Tin vắn thế giới ngày 17/3: Malaysia phong tỏa toàn quốc

Trâm Anh| 17/03/2020 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Malaysia phong tỏa toàn quốc; Hàn Quốc phát hiện cụm dịch mới liên quan Tân Thiên Địa; Hơn 100 triệu dân châu Âu bị phong tỏa; Anh kết tội thêm người liên quan vụ 39 người Việt chết trên xe tải... là những tin tức thế giới nổi bật.

Malaysia phong tỏa toàn quốc

Quyết định được Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin công bố tối 16/3, sau khi gần 600 người được xác định đã nhiễm SARS-CoV-2 tại nước này. Ngoài phong tỏa biên giới, Malaysia cũng đóng cửa mọi trường học trong hai tuần và cấm tổ chức các sự kiện đông người. Toàn bộ địa điểm tôn giáo và cửa hàng kinh doanh, trừ siêu thị và ngân hàng, cũng phải ngừng hoạt động.

Công dân Malaysia ở nước ngoài vẫn được trở về nước, nhưng phải tự cách ly trong 14 ngày.

Tin vắn thế giới ngày 17/3: Malaysia phong tỏa toàn quốc

Malaysia có gần 600 người được xác định đã nhiễm SARS-CoV-2.

Giáo sĩ cấp cao Iran tử vong vì COVID-19

Hãng thông tấn IRNA (Iran) ngày 16/3 đưa tin giáo sĩ cấp cao của Iran – ông Hashem Bathaie Golpayegani đã qua đời sau khi nhiễm COVID-19.

Ông Golpayegani là giáo sĩ cấp cao và là một trong 88 thành viên của Hội đồng chuyên gia Iran –một cơ quan chính phủ quan trọng, có quyền giám sát, chỉ định hoặc bãi nhiệm lãnh tụ tối cao của Iran.

Hàng loạt ngôi sao tham gia thử thách "#SafeHands" đẩy lùi Covid-19

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 13/3 phát động chiến dịch "#SafeHands" (Tay sạch), kêu gọi các nhân vật nổi tiếng cùng tham gia thử thách này bằng cách tự tạo các video rửa tay kèm lời nhắn "Chúng ta có thể cùng nhau chiến thắng Covid-19". Theo các chuyên gia y tế, rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng là một trong những biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa virus SARS-CoV-2.

Hàng loạt ngôi sao trong làng thể thao thế giới và các nhân vật nổi tiếng khác đã cùng tham gia chiến dịch này. Trong danh sách tham gia thử thách "#SafeHands" có thủ thành CLB Liverpool Alisson Becker, cựu cầu thủ Kaka của Brazil, Chủ tịch CLB Leeds United Andrea Radrizzani và tay đua công thức 1 Romain Grosjean.

Anh muốn cách ly người trên 70 tuổi để tránh dịch Covid-19

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancook vừa xác nhận kế hoạch cách ly tất cả những người trên 70 tuổi trong 4 tháng, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan chóng mặt.

Tính đến nay, nước Anh hiện ghi nhận 1391 ca mắc Covid-19, trong đó số người tử vong là 35. Nhóm người già dễ lây nhiễm loại virus nguy hiểm này hơn và có những triệu chứng rõ ràng hơn. Chính quyền  Anh đã bị chỉ trích vì sự chậm trễ trong việc đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh như cấm tụ tập đông người, đóng cửa trường học và hạn chế nhập cảnh từ các nước có dịch. Tuy nhiên, giới chức nước này lý giải rằng, các biện pháp kiểm soát chặt sẽ chỉ cần thiết khi có nhiều ca nhiễm bệnh và việc áp dụng nó quá sớm sẽ thiếu hiệu quả do người dân thường không thể chấp hành lâu dài.

Hơn 100 triệu dân châu Âu bị phong tỏa

Tây Ban Nha, quốc gia hơn 46 triệu dân, ngày 14/3 quyết định phong tỏa toàn quốc, khi nước này trở thành ổ dịch lớn thứ hai châu Âu với 7.753 người nhiễm và 288 người chết. Với hơn 60 triệu dân Italy bị phong tỏa trước đó, châu Âu hiện nay có hơn 106 triệu người đang bị phong tỏa nhằm ngăn chặn Covid-19.

Czech từ ngày 16/3 cũng yêu cầu hơn 10 triệu dân nước này hạn chế ra khỏi nhà và tránh tụ tập đông người. Đức áp dụng lại các biện pháp kiểm soát biên giới. Các quốc gia còn lại ở châu Âu chưa áp dụng biện pháp phong tỏa, nhưng có các động thái quyết liệt trong bối cảnh châu lục này ghi nhận tới 508 ca tử vong mới vì nCoV hôm nay, mức tăng cao nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát tại khu vực.

Hàn Quốc phát hiện cụm dịch mới liên quan Tân Thiên Địa

Hàn Quốc phát hiện cụm dịch mới liên quan giáo phái Tân Thiên Địa được phát hiện ở nhà thờ Grace River, thành phố Seongnam, phía nam Seoul, với 40 ca nhiễm nCoV bao gồm mục sư và vợ của ông.

Trước đó, giới chức cũng phát hiện 6 ca nhiễm tại nhà thờ này, nâng tổng số ca nhiễm lên 46 trong số 135 tín đồ. Theo giới chức địa phương, nhà thờ này vẫn tổ chức các buổi lễ dù chính phủ nhiều lần yêu cầu công chúng tránh tụ tập đông người, bao gồm các buổi lễ tôn giáo. Cụm dịch mới ở Seongnam càng làm tăng lo ngại về sự lây lan của các cụm dịch ở Seoul.

Anh kết tội thêm người liên quan vụ 39 người Việt chết trên xe tải

Cảnh sát Anh đã kết tội thêm một người đàn ông trong vụ làm chết 39 người Việt trên xe container năm 2019. Valentin Calota, 37 tuổi, xuất hiện tại Tòa án Basildon Magistrates gần London vào ngày 16/3 với cáo buộc tạo điều kiện cho việc nhập cư bất hợp pháp từ tháng 5-2018 đến tháng 10/2019.

Trong số các nạn nhân có 2 bé trai 15 tuổi, được phát hiện vào tháng 10/2019 trong thùng xe tải ở khu công nghiệp tại Essex, cách London 32km về phía Đông. Khám nghiệm tử thi kết luận nguyên nhân tạm thời của cái chết là sự kết hợp của tình trạng thiếu oxy và tăng thân nhiệt trong không gian kín.

Nga thử nghiệm thiết bị khiến NATO không thể trinh sát bán đảo Crimea

Ria Novosti dẫn nguồn tin trong các cơ quan chức năng trên bán đảo Crimea cho biết, các hệ thống tác chiến điện tử bờ biển (EW) mới nhất của Nga đang được thử nghiệm và kết quả là “các tàu chiến của NATO phải quay đầu và rời đi”. Nguồn tin cho biết, EW không chỉ làm cho các thiết bị trinh sát không hoạt động mà còn làm nhiễu loạn hệ thống định vị của tàu chiến, khiến thủy thủ đoàn bị mất phương hướng.

Nguồn tin còn gọi hoạt động tình báo của các tàu NATO là "nỗ lực xâm nhập vào các mạng truyền thông và kỹ thuật số". Trước đó, ngày 24/12/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, NATO đang thực hiện khái niệm mới tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội để chống Nga.

Tòa án Hiến pháp Nga chấp thuận thay đổi Hiến pháp

Tòa án Hiến pháp Nga hôm 16.3 đã ra phán quyết chấp thuận thay đổi hiến pháp của đất nước trong đó có đề xuất cho phép Tổng thống Vladimir Putin duy trì quyền lực cho đến năm 2036, chưa đầy một tuần sau khi nhà lãnh đạo Nga công khai ủng hộ ý tưởng này.

Dư luận phương Tây cho rằng những thay đổi của ông Putin nhiều khả năng phục vụ mục tiêu duy trì quyền lực của vị tổng thống này. Người đứng đầu Điện Kremlin khẳng định việc ông đề xuất sửa đổi hiến pháp hồi tháng 1 là nhằm cải cách hệ thống chính trị Nga chứ không nhằm tiếp tục duy trì quyền lực.

Các nghị sỹ Israel tuyên thệ tại Quốc hội khóa mới

Buổi lễ diễn ra trong bối cảnh Israel vừa trải qua cuộc bầu cử thứ 3 trong vòng 1 năm nhưng vẫn chưa thành lập được chính phủ mới. Ngoài ra, Israel còn đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tại buổi lễ, Tổng thống Reuven Rivlin cùng Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu, lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz, và Chủ tịch quốc hội Yuli Edelstein, đã kêu gọi lãnh đạo các đảng phái cùng nhau thành lập chính phủ mới càng sớm càng tốt.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Rivlin đã giao nhiệm vụ thành lập chính phủ cho ông Gantz. Qu‎yết định này được đưa ra không lâu sau khi lãnh đạo đảng Yisrael Beiteinu Avigdor Liberman đã cùng liên đảng Công đảng-Gesher-Meretz đề cử ông Gantz trở thành Thủ tướng của Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/3: Malaysia phong tỏa toàn quốc