Tin vắn thế giới ngày 16/5: Moscow bác cáo buộc tin tặc Nga do thám Thủ tướng Merkel

Bạch Dương| 16/05/2020 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga bác cáo buộc tin tặc nước này do thám Thủ tướng Đức A.Merkel; Trung Quốc tuyên bố không tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ, Nga… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga bác cáo buộc tin tặc nước này do thám Thủ tướng Đức A.Merkel

Ngày 15/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ những cáo buộc của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng các tin tặc Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công mạng nhằm do thám bà.

Trả lời phỏng vấn hãng truyền thông RBK, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh cho đến nay không có bằng chứng cụ thể nào được đưa ra để chứng minh cho những cáo buộc này. Ông chỉ trích Berlin đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ nhằm vào Moscow.

Tin vắn thế giới ngày 16/5: Moscow bác cáo buộc tin tặc Nga do thám Thủ tướng Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Trung Quốc tuyên bố không tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ, Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết nước này không có ý định tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán 3 bên nào về kiểm soát vũ khí hạt nhân, với Mỹ và Nga, bất chấp việc Washington liên tục đề nghị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây cho biết ông sẽ đề xuất một sáng kiến kiểm soát vũ khí hạn nhân 3 bên với Nga và Trung Quốc nhằm tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém. Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh tranh cãi về tương lai của Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí hạt nhân chiến lược mới (START mới) ký năm 2010 - hiệp ước kiểm soát vũ khí duy nhất còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ.

Nội các Campuchia nhất trí về Dự luật Chống rửa tiền

Ngày 15/5, Hội đồng Bộ trưởng Campuchia họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Samdech Techo Hun Sen đã nhất trí về Dự luật Chống rửa tiền. Luật này nhằm hỗ trợ nhà chức trách Campuchia chống nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố bằng cách xác định các biện pháp “phòng ngừa, đấu tranh và trấn áp” các hoạt động nêu trên tại đất nước Chùa Tháp.

Anh và EU vẫn bế tắc sau 3 vòng đàm phán hậu Brexit

Ngày 15/5, Liên minh châu Âu (EU) cho biết cuộc đàm phán về quan hệ thương mại mới với Anh không mấy khởi sắc trong tuần này, do liên tục gặp phải những quan điểm trái chiều trên các lĩnh vực quan trọng, khiến khả năng đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay càng thêm khó khăn.

Cho đến nay, EU và Anh đã tiến hành 3 vòng đàm phán thương mại sau khi Anh rời khỏi EU (gọi là Brexit) trong bối cảnh hai bên đều đang phải đối mặt với những thách thức trước mắt nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19.

Mỹ: Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện từ chức

Ngày 14/5, lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết Thượng nghị sĩ Richard Burr sẽ rời khỏi cương vị là Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, sau khi bị Cục điều tra Liên bang (FBI) thu giữ điện thoại di động trong một cuộc điều tra về các giao dịch chứng khoán của ông, trước khi thị trường này lao dốc vì đại dịch COVID-19.

Thượng nghị sĩ Burr đã phủ nhận hành vi sai trái của mình trong một cuộc điều tra của FBI liên quan đến thông tin cho rằng ông và các thượng nghị sĩ khác đã bán cổ phiếu sau một cuộc họp riêng ngắn về nguy cơ của cuộc khủng hoảng do virus SARS-CoV-2 gây ra vào giữa tháng 2, khi khẳng định ông chỉ dựa vào báo cáo tin tức để đưa ra quyết định bán cổ phiếu.

Quốc hội hàng trăm năm tuổi của Anh ứng dụng công nghệ trong thời dịch COVID-19

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát đã khiến Quốc hội 700 năm tuổi tại Anh có sự thay đổi mang tính bước ngoặt khi chuyển đổi từ hội trường tranh luận truyền thống sang hội trường tổ chức hội nghị trực tuyến hiện đại.

Kinh tế Đức rơi vào suy thoái

Nền kinh tế Đức đã rơi vào suy thoái sau khi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I/2020 giảm 2,2% so với quý IV/2019 do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đây là số liệu mới nhất do Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) công bố ngày 15/5. Số liệu của Destatis cho biết đây là mức giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu năm 2008-2009 và lớn thứ hai kể từ khi nước Đức thống nhất.

Slovenia tuyên bố chiến thắng đại dịch COVID-19

Ngày 15/5, Slovenia đã mở cửa biên giới sau khi công bố hết dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trong tuyên bố, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa nêu rõ tình hình dịch bệnh tại Slovenia được kiểm soát tốt nhất ở châu Âu, do đó, nước này có thể tuyên bố hết dịch. Tính đến nay, quốc gia gồm 2 triệu dân này ghi nhận khoảng 1.500 ca mắc COVID-19, trong đó có 103 người tử vong

Đại dịch COVID-19 khiến người di cư qua Địa Trung Hải đối mặt với nhiều rủi ro

Trong thời gian gần đây, sự hoành hành của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã không thể ngăn dòng người di cư tìm cách vượt Địa Trung Hải đến châu Âu, dù dịch bệnh đã buộc các quốc gia phải đóng cảng biển, các con thuyền nhân đạo cũng không thể ra khơi giải cứu người bị nạn. Ở thời điểm cả thế giới dồn sức chống dịch, nhiều nhà hoạt động lo ngại rằng thảm cảnh của những người di cư trên Địa Trung Hải sẽ không được chú ý đúng mức.

Chính phủ Thái Lan thông qua giai đoạn 2 nới lỏng phong tỏa

Chính phủ Thái Lan đã thông qua giai đoạn 2 của quá trình nới lỏng các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch COVID-19 từ 17/5, nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế, nhưng chỉ rút ngắn thời gian giới nghiêm vào ban đêm. Trong số các loại hình kinh doanh được hoạt động trở lại có các trung tâm thương mại và nhà hàng trong trung tâm mua sắm, các trung tâm hội nghị, chợ bán buôn và bể bơi.

Trong khi đó, rạp chiếu phim, công viên giải trí, sàn thi đấu quyền anh và phòng tập thể dục vẫn chưa được hoạt động trở lại. Lệnh giới nghiêm vào ban đêm có hiệu lực cho tới cuối tháng này sẽ được rút ngắn 1 giờ, bắt đầu từ 11h đêm hôm trước cho tới 4h sáng hôm sau, thay vì từ 10h đêm như trước đây.

Singapore phát triển bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2

Singapore đã phát triển thành công bộ xét nghiệm tìm ra kháng thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, do đó có khả năng phát hiện nhanh người nhiễm virus trong vòng một giờ.

Bộ xét nghiệm có tên cPass cũng được sử dụng để xác định loại vaccine tiềm năng nào có thể phòng ngừa hiệu quả virus SARS-CoV-2, cũng như để kiểm tra và phát hiện những người đã nhiễm virus, từ đó có thể nhanh chóng theo dấu nguồn lây nhiễm.

Nổ nhà máy hóa chất ở Venice (Italy)

Ngày 15/5, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở thành phố Venice của Italy, tạo ra những cột khói bụi bao trùm bầu trời buộc nhà chức trách địa phương phải khuyến cáo người dân ở trong nhà. Xe cứu thương và cứu hỏa đã lập tức được triển khai đến hiện trường. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/5: Moscow bác cáo buộc tin tặc Nga do thám Thủ tướng Merkel