Tin vắn thế giới ngày 17/9: Nga sản xuất hàng loạt "Rồng lửa" S-500 vào cuối năm 2020

Bạch Dương| 17/09/2019 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga sản xuất hàng loạt "Rồng lửa" S-500 vào cuối năm 2020; Chủ tịch Kim Jong-un gửi thư mời Tổng thống Donald Trump thăm Bình Nhưỡng… là tin thế giới nổi bật trong tin vắn thế giới ngày 17/9.

Nga sản xuất hàng loạt "Rồng lửa" S-500 vào cuối năm 2020

Đến giữa năm 2020, Nga sẽ sản xuất hàng loạt hệ thống phòng không hiện đại S-500, vốn được mệnh danh là hệ thống phòng không của tương lai.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Nga RBC ngày 16/9, Giám đốc điều hành Tập đoàn Công nghệ kỹ thuật cao Rostech của Nga Sergey Chemezov thông báo các bộ phận của hệ thống S-500 đã được thử nghiệm tại nhà máy. Hệ thống phòng không này trước hết sẽ phục vụ nhu cầu của Quân đội Nga, sau đó mới được xuất khẩu.

Tin vắn thế giới ngày 17/9: Nga sản xuất hàng loạt

Hệ thống phòng không S-500 của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Chủ tịch Kim Jong-un gửi thư mời Tổng thống Donald Trump thăm Bình Nhưỡng

Dẫn nhiều nguồn tin giấu tên, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 16/9 tiết lộ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 8 đã gửi thư mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Bình Nhưỡng, đồng thời bày tỏ mong muốn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Triều - Mỹ lần thứ 3.

Đây là bức thư thứ hai mà ông Trump nhận được từ ông Kim Jong-un, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đang bị đình trệ. Theo tờ JoongAng Ilbo, nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi lá thư này cho Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần thứ 3 của tháng 8, cũng đúng dịp diễn ra Lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh của Triều Tiên.

Trưởng Đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) mời các nghị sĩ tham gia đối thoại

Chính quyền Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã gửi thư chính thức mời tất cả các nghị sĩ ở 18 quận tham gia cuộc đối thoại kéo dài hai giờ với Trưởng Đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) và một số quan chức chủ chốt vào ngày 18/9, nhằm tìm ra giải pháp hàn gắn rạn nứt và giải quyết những mâu thuẫn xã hội, đặc biệt là tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại Hong Kong.

 Brexit: Lãnh đạo Anh và EU không đạt được kết quả cụ thể sau đàm phán

Anh và Liên minh châu Âu (EU) vẫn chưa đạt được thỏa thuận cho kế hoạch Anh rời khỏi "ngôi nhà chung", còn gọi Brexit, dự kiến diễn ra ngày 31/10 tới. Tại cuộc gặp trực tiếp đầu tiên ở Luxembourg, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã không đạt được bất kỳ bước đột phá nào, mặc dù trước đó Chính phủ Anh khẳng định đã có một cuộc gặp mang tính xây dựng với đại diện châu Âu. Theo các nguồn tin, Anh vẫn không đề xuất được bất kỳ giải pháp thay thế khả thi nào đối với điều khoản "chốt chặn", vốn được coi là trở ngại chính để EU và Anh có thể đạt được thỏa thuận Brexit.

Nhà vua Tây Ban Nha nỗ lực phá vỡ thế bế tắc chính trị

Ngày 16/9, Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI đã tiến hành cuộc gặp với giới lãnh đạo các đảng trong nỗ lực thúc đẩy việc thành lập một liên minh Chính phủ mới cũng như ngăn chặn khả năng tiến tới cuộc tổng tuyển cử lần thứ tư trong vòng nhiều năm qua.

Kể từ khi giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ngày 28/4 vừa qua, đảng Công nhân xã hội Tây Ban Nha (PSOE) của quyền Thủ tướng Pedro Sanchez vẫn không thể thành lập được Chính phủ do chỉ có được 123 ghế tại Quốc hội gồm 350 ghế, buộc ông Sanchez phải tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng khác.

Tin vắn thế giới ngày 17/9: Nga sản xuất hàng loạt

Nhà vua Felipe VI phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Syria, Nga nhất trí về danh sách Ủy ban Hiến pháp Syria

Truyền thông Syria ngày 16/9 đưa tin danh sách Ủy ban Hiến pháp Syria đã được nhất trí trong cuộc họp giữa Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Syria Alexander Lavrentiev tại thủ đô Damascus hôm 15/9. Một số nguồn tin cho hay phía Syria đã xác nhận danh sách các nhân vật đại diện cho Chính phủ nước này, đồng thời nhấn mạnh rằng cơ chế hoạt động của Ủy ban phải tôn trọng chủ quyền của Syria.

Syria: Đánh bom xe khiến nhiều dân thường thiệt mạng

Ngày 15/9 (giờ địa phương), ít nhất 11 dân thường thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe gần một thị trấn do phiến quân kiểm soát tại miền Bắc Syria. Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin một xe tải chất đầy thuốc nổ đã phát nổ ở thị trấn al-Rai, vùng nông thôn phía Đông Bắc tỉnh Aleppo. Vụ nổ xảy ra gần một bệnh viện, phá hủy một phần tòa nhà cùng nhiều ngôi nhà và tài sản trong khu vực. Hiện chưa có tổ chức nào nhận là thủ phạm vụ đánh bom.

Australia cảnh báo người dân thận trọng khi bơi lội mùa hè

Trong báo cáo chung của Hiệp hội cứu sinh Hoàng gia Australia và Hiệp hội cứu hộ bằng ván lướt sóng của Australia công bố ngày 16/9/2019, nhà chức trách nước này đã đưa ra cảnh báo tới những yêu thích bơi lội cần phải thận trọng khi mùa hè đang tới gần, với lý do số vụ đuối nước có chiều hướng gia tăng trong năm qua. Theo báo cáo, chỉ tính từ ngày đầu tháng 7/2018 đến cuối tháng 6/2019, tại Australia, đã có 276 người chết do đuối nước, tăng 10% so với một năm trước đó.

Xuất khẩu nông sản của Australia đạt mức cao kỷ lục

Xuất khẩu nông sản của Australia đã đạt mức cao kỷ lục 50,7 tỷ AUD (35 tỷ USD) trong năm 2018-2019. Báo cáo thương mại nông nghiệp của Ngân hàng Nông thôn Australia, công bố hôm 16/9 cho biết thịt bò là mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng cao nhất trong năm qua, tăng hơn 1,9 tỷ AUD (1.4 tỷ USD) lên mức 12,3 tỷ AUD (8,4 tỷ USD), cao nhất trong lịch sử. Xuất khẩu của ngành trồng trọt Australia cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong năm qua, với các loại hạt tăng 39,1%, trái cây tăng mức 22,1% và rau quả tăng 18,4% về giá trị xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/9: Nga sản xuất hàng loạt "Rồng lửa" S-500 vào cuối năm 2020