Tin vắn thế giới ngày 14/10: Arab Saudi nói gì về vụ tàu chở dầu Iran phát nổ?

Bạch Dương| 14/10/2019 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Arab Saudi nói không đứng sau vụ tàu chở dầu Iran phát nổ; Nga khẳng định có thể đóng vai trò quan trọng tại Trung Đông… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (14/10).

Tàu chở dầu Iran phát nổ tại Biển Đỏ: Arab Saudi tuyên bố không liên quan

Ngày 13/10, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại giao của Arab Saudi Adel al-Jubeir tuyên bố Riyadh không đứng sau vụ không kích nhằm vào tàu chở dầu của Iran tại Biển Đỏ. Ông nhấn mạnh sự việc vẫn chưa rõ ràng, do vậy các bên tìm hiểu sự việc trước khi đi đến kết luận.

Tin vắn thế giới ngày 14/10: Arab Saudi nói gì về vụ tàu chở dầu Iran phát nổ?

Một tàu chở dầu của Iran được cho là đã bị tên lửa tấn công.

Siêu bão Hagibis tấn công Nhật Bản: Chìm tàu hàng Panama trên vịnh Tokyo

Tối 13/10, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) xác nhận có 5 thủy thủ trên tàu chở hàng của Panama bị chìm trên vịnh Tokyo tối 12/10 đã thiệt mạng, 3 người mất tích.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, trong số 12 thủy thủ trên boong tàu, có 4 người đã được JCG cứu, trong đó có thủy thủ Phạm Văn Đức của Việt Nam. Trong khi đó hiện vẫn chưa rõ số phận của thủy thủ người Việt Nam còn lại là anh Nguyễn Văn Trì.

Nga khẳng định có thể đóng vai trò quan trọng tại Trung Đông

Ngày 13/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow có thể đóng vai trò then chốt tại khu vực Trung Đông do có mối quan hệ tốt với Iran lẫn thế giới Arab.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al Arabiya của Arab Saudi trước thềm chuyến thăm đầu tiên tới vương quốc Hồi giáo này trong hơn một thập kỷ, Tổng thống Putin nêu rõ cả Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đều không muốn đối đầu với Iran.

Bầu cử Tổng thống vòng 2 ở Tunisia: Ứng cử viên Kais Saied giành chiến thắng áp đảo

Theo kết quả hai cuộc thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu tiến hành hôm 13/10, Giáo sư luật Kais Saied, 61 tuổi, dự kiến giành được số phiếu áp đảo so với đối thủ là ông trùm truyền thông Nabil Karoui trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 ở Tunisia. Kết quả thăm dò do hãng Emrod tiến hành cho thấy, ông Saied dự kiến giành 72,53% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, theo cuộc thăm dò do Sigma Consulting tiến hành, ông Saied dành chiến thắng vang dội với 76,9% số phiếu bầu.

Chính phủ Nhật Bản lập nhóm đặc trách xử lý hậu quả của siêu bão Hagibis

Sáng 13/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Chính phủ sẽ thành lập một nhóm đặc trách để thu thập thông tin về thiệt hại do siêu bão Hagibis gây ra và thực hiện mọi biện pháp để giúp người dân khắc phục hậu quả của siêu bão.

Tin vắn thế giới ngày 14/10: Arab Saudi nói gì về vụ tàu chở dầu Iran phát nổ?

Mexico chặn đoàn người di cư khoảng 2.000 người tới Mỹ

Các nhân chứng cho biết, quân cảnh Mexico ngày 12/10 đã chặn và buộc quay trở lại đối với một đoàn người di cư lên đến 2.000 người từ châu Phi, Caribe và Trung Mỹ, nhiều giờ sau khi họ cố gắng tới Mỹ. Những người di cư đã rời đi trước khi tới vùng Tapachula ở bang Chiapas phía Nam Mexico giáp với Guatemala bất chấp việc cả hai bên Mỹ và Mexico đều đang trấn áp làn sóng di cư.

Mỹ: Xả súng ở Chicago khiến 5 người thương vong

Cảnh sát Chicago ngày 12/10 ho biếct 5 người đã bị bắn, trong đó 4 người đã thiệt mạng tại một tòa chung cư ở khu vực phía Tây Bắc thành phố Chicago, Mỹ. Một nam giới 67 tuổi từng có mâu thuẫn với hàng xóm đã bị bắt giữ.

Trước đó, nghi phạm đã đột nhập vào một căn hộ, bắn 3 nam giới và một phụ nữ khi họ đang ăn tối. Sau đó, đối tượng đi sang một căn hộ khác của tòa nhà và bắn một phụ nữ khác. Cảnh sát đã tìm thấy vũ khí. Hiện chưa rõ động cơ vụ xả súng.

Nga xem xét thay thế đồng USD trong các giao dịch năng lượng

Phát biểu với báo Financial Times (FT) ngày 13/10, Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Oreshkin cho biết nước này đang xem xét các lựa chọn thay thế cho đồng USD trong các giao dịch năng lượng và đang tìm cách thanh toán tiền tệ hiện nay bằng đồng euro và ruble để xuất khẩu năng lượng, nhằm giảm thiểu sự ảnh hưởng của Mỹ.

Nổ khí gas tại miền Đông Trung Quốc, 15 người thương vong

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết ngày 13/10, đã có 6 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong vụ nổ khí gas tại một nhà hàng ở tỉnh Giang Tô, miền Đông nước này. Tổng cộng đã có 15 người nhập viện điều trị, song có 6 người không qua khỏi. 9 người còn lại đang trong tình trạng ổn định. Công tác cứu hộ vẫn đang được tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/10: Arab Saudi nói gì về vụ tàu chở dầu Iran phát nổ?