Tin vắn thế giới ngày 17/1: Trung Quố​c thông báo trường hợp thứ 2 tử vong vì virus corona mới

Trâm Anh| 17/01/2020 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quố​c thông báo trường hợp thứ 2 tử vong vì virus corona mới; Bộ trưởng Nhật Bản đầu tiên nghỉ thai sản... là những tin tức thế giới nổi bật.

Trung Quố​c thông báo trường hợp thứ 2 tử vong vì virus corona mới

Nhà chức trách thành phố Vũ Hán miền Trung Trung Quốc tối 16/1 thông báo một bệnh nhân nam 69 tuổi đã tử vong một ngày trước đó vì chứng viêm phổi do virus corona mới, nâng số trường hợp tử vong liên quan đến loại virus mới này lên 2 người.

Bệnh nhân trên nhập viện từ hôm 31/12/2019 và đã tử vong sau nửa tháng. Tính đến ngày 15/1, đã có 41 người được chẩn đoán mắc chứng bệnh hô hấp liên quan virus này, trong đó có 5 bệnh nhân nguy kịch và 12 người đã được xuất viện. 

Virus corona thường gây các triệu chứng cảm thông thường, viêm mũi, viêm xoang hay viêm họng và có thể lây qua hắt hơi, ho hay tiếp xúc trực tiếp.

Tuy nhiên, một số loại virus corona có thể dẫn đến các triệu chứng nguy hiểm hơn, thậm chí gây chết người, như hội chứng hô hấp cấp (SARS) hay hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Tin vắn thế giới ngày 17/1: Trung Quố​c thông báo trường hợp thứ 2 tử vong vì virus corona mới

Người Trung Quốc đeo khẩu trang phòng lây lan virus gây bệnh viêm phổi lạ

Nhiều nước siết chặt cảnh giác phòng lây lan virus lạ từ Trung Quốc. Indonesia đã lắp đặt thêm các thiết bị quét thân nhiệt ở mọi điểm kiểm soát nhập cảnh trên khắp cả nước để đo nhiệt độ của những người nhập cảnh vào Indonesia trong bối cảnh lo ngại virus lạ gây viêm phổi ở Trung Quốc có thể lây lan sang.

Trong khi đó, Chính quyền Thái Lan đang trong tình trạng báo động cao sau khi họ phát hiện một phụ nữ tới từ Vũ Hán, Trung Quốc mang virus viêm phổi lạ. Nhật Bản, một trong những quốc gia đón nhiều du khách Trung Quốc tới tham quan nhất, cũng đang đẩy mạnh việc lắp đặt máy quét ở khu vực nhập cảnh để ngăn bệnh dịch lan vào nước này.

Bộ trưởng Nhật Bản đầu tiên nghỉ thai sản

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi thông báo sẽ nghỉ chế độ thai sản. Đây là một quyết định hiếm gặp trong giới chính trị nước này. 

Ông Koizumi cho biết sẽ nghỉ phép hai tuần sau khi vợ sinh con. Đứa trẻ dự kiến chào đời trong tháng này. Ông sẽ là bộ trưởng nội các Nhật Bản đầu tiên thực hiện quyền nghỉ thai sản. 

Tại Nhật Bản, cả đàn ông và phụ nữ đều có quyền nghỉ làm một năm sau khi sinh con. Tuy nhiên, năm 2018, chỉ có 6% các ông bố quyết định làm như vậy bởi áp lực duy trì công việc. Con số này đối với phụ nữ là 82%. 

Du l​ịch Australia dự báo thiệt hại hàng trăm triệu USD do cháy rừng

Ngành du lịch Australia có khả năng thiệt hại kinh tế lên tới 1 tỷ AUD (khoảng 680 triệu USD) do khủng hoảng cháy rừng.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Du lịch Simon Birmingham khẳng định chính phủ liên bang sẵn sàng giúp ngành du lịch phục hồi sau các vụ cháy rừng, bao gồm cả việc hỗ trợ các cộng đồng bị hỏa hoạn, cũng như các khu vực không bị ảnh hưởng.

Thống kê của Hội đồng Công nghiệp Du lịch Australia (ATIC) cho biết 100% các dịch vụ đặt phòng tại khu vực ảnh hưởng bởi cháy rừng đã bị hủy bỏ, trong khi hơn 60% các dịch vụ đặt phòng tại các khu nghỉ dưỡng khác, không bị ảnh hưởng bởi cháy rừng, thuộc hai bang New South Wales và Victoria, cũng đã bị hủy bỏ.

Trong khi đó, Hiệp hội Công nghiệp Caravan của Australia xác nhận 57 triệu AUD (tương đương 38,76 triệu USD) đặt chỗ đã bị hủy do hỏa hoạn, và tương tự, 80% số vé đặt trước tại một số công viên giải trí nổi tiếng cùng đã bị hủy hoặc tạm hoãn.

Tỷ lệ hủy tour chủ yếu xuất phát từ khách du lịch trong nước, nhưng danh tiếng của Australia trên trường quốc tế, vốn được xác định là một "môi trường nguyên sơ", cũng đã bị ảnh hưởng.

Nissan đẩy nhanh kế hoạch bí mật tách khỏi Renault

Các Giám đốc cấp cao của Nissan được cho là đang đẩy nhanh kế hoạch tách khỏi Renault, tồn tại từ khi Carlos Ghosn mới bị bắt tại Tokyo.

The Financial Times đưa tin rằng kế hoạch của Nissan bao gồm việc phân chia hoàn toàn về mặt kỹ thuật và sản xuất khỏi Renault, cũng như những thay đổi mới đối với hội đồng quản trị của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Việc Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản dường như là chất xúc tác khiến Nissan có động thái tách riêng khỏi Renault, cho thấy sự căng thẳng giữa Nissan và Renault chưa hề chấm dứt.

Theo nguồn tin, nhiều Giám đốc điều hành cấp cao của Nissan tin rằng hãng xe nước Pháp là gánh nặng đối với công ty của họ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Nissan và Renault có đường chia đôi ngả hay không, bởi Renault là cổ đông lớn nhất của Nissan và họ đã và đang nỗ lực sửa chữa mối quan hệ đối tác.

Nội các Nga thay đổi lớn, hé lộ suy tính của ông Putin

Điện Kremlin ngày 15/1 thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép các quan chức Chính phủ từ chức. Ông Putin đã đề cử ông Mikhail Mishustin - người đứng đầu Cơ quan Thuế liên bang Nga làm Thủ tướng mới lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga). Ông Mishustin đã đồng ý nhận chức vụ.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin đã đề xuất một loạt sửa đổi hiến pháp nhằm tăng quyền lực cho thủ tướng và quốc hội. Điều khoản sửa đổi đáng chú ý trao cho Hạ viện Nga quyền chọn thủ tướng và các vị trí cấp cao trong nội các, vốn thuộc về tổng thống. Giới bình luận nhận định ông Putin đang tính toán kế hoạch cho khả năng trở thành thủ tướng sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Iran nghi ngờ Mỹ gây nhiễu radar khiến bắn nhầm máy bay Ukraine

Phó Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Iran Ali Abdollahi ngày 15/1 đưa ra giả thuyết nghi ngờ Mỹ đã gây nhiễu hệ thống radar của Iran khiến Tehran nhầm lẫn máy bay chở khách Ukraine là một tên lửa hành trình của đối phương, dẫn đến sự cố bắn nhầm khiến 176 người thiệt mạng hôm 8/1. Quân đội Iran đã thành lập một nhóm chuyên trách điều tra giả thuyết đó.

Theo ông Abdollahi, Iran nắm được thông tin rằng Mỹ có thể tiến hành tấn công bằng tên lửa hành trình để đáp trả việc Tehran tấn công hai căn cứ ở Iraq rạng sáng 8/1. Thời điểm đó, kíp trực bệ phóng tên lửa của Iran gặp trở ngại khi tìm cách liên hệ với trung tâm chỉ huy và dẫn đến quyết định sai lầm.

Israel tuyên bố quét sạch 800 lính Iran khỏi Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett ngày 15/1 tuyên bố sẽ đánh đuổi 800 binh sĩ Iran ra khỏi Syria.

Tuyên bố kể trên được ông Bennett đưa ra đúng một ngày sau khi Không quân Israel bị cáo buộc tiến hành cuộc tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân T-4 ở miền Đông tỉnh Homs của Syria, nơi lực lượng Iran và Nga đang đồn trú.

Kể từ khi ông Bennett lên nắm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Israel vào ngày 8/11 năm ngoái, quân đội nước này thường xuyên tiến hành các hoạt động quân sự nhắm vào lực lượng Iran và Hezbollah ở Syria.

Cuộc tấn công mới nhất nhằm vào căn cứ không quân T-4 đánh dấu lần đầu tiên sau vài tháng Israel không kích địa điểm này ở tỉnh Homs.

Mỹ cam kết hỗ trợ 1 tỷ USD cho Guatemala

Giám đốc điều hành Cơ quan Tài chính của Mỹ về Phát triển Quốc tế, Adam Boehler và Bộ trưởng Kinh tế Guatemala, Antonio Malouf, ngày 14/1 đã ký một biên bản ghi nhớ về khoản đầu tư 1 tỷ USD, một trong những nỗ lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Guatemala, qua đó hạn chế dòng người di cư đến Mỹ.

DFC cho biết sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào lĩnh vực tư nhân của Guatemala nhằm tạo thêm việc làm mới, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội tại quốc gia Trung Mỹ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/1: Trung Quố​c thông báo trường hợp thứ 2 tử vong vì virus corona mới