Tin vắn thế giới ngày 16/3: Tây Ban Nha trở thành tâm dịch Covid-19 lớn thứ hai ở châu Âu

Trâm Anh| 16/03/2020 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tây Ban Nha trở thành tâm dịch thứ hai ở châu Âu, số người chết vì nCoV ở Italy vượt 1.800, EU cấp tiền cho người di cư hồi hương, Vua Tây Ban Nha không nhận thừa kế, tập trận Rồng vàng giữa Trung Quốc và Campuchia... là những tin tức thế giới nổi bật.

Tây Ban Nha trở thành tâm dịch thứ hai ở châu Âu sau Ý, Phu nhân Thủ tướng mắc Covid-19

Tiếp sau Italy, Tây Ban Nha đã trở thành điểm nóng mới của đại dịch khi ghi nhận tới 1.500 người nhiễm mới trong 24 giờ. Hiện tổng số bệnh nhân Covd-19 tại nước này lên hơn 5.700 người, trong đó 191 ca tử vong. 

Bà Begona Gomez, phu nhân của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, chính phủ Tây Ban Nha đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc, sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp trong 15 ngày từ 14/3. Theo đó, tất cả người dân phải ở nhà ngoại trừ mua thực phẩm, thuốc men, đi làm, đến bệnh viện hoặc trong các trường hợp khẩn cấp.

Tin vắn thế giới ngày 16/3: Tây Ban Nha trở thành tâm dịch Covid-19 lớn thứ hai ở châu Âu

Khung cảnh vắng vẻ tại thủ đô Madrid - Tây Ban Nha hôm 15-3.

Số người chết vì nCoV ở Italy vượt 1.800

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy hôm nay ra thông cáo cho biết số ca nhiễm nCoV tại nước này là 24.747, tăng 3.590 ca so với hôm trước. Số ca tử vong tăng 25%, từ 1.441 lên 1.809. Italy hiện là ổ dịch lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc đại lục và lớn nhất tại châu Âu.

Viện Y tế Quốc gia Italy (ISS) cho biết tỷ lệ tử vong ở nước này là khoảng 6%, độ tuổi tử vong trung bình của người bệnh khoảng 80. Giới chuyên gia nhận định bên cạnh dân số già, tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh gây nhiễm trùng cho những người mắc nCoV và hệ thống y tế quá tải do lượng bệnh nhân tăng đột biến là các nguyên nhân khác khiến nhiều người Italy chết vì dịch bệnh.

Trung Quốc ghi nhận số ca Covid-19 “ngoại nhập” cao hơn trong nước

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay 15/3 báo cáo thêm 20 trường hợp nhiễm mới Covid-19, trong đó 16 ca có nguồn gốc từ nước ngoài, nâng tổng số ca nhiễm có nguồn gốc từ nước ngoài lên 111. Tốc độ lây lan Covid-19 ở Trung Quốc đã giảm mạnh, song giới chức nước này lo lắng về những người trở về từ các điểm nóng khác trên thế giới như Iran và Italy.

Covid-19 xuất hiện tại 152 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 156.000 người nhiễm, hơn 5.800 người chết và hơn 75.000 người bình phục. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 13/3 tuyên bố châu Âu là tâm Covid-19 toàn cầu, trong khi Trung Quốc tuyên bố đã qua đỉnh dịch và dự đoán có thể không ghi nhận ca nhiễm mới nào vào cuối tháng.

Trung Quốc khẳng định sẽ hỗ trợ Tây Ban Nha chống dịch Covid-19

Tại cuộc điện đàm với người đồng cấp Tây Ban Nha, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, Trung Quốc đang đạt được những tiến triển quan trọng và sẽ sớm giành chiến thắng cuộc chiến chống dịch Covid-19. Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết, căn cứ vào nhu cầu của Tây Ban Nha, Trung Quốc sẽ viện trợ lô hàng vật tư y tế đầu tiên cho Tây Ban Nha, đồng thời thông qua các kênh thương mại để Tây Ban Nha có thể nhập khẩu nhanh chóng các trang thiết bị phòng hộ và y tế để chống dịch.

Trung Quốc cũng khuyến khích các thành phố kết nghĩa, các doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ chính quyền cũng như người dân Tây Ban Nha, nước này cũng sẵn sàng cung cấp các hỗ trợ tư vấn y tế, đồng thời cân nhắc thời điểm thích hợp để cử đội ngũ chuyên gia sang giúp đỡ Tây Ban Nha.

Bất cứ ai đến Australia đều phải tự cách ly trong 14 ngày

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 15/3 tuyên bố bất cứ ai đến nước này sẽ phải tự cách ly trong 14 ngày để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Quy định này có hiệu lực từ nửa đêm 15/3 theo giờ địa phương (20h ngày 15/3 theo giờ Việt Nam).

Chính phủ Argentina ngày 14/3 cũng công bố sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã từng đến các nước chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 trong 14 ngày qua. Tại Chile, Tổng thống nước này Sebastián Piñera đã quyết định cách ly bắt buộc trong 14 ngày đối với tất cả những người đến từ các nước được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách có “nguy cơ cao”…

EU cấp tiền cho người di cư hồi hương

Liên minh châu Âu (EU) hôm 12/3 tuyên bố sẽ chi khoảng 2.225 USD cho mỗi người di cư chấp nhận quay về nước, bao gồm cả trẻ em. Chính sách có hiệu lực trong một tháng và dành cho những người di cư đến châu Âu trước 1/1. 7 nước EU đã đồng ý tiếp nhận ít nhất 1.600 trẻ em không có người đi cùng. Chính sách này nhận được sự ủng hộ của chính phủ Hy Lạp, quốc gia đang quá tải người di cư tại các trại di trú.

Chỉ riêng trong tháng 3, hàng trăm người di cư đã đổ về các hòn đảo Hy Lạp gần Thổ Nhĩ Kỳ. Các trại di cư trên đảo ở Hy Lạp đang chứa tới 42.000 người, gấp 7 lần so với khả năng tiếp nhận được thiết lập ban đầu. Người di cư đến châu Âu chủ yếu là người Syria chạy trốn cuộc nội chiến kéo dài cùng các công dân đến từ Afghanistan, Pakistan và Tây Phi.

Tập trận thường niên Rồng vàng 2020 giữa Trung Quốc và Campuchia

Tại thao trường Trapaing Veng (Campuchia), ngày 15/3, Quân đội Hoàng gia Campuchia và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc bắt đầu khởi động cuộc diễn tập chung thường niên “Rồng vàng 2020", bất chấp dịch Covid-19.

Cuộc tập trận Rồng vàng 2020 sẽ kéo dài tới đầu tháng 4 tới, với sự tham gia của 265 binh sĩ Trung Quốc và 2.746 lính Campuchia. Khu vực diễn tập có diện tích lên tới 10.000 ha. Đây là cuộc tập trận Rồng vàng thứ 4 giữa Campuchia và Trung Quốc.

Vua Tây Ban Nha tuyên bố không nhận thừa kế từ cha giữa bê bối

Theo tuyên bố được hoàng gia Tây Ban Nha đưa ra hôm 16/3, vua Felipe VI từ bỏ bất cứ sự thừa kế nào mà ông có thể nhận được từ cha ông, thái thượng hoàng Juan Carlos I, giữa lúc cựu quốc vương bị cáo buộc liên quan đến những khoản tiền bất minh. Bên cạnh việc từ bỏ thừa kế, vua Felipe VI cũng tước bỏ số tiền trợ cấp hàng năm dành cho cha ông. Năm ngoái, cựu quốc vương nhận được 194.232 euro (216.000 USD).

Quyết định được công bố sau khi truyền thông đưa tin cựu quốc vương Juan Carlos I đã nhận 88 triệu euro (100 triệu USD) từ cố quốc vương Saudi Arabia Abdullah vào năm 2008, thông qua một tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Cáo buộc này cũng cho rằng bản thân vua Felipe VI cũng là một trong những người được chia số tiền này.

Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên Sanders có thêm 4 đại biểu

Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử theo hình thức họp kín tại quần đảo Bắc Mariana ngày 15-3. Theo đó, ứng cử viên Sanders giành 84 phiếu, trong khi đối thủ của ông là cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden giành được 47 phiếu. Kết quả này đồng nghĩa với việc ông Sanders sẽ có thêm 4 đại biểu, còn ông Joe Biden có 2 đại biểu.

Tính tới thời điểm hiện nay, ông Joe Biden hiện đang dẫn đầu cuộc đua của các ứng cử viên đảng Dân chủ với 830 đại biểu, theo sau là ứng cử viên Sanders với 736 đại biểu.

Italy: Phát hiện bom thư thứ 10 tại vùng Lazio

Ngày 15-3, cảnh sát Italy đã vô hiệu hóamột  bom thư tại khu vực Passo Corese, thuộc tỉnh Rieti vùng Lazio, miền Trung nước này. Đây là vụ phát hiện bom thư thứ 10 tại đây. Các nhà điều tra cho biết bom thư đã được gửi đến một gia đình tại khu vực trên. Người nhận đã phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ của gói hàng và ngay lập tức gọi điện báo cảnh sát.

Bom thư trên có đặc điểm tương tự như những vụ đã xảy ra trong thời gian qua tại nhiều khu vực  thuộc vùng Lazio. Một số bom thư đã phát nổ và khiến người nhận bị thương. Văn phòng Công tố Rome đã mở cuộc điều tra vụ việc theo hướng khủng bố và gây thương tích, trong đó tập trung vào các phong trào vô chính phủ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/3: Tây Ban Nha trở thành tâm dịch Covid-19 lớn thứ hai ở châu Âu