Tin vắn thế giới ngày 15/3: Bị cấm bay trọn đời vì giấu bệnh khi lên máy bay

Trâm Anh| 15/03/2020 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị cấm bay trọn đời vì giấu bệnh khi lên máy bay, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ người dân chống Covid-19, Cựu Tổng thư ký NATO dương tính với virus corona, Iraq triệu tập Đại sứ Mỹ và Anh... là những tin tức thế giới nổi bật.

Bị cấm bay trọn đời vì giấu bệnh khi lên máy bay

Một hành khách đã lên máy bay từ sân bay John F Kennedy, New York tới West Palm Beach, Florida, Mỹ, nhưng không thông báo rằng mình đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19. Chỉ khi máy bay hạ cánh ở Florida, người này mới thông báo là mình đã có kết quả dương tính với virus corona mới (SARS-CoV-2).

Sau khi nắm được thông tin, JetBlue đã thông báo tới các bên liên quan và ngay lập tức quá trình khử trùng đã được tiến hành dựa vào camera an ninh để ghi nhận những địa điểm mà hành khách trên đã đặt chân đến ở 2 sân bay, gồm cổng ra, điểm làm thủ tục an ninh, thang máy, phòng vệ sinh. Hãng này cho biết về lệnh cấm bay trọn đời đối với vị hành khách này.

Tin vắn thế giới ngày 15/3: Bị cấm bay trọn đời vì giấu bệnh khi lên máy bay

Khử trùng khoang hành khách diệt virus corona

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ người dân chống Covid-19

Hạ viện Mỹ ngày 14/3 đã thông qua một dự luật cứu trợ giữa lúc đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong đó có điều khoản miễn phí xét nghiệm virus corona cho người dân và hỗ trợ lao động nghỉ phép. Với tỉ lệ bỏ phiếu ủng hộ áp đảo (363/403), cơ quan lập pháp do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua một nỗ lực trị giá hàng tỷ USD để giúp đỡ những người dân bị ảnh hưởng vì đại dịch.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó tuyên bố ông ủng hộ dự luật từ Hạ viện, làm dấy lên khả năng cao rằng Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ sớm thông qua dự luật. Nếu Thượng viện thông qua, văn bản trên sẽ tiếp tục được trình lên Tổn thống Trump ký phê chuẩn thành đạo luật.

Mỹ - Trung đấu khẩu về nguồn gốc virus corona chủng mới

Sau khi Ngoại trưởng Mỹ gọi virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) là "virus Vũ Hán", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 12/3 viết trên Twitter rằng "rất có thể quân đội Mỹ đã mang SARS-CoV-2 tới Vũ Hán", dù không đưa ra bằng chứng nào. Tranh luận nổ ra trong bối cảnh Trung Quốc đã khống chế được dịch bệnh.

Trước đó, bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh về việc gọi virus corona chủng mới là “virus Vũ Hán”, Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu bài phát biểu trên truyền hình vào hôm 11/3 bằng cách nói Covid-19 "bắt nguồn từ Trung Quốc". Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien hôm 11/3 cũng nhấn mạnh virus có nguồn gốc từ Vũ Hán. Ông chỉ trích chính quyền Bắc Kinh thiếu hợp tác và giấu dịch khiến "thế giới lãng phí hai tháng để đối phó".

Thụy Sĩ huy động quân đội để dập dịch COVID-19

Ngày 14/3, người phát ngôn quân đội Thụy Sĩ Daniel Reist cho biết đầu tuần tới, một trong 4 tiểu đoàn quân y sẽ được triển khai và thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân. Quân số của tiểu đoàn vào khoảng 500 - 600 người và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ y tế tại các bệnh viện trên cả nước, đặc biệt là các nhiệm vụ hậu cần.

Hiện quân đội Thụy Sĩ đã điều động 23 quân nhân tới hỗ trợ hai bệnh viên tại vùng Ticino ở miền Nam, giáp giới với Italy. 

Cựu Tổng thư ký NATO dương tính với virus corona

Javier Solana, cựu tổng thư ký NATO, được xác nhận dương tính với virus corona trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở châu Âu. Trong dòng tweet gửi đến người bạn câu cá là cựu bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha, ông Solana nói ông đã khá hơn.

Ông Solana, 77 tuổi, từng giữ chức tổng thư ký NATO từ năm 1995-1999. Sau đó là đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu từ năm 1999 đến 2009.

Giá vàng ghi nhận tuần giảm sâu nhất kể từ năm 1983

Giá vàng thế giới giảm mạnh trong phiên ngày 13/3, tính chung trong cả tuần, giá kim loại quý này đã giảm hơn 9%, ghi dấu tuần giảm sâu nhất kể từ năm 1983 khi giới đầu tư bán vàng ồ ạt để tích trữ tiền mặt hay buộc phải đóng lệnh ở mức thua lỗ nhất định do dịch Covid-19. Giá vàng giao ngay đã giảm 4% xuống còn 1.513,11 USD/ounce vào lúc 1 giờ 54 phút (sáng 14/3 theo giờ Việt Nam).

Nhà phân tích Suki Cooper của ngân hàng Standard Chartered nhận định trong ngắn hạn, giá vàng có thể giảm hơn nữa do nhà đầu tư muốn đóng lệnh chịu lỗ trên các thị trường, hoặc nếu họ muốn chuyển sang tiền mặt và giảm rủi ro trên danh mục đầu tư. Nhiều chuyên gia cho rằng nhà đầu tư đang chuyển hướng sang tiền mặt, kênh “trú ẩn” an toàn nhất.

Lầu Năm Góc sẽ duy trì 2 biệt đội tàu sân bay tấn công tại vùng Vịnh

Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ duy trì 2 biệt đội tàu sân bay tấn công tại vùng Vịnh sau các cuộc không kích vào 5 kho chứa rocket tại Iraq. Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ cho biết, hai nhóm tàu sân bay này sẽ duy trì sự hiện diện tại khu vực sau hàng loạt cuộc tấn công được cho là do những nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn thực hiện nhằm vào các cơ sở quân sự của Mỹ tại Iraq. Việc này khiến căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Lầu Năm Góc đã cho phép duy trì sự hiện diện của hai tàu sân bay tại vùng Vịnh nhằm đối phó với những mối đe dọa vào các lực lượng Mỹ và đồng minh tại Iraq.

Iraq triệu tập Đại sứ Mỹ và Anh sau cuộc không kích làm 6 người thiệt mạng

Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu tập Đại sứ Mỹ và Đại sứ Vương quốc Anh tại nước này sau các cuộc không kích trong đêm do lực lượng Mỹ và Anh tiến hành khiến 6 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương.Tổng thống Iraq Barham Salih đã lên án các cuộc không kích gần đây của Mỹ, gọi các cuộc tấn công này là hành động vi phạm chủ quyền của Iraq.

Theo một tuyên bố chính thức trên trang web của Bộ Ngoại giao Iraq, Bộ trưởng Mohammed al-Hakim đã gặp gỡ những quan chức dưới quyền để thảo luận về cách đối phó với các hành động của lực lượng Mỹ tại nước này.

Người đứng đầu Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ tuyên bố, Washington đã tham khảo ý kiến của Baghdad về cuộc không kích và nói thêm rằng, chính quyền Iraq biết các cuộc không kích sẽ diễn ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/3: Bị cấm bay trọn đời vì giấu bệnh khi lên máy bay