Tin vắn thế giới ngày 17/6: 3 binh sĩ Ấn Độ tử vong, Trung Quốc gửi công phảm phản đối

Bạch Dương| 17/06/2020 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

3 binh sĩ Ấn Độ tử vong, Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối, cáo buộc quân đội Ấn Độ xâm phạm biên giới; Giới chức Trung Quốc thích Donald Trump chiến thắng Joe Biden… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Giới chức Trung Quốc thích Donald Trump chiến thắng Joe Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây nhiều lần cho rằng Trung Quốc mong đợi Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc ủng hộ ông Trump có thêm một nhiệm kỳ nữa.

Theo Bloomberg, các cuộc phỏng vấn với 9 quan chức đương nhiệm và các cựu quan chức Trung Quốc đã cho thấy một sự thay đổi theo chiều hướng ủng hộ ông Trump, bất chấp việc tổng thống Mỹ trong gần 4 năm qua thường xuyên đổ lỗi cho Bắc Kinh trong mọi vấn đề, từ mất cân bằng thương mại với Mỹ cho tới nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Trung Quốc gửi công hàm phản đối sau vụ việc 3 binh sĩ Ấn Độ tử vong

Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối, cáo buộc quân đội Ấn Độ xâm phạm biên giới. Trước đó, quân đội Ấn Độ xác nhận có 3 binh sĩ hy sinh sau đụng độ ở biên giới với Trung Quốc.

Trước đó, quân đội Ấn Độ ngày 16/6 tuyên bố 3 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong đụng độ với quân đội Trung Quốc ở khu vực biên giới. Đây là những thương vong đầu tiên được ghi nhận trong 53 năm qua sau đối đầu giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ.

Tin vắn thế giới ngày 17/6: 3 binh sĩ Ấn Độ tử vong, Trung Quốc gửi công phảm phản đối

Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ tại biên giới giữa hai quốc gia. Ảnh: AFP

Nga cam kết 'sát cánh' với Iran liên quan đến thỏa thuận hạt nhân

Ngày 16/6, Nga cam kết sát cánh cùng với đồng minh Iran và chống lại mọi âm mưu thúc đẩy một chương trình nghị sự nhằm vào Tehran.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra tuyên bố này tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran Javad Zarif đang ở thăm Moscow trong bối cảnh bất đồng giữa Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Tehran liên quan đến việc tiếp cận 2 cơ sở.

Palestine phản đối động thái của Israel về kế hoạch sáp nhập khu Bờ Tây

Ngày 16/6, Bộ Ngoại giao Palestine đã cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang đánh lạc hướng dư luận thế giới liên quan đến kế hoạch sáp nhập các vùng đất của Palestine.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Palestine cho rằng Thủ tướng Netanyahu đang tìm cách xoa dịu phản ứng, các quan điểm quốc tế, chia rẽ sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế trong việc phản đối kế hoạch sáp nhập các khu vực thuộc Bờ Tây, nhằm thúc đẩy tiến trình thực hiện kế hoạch này.

Kyrgyzstan có chính phủ mới 

Ngày 16/6, Kyrgyzstan đã thành lập một chính phủ mới dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng lâm thời Kubatbek Boronov.

Quốc hội Kyrgyzstan đã phê chuẩn chức vụ Thủ tướng lâm thời của Phó Thủ tướng Boronov và thông qua một chính phủ mới gần như không thay đổi so với nội các cũ. Ông Boronov và nội các sẽ chịu trách nhiệm giám sát công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

PAHO cảnh báo châu Mỹ sắp chạm mốc 4 triệu người mắc COVID-19

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) ngày 16/6 cảnh báo châu Mỹ đang nhanh chóng tiếp cận mốc 4 triệu người mắc bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 do chủng mới của virus corona (SARS-Cov-2) gây ra, với hai nước dẫn đầu về số người nhiễm bệnh là Mỹ và Brazil với các tỷ lệ lần lượt 54% và 23% tổng số ca tại lục địa này.

Trung Quốc nâng mức cảnh báo COVID-19 tại Bắc Kinh

Ngày 16/6, sau khi kích hoạt “các biện pháp thời chiến” để ứng phó đại dịch COVID-19, chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo đại dịch và hoạt chế hoạt động của một số dịch vụ công cộng. Phát biểu tại cuộc họp báo tối 16/6 (theo giờ địa phương), Phó bí thư Thành ủy Bắc Kinh Chen Bei cho biết chính quyền thành phố quyết định nâng mức tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng từ mức 3 lên mức 2.

Chính phủ Anh tài trợ thử nghiệm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 trên người

Các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng gia London sẽ bắt đầu tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 trong tuần này, với khoản tài trợ trị giá hơn 45 triệu bảng Anh (56,5 triệu USD) từ Chính phủ Anh và các tổ chức từ thiện. 

Hàn Quốc hỗ trợ các nước ASEAN nâng cao năng lực phát hiện COVID-19

Ngày 16/6, Phái đoàn Đại diện thường trực Hàn Quốc tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phối hợp với Nhóm quản lý chương trình hợp tác phát triển ASEAN - Hàn Quốc đã chính thức khởi động Dự án nâng cao năng lực của ASEAN trong việc phát hiện sớm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Hàn Quốc tại ASEAN Lim Sungnam cho biết quá trình phê duyệt các chương trình và dự án do Quỹ hợp tác ASEAN - Hàn Quốc tài trợ thường mất hơn 6 tháng theo đúng quy trình chuẩn hóa. Tuy nhiên, do tính chất cấp bách, dự án này đã được phê duyệt chỉ trong vòng 1 tháng.

Tin vắn thế giới ngày 17/6: 3 binh sĩ Ấn Độ tử vong, Trung Quốc gửi công phảm phản đối

Đại sứ Lim Sungnam, Trưởng Phái đoàn Thường trực Hàn Quốc tại ASEAN, trao tượng trưng các trang thiết bị xét nghiệm có tổng trị giá 5 triệu USD cho Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và đại diện nước Chủ tịch ASEAN năm 2020. Ảnh: Hữu Chiến/PV TTXVN tại Indonesia

Hong Kong nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19

Chiều 16/6, Trung tâm bảo vệ sức khỏe (CHP) của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã mở họp báo tuyên bố nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong bối cảnh đặc khu này trong nhiều ngày không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Cựu Chủ tịch Ủy ban Giám sát bảo hiểm Trung Quốc nhận án 11 năm tù

AFP dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc cho biết ngày 16/6, Hạng Tuấn Ba, cựu Chủ tịch Ủy ban Giám sát bảo hiểm Trung Quốc (CIRC) đã nhận án 11 năm tù với cáo buộc tham nhũng. Hạng Tuấn Ba bị cáo buộc nhận hối lộ khoản tiền trị giá 18,6 triệu Nhân dân tệ (2,6 triệu USD) để đổi lấy việc đảm bảo cho một số dự án và công việc khác. Số tiền tham ô này sẽ bị thu hồi và sung công. Đối tượng không kháng cáo bản án này.

Các ngân hàng Anh cần chuẩn bị đối phó với 'núi nợ' đang phình lên vì dịch COVID-19

Trên 800.000 doanh nghiệp tại Anh đã nhận các khoản vay có tổng trị giá khoảng 34 tỷ bảng (43 tỷ USD) theo cơ chế hỗ trợ của Chính phủ Anh do các lệnh phong tỏa buộc nhiều công ty phải tạm ngừng hoạt động.

Cơ quan Quản lý Tài chính Anh (FCA) ngày 16/6 cho rằng các ngân hàng ở nước này cần gấp rút chuẩn bị để đối phó với các doanh nghiệp không có khả năng thanh toán những khoản vay đã được nhận nhằm ứng phó với tác động của đại dịch COVID-19.

Trung Quốc: Tỉ phú, chủ tập đoàn đồ gia dụng Media bị bắt làm con tin

Tỉ phú He Xiangjian, người sáng lập tập đoàn đồ gia dụng Media, một trong những người giàu nhất Trung Quốc cùng một số thành viên trong gia đình ông đã bị giữ làm con tin nhiều giờ trong một âm mưu bắt cóc.

Theo đó, ông He Xiangjian, 77 tuổi, người giàu thứ 45 thế giới theo danh sách của Forbes với tài sản 24 tỉ USD, bị một nhóm năm người bắt cóc tại nhà riêng ở thành phố Phật Sơn (Foshan), phía nam tỉnh Quảng Đông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/6: 3 binh sĩ Ấn Độ tử vong, Trung Quốc gửi công phảm phản đối