Tin vắn thế giới ngày 17/4: Dịch Covid-19 đạt đỉnh tại Anh

Trâm Anh| 17/04/2020 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịch Covid-19 đạt đỉnh tại Anh; Phu nhân Thủ tướng Abe bị chỉ trích vì đi chơi; Iran lên kế hoạch chế tạo tàu ngầm năng lượng hạt nhân... là những tin tức thế giới nổi bật.

Dịch Covid-19 đạt đỉnh tại Anh

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, dịch Covid-19 ở Anh bắt đầu lên tới đỉnh. Tuy nhiên, ông cũng cho hay vẫn còn quá sớm để dỡ bỏ phong toả vì virus sẽ lây lan mạnh trở lại nếu chính phủ nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội, Reuters đưa tin.

Tính tới cuối ngày 16/4, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Anh là 98.476, số ca tử vong là 12.868 trường hợp. Anh là nước có số ca tử vong vì Covid-19 cao thứ 5 thế giới, sau Mỹ, Italia, Tây Ban Nha và Pháp.

Tin vắn thế giới ngày 17/4: Dịch Covid-19 đạt đỉnh tại Anh

Nhân viên y tế Anh trong trang phục bảo hộ.

Phu nhân Thủ tướng Abe bị chỉ trích vì đi chơi trong mùa dịch

Bà Akie Abe đã có chuyến đi riêng tới tỉnh Oita, đến thăm đền Usa ở tỉnh Oita hôm 15/3 cùng với khoảng 50 người và tham gia vào một nghi lễ của đạo Shinto. Hoạt động này của bà Abe diễn ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc họp báo trong đó ông cảnh báo đất nước về sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm Covid-19 ở nước này.

Mặc dù chuyến đi của bà Akie Abe được thực hiện trước khi một số tỉnh và thủ đô Tokyo tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nhiều người vẫn chỉ trích đệ nhất phu nhân và cho rằng bà đã xa rời thực tế. Đây không phải là lần đầu tiên bà Abe có những hành động gây tranh cãi như vậy.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc không minh bạch về dịch bệnh Covid-19

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 16/4 cho biết ông tin rằng lãnh đạo Trung Quốc đã thông tin sai lệch và không minh bạch về dịch bệnh Covid-19 từng bắt nguồn từ nước này. Phát biểu trên kênh truyền hình NBC sáng 16/04 (theo giờ Mỹ), Bộ trưởng Mark Esper cho biết ngay cả hiện nay ông cũng không tin những thông tin mà Trung Quốc cung cấp về dịch bệnh Covid-19. Theo ông Esper, Trung Quốc đã đưa thông tin sai lệch và không minh bạch ngay từ thời điểm đầu của đại dịch.  

Tuyên bố của ông Esper là sự tiếp nối những chỉ trích của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc Trung Quốc xử lý bùng phát dịch bệnh. Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã bày tỏ nghi ngờ về độ chính xác của thống kê số người tử vong do Covid-19 ở Trung Quốc.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói sẽ không để yên cho ông Trump cắt tiền WHO

Ngày 15-4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bà Pelosi cho rằng "lệnh của tổng thống tạm dừng tài trợ cho WHO khi nó đang lãnh đạo toàn cầu chống đại dịch Covid-19 là một điều vô nghĩa. Quyết định này nguy hiểm, bất hợp pháp và sẽ ngay lập tức bị thách thức".

Viết trên Twitter cá nhân sau quyết định của Tổng thống Mỹ, bà Pelosi mô tả ông Trump là "một người yếu đuối, một lãnh đạo kém cỏi, không chịu trách nhiệm - một người yếu đuối hay đổ lỗi cho người khác".

Trung Quốc công khai 3 vụ án gián điệp nhạy cảm giữa đại dịch

Cơ quan Tình báo Trung Quốc đã tiết lộ chi tiết về một âm mưu gián điệp thất bại và các trường hợp gián điệp khác, bao gồm một số liên quan đến việc tiếp cận các dự án quân sự nhạy cảm. 3 trong số các vụ gián điệp được Bộ An ninh Quốc gia nhấn mạnh liên quan đến các nhà nghiên cứu và kỹ sư làm việc cho các nhà thầu, viện nghiên cứu quân sự Trung Quốc, những người có quyền tiếp cận thông tin nhạy cảm về các dự án hải quân và không quân.

Người đứng đầu Bộ An ninh Quốc gia đã cam kết tăng cường chuẩn bị cho các rủi ro an toàn sinh học như đại dịch Covid-19 gây ra, làm dấy lên hồi chuông báo động về sự phòng thủ của đất nước trước cuộc tấn công phi truyền thống.

Iran lên kế hoạch chế tạo tàu ngầm năng lượng hạt nhân

Iran tuyên bố đang lên kế hoạch chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, có khả năng hoạt động tại các vùng biển quốc tế. Trong một phát biểu ngày 16/4, Tư lệnh Hải quân Iran - ông Hossein Khanzadi cho biết loại tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân này có thể hoạt động tại các vùng biển quốc tế trong thời gian dài mà không cần tiếp nhiên liệu thường xuyên. Theo ông Khanzadi, kế hoạch chế tạo tàu ngầm hạt nhân này nằm trong chiến lược quốc phòng toàn diện của Iran.

Iran hiện đã chế tạo tàu ngầm Fateh (Người chinh phục) tải trọng 600 tấn, có thể hoạt động trong 5 tuần dưới độ sâu 200m. Tàu ngầm do Tehran tự sản xuất được trang bị ngư lôi, thủy lôi và tên lửa hành trình.

Mỹ cáo buộc máy bay Nga gây nguy hiểm cho phi công Mỹ

Quân đội Mỹ cáo buộc chiếc máy bay của Nga đã bay qua đầu máy bay Mỹ với tốc độ cao tại không phận quốc tế trên biển Địa Trung Hải ngày 15/4. Chiếc máy bay của Nga được cho là đã gây nguy hiểm cho các phi công Mỹ khi chỉ cách máy bay này chưa tới 10m. Hạm đội 6 Mỹ đã gọi hành động của các phi công Nga là “vô trách nhiệm” và kêu gọi Nga hành xử theo các tiêu chuẩn quốc tế được thiết lập để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố. Ngoài ra, thông cáo khẳng định chiếc máy bay của Mỹ đã hành động theo đúng luật pháp quốc tế và “không khiêu khích các hành động của Nga”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/4: Dịch Covid-19 đạt đỉnh tại Anh