Tin vắn thế giới ngày 17/5: Trung Quốc bị tố tìm cách “chia để trị” đối với châu Âu

Bạch Dương| 17/05/2020 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới ghi nhận trên 4,6 triệu ca mắc, 309.000 ca tử vong do COVID-19; Lãnh đạo EU tố Trung Quốc tìm cách “chia để trị” đối với châu Âu… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới ghi nhận trên 4,6 triệu ca mắc, 309.000 ca tử vong do COVID-19

Tính đến 20h ngày 16/5 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận hơn 4,6 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong khi số người tử vong vì dịch bệnh này cũng tăng lên hơn 309.000 người.

Theo số liệu của trang mạng worldometers.info, Mỹ đứng đầu thế giới với hơn 1,48 triệu ca mắc bệnh và hơn 88.500 ca tử vong.

Lãnh đạo EU tố Trung Quốc tìm cách “chia để trị” đối với châu Âu

Trong bài viết được nhiều tờ báo châu Âu đăng tải ngày 15/5, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Josep Borrell cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách “chia để trị” ở châu Âu. Theo ông Borrell, 27 thành viên EU phải duy trì được nguyên tắc tập thể cần thiết khi Trung Quốc tìm cách khai thác khác biệt quan điểm của các nước để thu lợi, trong khi thúc đẩy một tầm nhìn riêng biệt về chủ nghĩa đa phương.

Bình luận trên xuất hiện sau khi Chủ tịch Trung Quốc cùng ngày có cuộc điện đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban, khẳng định Trung Quốc “ủng hộ mạnh mẽ Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong cuộc chiến chống COVID-19 và sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước”, theo Tân Hoa Xã.

Tin vắn thế giới ngày 17/5: Trung Quốc bị tố tìm cách “chia để trị” đối với châu Âu

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Josep Borrell

Tehran cảnh báo Mỹ phải chịu hậu quả nếu ngăn Iran vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela

Hãng thông tấn Nour thân với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 15/5 cảnh báo Mỹ sẽ phải chịu hậu quả nếu ngăn chặn Iran vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela. Trước đó, một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết Washington đang cân nhắc các biện pháp nhằm đáp trả việc Iran vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela.

Theo hãng thông tấn Nour, Hải quân Mỹ đã cử 4 tàu chiến và một máy bay Boeing P-8 Poseidon từ hạm đội VP-26 tới khu vực Caribe. Hãng này nêu rõ: "Nếu Mỹ muốn tạo ra sự bất ổn ở vùng biển quốc tế, thì đó sẽ là một rủi ro nguy hiểm và chắc chắn không thể tránh được hậu quả".

Tổng thống Trump sa thải Tổng Thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick

Tổng thống Mỹ Donald Trump chiều 15/5 đã quyết định sa thải Tổng Thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick, người được cho là đang mở cuộc điều tra nhằm vào Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận quyết định sa thải trên, song không nêu rõ lý do. Trong bức thư gửi Quốc hội Mỹ, Tổng thống Trump cho biết ông Linick không còn được tin tưởng hoàn toàn và ông sẽ phải rời nhiệm sở trong vòng 30 ngày.

EU thảo luận kế hoạch phục hồi toàn diện sau đại dịch

Kế hoạch phục hồi kinh tế chung cho toàn Liên minh châu Âu (EU) là trọng tâm của hội nghị trực tuyến ngày 15/5 giữa bộ trưởng các nước thành viên EU phụ trách thị trường nội địa và công nghiệp. 

Tại hội nghị, các bộ trưởng đã thảo luận về Lộ trình chung về phục hồi (JRR) được Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch Ủy ban châu Âu đưa ra từ cuối tháng Tư. JRR tập trung vào sự cần thiết của một kế hoạch phục hồi toàn diện và đầu tư nhằm hỗ trợ các nền kinh tế bị tác động của đại dịch COVID-19.

Đức kêu gọi Ba Lan và CH Séc sớm mở lại cửa biên giới

Ngày 16/5, Ngoại trưởng Đức Heilko Maas đã kêu gọi Chính phủ Ba Lan và Cộng hòa (CH) Séc mở lại cửa biên giới để cho phép hàng hóa lưu thông và người dân các nước được tự do qua lại.

Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Luxembourg Jean Asselborn tại một cửa khẩu biên giới nằm giữa thị trấn Perl của Đức và Schengen, thị trấn cực Nam của Luxembourg, Ngoại trưởng Heiko Maas cho biết Berlin sẽ dừng các biện pháp kiểm soát biên giới với Đan Mạch trong một vài ngày tới và từ ngày 15/6, nước này cũng sẽ không tiến hành kiểm tra tại khu vực biên giới với Pháp, Áo và Thụy Sĩ.

Thái Lan đưa Hàn Quốc và Trung Quốc ra khỏi danh sách vùng có dịch COVID-19

Ngày 16/5, Thái Lan đã quyết định đưa Hàn Quốc cùng Trung Quốc và 2 vùng lãnh thổ Hong Kong và Macau của Trung Quốc ra khỏi danh sách các khu vực bị ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trước đó, Bộ Y tế Thái Lan đã đưa 2 nước nói trên vào danh sách vùng có dịch từ ngày 6/3, trước khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha ban bố tình trạng khẩn cấp. Bất cứ ai đến từ những nước và vùng lãnh thổ trong danh sách phải tham gia cách ly trong vòng 14 ngày.

Hungary dỡ bỏ các biện pháp hạn chế tại thủ đô Budapest

Ngày 16/5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố chính phủ nước này sẽ dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế tại thủ đô Budapest từ ngày 18/5, hai tuần sau khi nước này chấm dứt lệnh phong tỏa tại phần còn lại của đất nước.

Trên mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Orban khẳng định tình hình cho thấy dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Budapest đã được kiểm soát, do đó Hungary có thể thận trọng chuyển sang giai đoạn 2 của phòng dịch. Đó chính là dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại thành phố này.

Bão Vongfong hoành hành tại Philippines, 4 người thiệt mạng

Truyền thông Philippines ngày 16/5 đưa tin đã có 4 người thiệt mạng và 25 người bị thương do bão Vongfong hoành hành trên khắp nước này.

Trước đó, cơn bão Vongfong mang theo mưa to và gió lớn đã đổ bộ vào miền Trung Philippines vào ngày 14/5. Bão sau đó đã suy yếu và đi qua đảo chính Luzon của Philippines. Dự báo bão sẽ đi qua phía Đông Đài Loan (Trung Quốc) và tiến gần tới đảo Okinawa của Nhật Bản, trong khi tiếp tục suy yếu.

Hai xe tải đâm nhau, ít nhất 25 lao động nhập cư thiệt mạng

Vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng ngày 16/5, khi chiếc xe tải trên chở 40 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em thì đâm vào xe tải khác cũng đang chở người lao động và gia đình đỗ bên đường ở huyện Auraiya, bang Uttar Pradesh.

Toàn bộ những người thiệt mạng là nam giới, trong khi phụ nữ và trẻ em nằm trong số 30 người bị thương. Tài xế của xe tải bị nghi là đã ngủ gật trong khi điều khiển xe.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/5: Trung Quốc bị tố tìm cách “chia để trị” đối với châu Âu