày qua. Theo các hình ảnh đăng trên mạng xã hội, nhiều tuyến đường tại một số tỉnh ở miền Trung và miền Bắc cũng bị phong tỏa vì tuyết rơi dày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/1: Lầu Năm Góc âm thầm gửi vũ khí từ Israel cho Ukraine