Tin vắn thế giới ngày 14/6: Gia tăng xung đột biểu tình, Anh áp đặt giới nghiêm tại London

Bạch Dương| 14/06/2020 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gia tăng xung đột biểu tình, Anh áp đặt giới nghiêm tại London; Đức, Pháp, Italy và Hà Lan bảo đảm 300 triệu liều vaccine ngừa SARS-CoV-2 cho EU… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Gia tăng xung đột biểu tình, Anh áp đặt giới nghiêm tại London

Cảnh sát thành đô London đã phải tuyên bố áp đặt giới nghiêm, cấm tụ tập biểu tình tại trung tâm thủ đô từ 17h ngày 13/6.

Mục đích nhằm ngăn chặn xảy ra hỗn loạn giữa nhóm biểu tình thuộc phe cực hữu "muốn bảo vệ các tượng đài lịch sử" và nhóm biểu tình ủng hộ phong trào Black Lives Matter, trong đó có những đối tượng quá khích đòi dỡ bỏ tượng các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Anh vì cho rằng những nhân vật này có tư tưởng phân biệt chủng tộc, hoặc tham gia buôn bán người nô lệ da đen. 

Tin vắn thế giới ngày 14/6: Gia tăng xung đột biểu tình, Anh áp đặt giới nghiêm tại London

Người biểu tình tham gia cuộc tuần hành chống phân biệt chủng tộc tại London, Anh ngày 6/6/2020.

Tình báo Canada từng cảnh báo tác động gây sốc từ vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu

 Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) từng cảnh báo vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei, theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ sẽ gây ra những tác động chính trị toàn cầu.

Theo Bloomberg, trong bản ghi nhớ đề ngày 1/12/2018, CSIS cho biết cơ quan này được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đề xuất kế hoạch bắt giữ Mạnh Vãn Chu khi bà đến Vancouver ít giờ sau đó. Bản ghi nhớ này là một phần trong nhiều tài liệu được Tòa án Liên bang ở Ottawa công bố hôm 11/6 theo yêu cầu của bà Chu, người cho rằng vụ bắt giữ bà là mang động cơ chính trị.

Biểu tình gây bạo loạn đường phố ở Liban

Ngày 13/6, Hãng Thông tấn quốc gia NNA đưa tin, các cuộc biểu tình ở thành phố Tripoli, miền Bắc Liban, tối trước đó đã làm 49 người bị thương.

Theo tin trên, những người bị thương, trong đó có 6 nhân viên an ninh, đã được đưa đến các bệnh viện gần đó để điều trị.

Lễ sinh nhật chính thức giản dị của Nữ hoàng Anh trong dịch COVID-19

Lễ kỷ niệm sinh nhật chính thức lần thứ 94 của Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị năm nay được đánh dấu bằng một nghi lễ quân đội trong sân của Lâu đài Windsor ngày 13/6. Trước đó, bà đã kỷ niệm sinh nhật vào ngày 21/4 và theo thông lệ, ngày sinh nhật chính thức là ngày bà đăng quang.

Triều Tiên đề cập vai trò của Hàn Quốc trong đàm phán phi hạt nhân hóa

Ngày 13/6, Triều Tiên đã kêu gọi Hàn Quốc nên dừng việc đề cập đến đàm phán phi hạt nhân hóa, cho rằng Seoul không đủ điều kiện để thảo luận hoặc can dự các cuộc đàm phán hạt nhân giữa nước này và Mỹ. 

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã công bố phát biểu trên của ông Kwon Jong-gun, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Ông này cũng lý giải rằng không phải vì không có "một nhà hòa giải mà cuộc đối thoại Triều - Mỹ đình trệ và vấn đề phi hạt nhân hóa bị bế tắc, mà đó là bởi vì các điều kiện không đáp ứng được mục tiêu phi hạt nhân hóa...".

Đức, Pháp, Italy và Hà Lan bảo đảm 300 triệu liều vaccine ngừa SARS-CoV-2 cho EU

gày 13/6, Bộ Y tế liên bang Đức công bố nước này cùng với Pháp, Italy và Hà Lan đã ký hợp đồng đầu tiên với công ty dược phẩm AstraZeneca, nhằm cung cấp ít nhất 300 triệu liều vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 cho các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Đơn đặt hàng với công ty dược phẩm AstraZeneca lên tới 400 triệu liều vaccine và trong trường hợp thuận lợi sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Mỹ phát miễn phí 96 triệu khẩu trang cho khách đi tàu, máy bay

Theo Bloomberg, Bộ Giao thông Mỹ ngày 12/6 cho biết sẽ cung cấp 86,8 triệu khẩu trang cho các sân bay và 9,6 triệu chiếc cho 458 trạm trung chuyển giao thông liên bang và hệ thống tàu hỏa Amtrak.

Theo Bộ trưởng Elaine Chao, đây là biện pháp để thúc đẩy niềm tin của công chúng khi đời sống thường nhật bắt đầu được phục hồi.

Nhật Bản rung chuyển bởi trận động đất độ lớn 6,8

Ngày 14/6, truyền thông Nhật Bản đưa tin nhiều khu vực tại tỉnh duyên hải Kagoshima của nước này đã rung chuyển bởi trận động đất có độ lớn 6,8. Theo hãng thông tấn Kyodo, cường độ động đất sau đó được hạ xuống có độ lớn 6,7.

Kyodo dẫn nguồn tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho hay trận động đất xảy ra vào rạng sáng 14/6 (khoảng 0 giờ 51 phút theo giờ Nhật Bản, tức nửa đêm 13/6 theo giờ Việt Nam) tại khu vực ngoài khơi đảo Amami thuộc tỉnh duyên hải Kagoshima. Chấn tâm được cho nằm ở độ sâu 160km.

Nga áp đặt tình trạng khẩn cấp sau vụ nổ tại trạm phân phối khí đốt ở Kazan

Ngày 13/6, Văn phòng báo chí Bộ Tình trạng khẩn cấp LB Nga cho biết chế độ tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng tại thành phố Kazan của CH Tatarstan thuộc LB Nga sau một vụ hỏa hoạn ở trạm phân phối khí đốt. Theo đó, từ 7h giờ Moscow (11h - giờ Hà Nội) ngày 13/6), "tình trạng khẩn cấp" đã được áp dụng tại Kazan.

Quán karaoke Nhật Bản thích nghi để phòng dịch COVID-19

Người yêu karaoke tại Tokyo được trải nghiệm “bình thường mới” trong ca hát từ 12/6 – ngày đầu tiên nới lỏng quy định đối với loại hình này do số ca mắc COVID-19 mới tại Nhật Bản đã giảm.

Khách đến quán karaoke Manekineko gần nhà ga Shinjuku sẽ được một máy trí tuệ nhân tạo (AI) đo thân nhiệt từ cửa vào. Họ còn hát với microphone bọc vải và gắn chắn nhựa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/6: Gia tăng xung đột biểu tình, Anh áp đặt giới nghiêm tại London