Tin vắn thế giới ngày 14/4: Mexico đề nghị Trung Quốc bán 10.000 máy thở

Trâm Anh(TH)| 14/04/2020 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mexico đề nghị Trung Quốc bán 10.000 máy thở; Mỹ sẽ đạt đỉnh dịch COVID-19 trong tuần này; Indonesia tuyên bố đại dịch Covid-19 là thảm họa quốc gia; NATO tập trận đa quốc gia tại Latvia... là những tin tức thế giới nổi bật.

 

Mexico đề nghị Trung Quốc bán 10.000 máy thở 

Ngày 13/4, Tổng thống Mexico Lopez Obradorcho biết ông đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bán 10.000 máy thở để chăm sóc bệnh nhân nặng nhiễm virus SARC-CoV-2. Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định nước này sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ hết mức có thể để giúp Mexico chống lại đại dịch COVID-19. Ông cũng bày tỏ sự thông cảm và ủng hộ chính phủ và người dân Mexico trong thời điểm khó khăn này. Trước đó, Mexico đã ký hợp đồng trị giá 56,5 triệu USD mua vật tư và thiết bị y tế phòng dịch từ Trung Quốc và các chuyến hàng vật tư y tế đầu tiên đã tới Mexico.

Trong nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, Chính phủ Mexico đã ký thỏa thuận với các bệnh viện tư trong nước, qua đó huy động thêm 3.200 giường bệnh chăm sóc tích cực đối với bệnh nhân nặng, nâng tổng số giường chăm sóc tích cực lên trên 8.000.

Tin vắn thế giới ngày 14/4: Mexico đề nghị Trung Quốc bán 10.000 máy thở

Mỹ sẽ đạt đỉnh dịch Covid-19 trong tuần này

Giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, ông Robert Redfield ngày 12/4 cho biết dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại Mỹ có thể đạt đến đỉnh điểm trong tuần này. Mỹ, quốc gia đông dân thứ ba thế giới, là nước có nhiều ca nhiễm và ca tử vong vì Covid-19 nhất thế giới. Hiện số ca nhiễm ở Mỹ là 560.912 và số ca tử vong là 22.126. Trong bốn ngày qua, mỗi ngày Mỹ ghi nhận thêm khoảng 2.000 ca tử vong, chủ yếu ở trong và xung quanh thành phố New York.

Theo ông Redfield, việc áp dụng các biện pháp yêu cầu ở nhà, hạn chế ra đường nhằm kiềm chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2, mà Mỹ thực thi trong những tuần qua ở nhiều khu vực trên cả nước, đã ảnh hưởng tới nền kinh tế, song giúp kiềm chế tỷ lệ tử vong.

Indonesia tuyên bố đại dịch Covid-19 là thảm họa quốc gia

Ngày 13/4, Tổng thống Indonesia - Joko Widodo đã chính thức tuyên bố đại dịch Covid-19 là một thảm họa quốc gia. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi số người chết vì Covid-19 tại nước này tiếp tục gia tăng cũng như gây ra nhiều thiệt hại lớn về kinh tế, tinh thần.

Trong sắc lệnh, Tổng thống Joko Widodo kêu gọi các thống đốc, lãnh đạo các địa phương cùng nỗ lực chung tay đối phó với sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trong khu vực cũng như tại Indonesia. Nhằm sẵn sàng đối phó với Covid-19, Tổng thống Joko Widodo cũng yêu cầu chính quyền nước này cần tăng cường cho vấn đề an ninh lương thực vì lo ngại đại dịch có thể gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Theo đó, các cơ quan chức năng cần phải đảm bảo chuỗi cung ứng và phân phối lương thực của Indonesia không bị xáo trộn đặc biệt là giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực, thực phẩm.

Thủy thủ đầu tiên trên tàu sân bay Mỹ tử vong vì Covid-19

Hải quân Mỹ hôm 13/4 cho biết một thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt nhiễm virus corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) đã qua đời. Hải quân Mỹ không tiết lộ danh tính của thủy thủ nói trên, người được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Hải quân Mỹ hôm 9/4 sau khi cho kết quả dương tính với virua corona chủng mới hôm 30/3. Người này đã bất tỉnh trước khi được đưa đến bệnh viện.

Gần 600 thủy thủ trên tàu USS Theodore Roosevelt cho kết quả dương tính với Covid-19. Theo Hải quân Mỹ, 92% các thành viên đoàn tàu đã được kiểm tra.

Nga có thể sẽ huy động quân đội chống dịch

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/4 cho biết tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang trở nên tồi tệ hơn và Nga có thể huy động các nguồn lực của Bộ Quốc phòng để đối phó cuộc khủng hoảng này nếu cần.

Phát biểu tại cuộc họp với các quan chức cấp cao, được phát sóng trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Putin nêu rõ tình hình đang thay đổi liên tục và vài tuần tới sẽ mang tính quyết định trong cuộc chiến chống dịch bệnh này. Ông Putin đánh giá số người mắc bệnh nặng ngày càng tăng và chính quyền cần tính đến mọi phương án, cả những kịch bản khó khăn và bất thường nhất "để linh hoạt, kịp thời điều chỉnh chiến lược và chiến thuật hành động của chúng ta, trước tiên là chăm sóc y tế cho người dân.”

Quốc hội Ukraine phê chuẩn ngân sách khẩn cấp để ứng phó dịch Covid-19

Ngày 13/4, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn ngân sách sửa đổi cho năm 2020, do chính phủ soạn thảo nhằm ứng phó với tác động kinh tế của dịch Covid-19. Ngân sách sửa đổi sẽ khiến thâm hụt tăng lên 7,5% GDP, trong khi mục tiêu đặt ra trước đó là 2,1%. Trong khi đó, kinh tế suy giảm 4,8% do các biện pháp phong tỏa được áp đặt ở Ukraine và các quốc gia khác.

Cùng ngày, Văn phòng Báo chí Bộ Y tế dẫn số liệu của Trung tâm Y tế cộng đồng cho biết trong vòng 24 giờ, nước này ghi nhận thêm 325 ca nhiễm, đưa tổng số người nhiễm lên 3.102 ca. Đến nay, Ukraine đã ghi nhận 93 ca tử vong trong khi 97 bệnh nhân đã hồi phục.

NATO tập trận đa quốc gia tại Latvia

Sau khi kết thúc thành công cuộc tập trận Iron Spear vào tháng trước, cuộc tập trận quân sự đa quốc gia Steel Brawler của NATO do Canada dẫn đầu, kéo dài 6 ngày được tổ chức tại sân tập Mza Mackevici, Latvia vào ngày 13/4 và dự kiến diễn ra đến hết ngày 18/4. Steel Brawler là một phần của cuộc tập trận chung lớn Defender Europe 2020 của NATO được tổ chức trong suốt mùa xuân. Những cuộc tập trận này được tổ chức nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia liên minh trong nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía đông của châu Âu.

Do tác động của dịch bệnh COVID-19, quy mô cuộc tập trận đa quốc gia Steel Brawler nhỏ hơn so với mọi năm. Chỉ có khoảng 600 binh sĩ và 100 xe quân sự được triển khai tới khu vực gần biên giới của Latvia với Litva và Belarus tham gia tập trận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/4: Mexico đề nghị Trung Quốc bán 10.000 máy thở