Tin vắn thế giới ngày 14/1: EU sắp giải ngân gói hỗ trợ 18 tỷ euro cho Ukraine

Bạch Dương| 14/01/2023 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU sắp giải ngân gói hỗ trợ 18 tỷ euro cho Ukraine; Nghi phạm Tetsuya Yamagami chính thức bị truy tố vì sát hại ông Abe Shinzo; Nga không có kế hoạch áp dụng hạn chế sau khi phát hiện ca nhiễm XBB.1.5… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EU sắp giải ngân gói hỗ trợ 18 tỷ euro cho Ukraine

Ngày 13/1, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen xác nhận cơ quan này dự định sẽ phân bổ đợt đầu tiên của gói hỗ trợ tài chính vĩ mô mới cho Ukraine ngay trong tháng này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Thụy Điển, bà Von der Leyen nói rõ: "Chúng tôi sẽ bắt đầu giải ngân đợt đầu tiên từ gói hỗ trợ 18 tỷ euro cho Ukraine trong tháng 1”. Cũng theo bà Von der Leyen, đây là gói hỗ trợ tài chính vĩ mô lớn nhất trong lịch sử của EU.

Tin vắn thế giới ngày 14/1: EU sắp giải ngân gói hỗ trợ 18 tỷ euro cho Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen

Cuba đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Nhóm G77 và Trung Quốc năm 2023

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và các diễn giả kêu gọi tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển và cải cách khẩn cấp hệ thống tài chính toàn cầu.

Lời kêu gọi trên được đưa ra tại lễ chuyển giao chức Chủ tịch Nhóm 77 nước (G77) và Trung Quốc tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ). Pakistan - quốc gia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Nhóm G77 và Trung Quốc năm 2022 - đã chuyển giao nhiệm vụ này cho Cuba, quốc gia chủ tịch năm 2023.

Ukraine dự kiến thời điểm tổ chức hội nghị hòa bình

Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine ngày 12/1 đưa tin Đại sứ nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar cho biết một hội nghị thượng đỉnh thảo luận kế hoạch hòa bình cho Ukraine có thể được tổ chức vào ngày 24/2 tới.

Theo Đại sứ Bodnar, hội nghị sẽ diễn ra dưới sự trung gian của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ). Đại sứ Bodnar cũng bày tỏ cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ cũng như sẵn sàng hỗ trợ thực thi kế hoạch thiết lập hòa bình cho Ukraine do Kiev đề xuất.

Chuyến bay Boeing 737 Max đầu tiên tại Trung Quốc kể từ năm 2019

Một chiếc máy bay 737 Max 8 của tập đoàn Boeing đã cất cánh tại Trung Quốc vào chiều 13/1, lần đầu tiên kể từ khi chính phủ nước này cấm bay toàn bộ mẫu máy bay 737 Max 8 vào năm 2019 sau khi xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng.

Theo chuyên trang theo dõi các chuyến bay Flightradar24, chiếc Boeing 737 Max 8 cất cánh ngày 13/1 do hãng hàng không China Southern điều hành, khởi hành từ Quảng Châu đến Trịnh Châu. Chuyến bay diễn ra trong bối cảnh thị trường du lịch Trung Quốc đang phục hồi sau khi nước này từ bỏ chính sách Zero-COVID.

Thụy Điển khánh thành sân bay vũ trụ mới

Ngày 13/1, Thụy Điển đã khánh thành bãi phóng vệ tinh mới trong bối cảnh nhiều nước châu Âu đang cạnh tranh để trở thành quốc gia đầu tiên ngoài Nga đưa vệ tinh lên quỹ đạo từ lục địa châu Âu.

Sân bay vũ trụ Esrange là một phần mở rộng của Trung tâm Vũ trụ Esrange ở Bắc Cực của Thụy Điển, nằm cách thị trấn Kiruna khoảng 40 km, được mô tả là tổ hợp phóng vệ tinh đầu tiên của châu Âu. Với số vốn đầu tư lên tới 15 triệu euro (16,3 triệu USD), sân bay dự kiến sẽ có nhiệm hỗ trợ trung tâm vũ trụ của châu Âu tại Kourou ở vùng lãnh thổ Guiana thuộc Pháp, hoặc được sử dụng dự phòng khi hợp tác với Nga và sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan bị hạn chế do cuộc xung đột tại Ukraine.

Tin vắn thế giới ngày 14/1: EU sắp giải ngân gói hỗ trợ 18 tỷ euro cho Ukraine

Sân bay vũ trụ Esrange. Ảnh: SSC

Thái Lan dự chi 3 triệu USD trục vớt tàu chiến

Hải quân Hoàng gia Thái Lan (RTN) có kế hoạch trục vớt tàu hộ tống HTMS Sukhothai bị chìm với khoản ngân sách khoảng 100 triệu baht (3 triệu USD). Lực lượng này hiện vẫn tiếp tục tìm kiếm 5 thành viên thủy thủ đoàn vẫn còn đang mất tích.

Tàu Sukhothai là tàu hộ tống lớp Rattanakosin trong phiên đội 7 tàu của Hải quân Hoàng gia Thái Lan, đã bị lật đêm 18/12 trong điều kiện thời tiết mưa bão với thủy thủ đoàn gồm 105 người. Vị trí tàu chìm cách bờ biển huyện Bang Saphan tỉnh Prachuap Khiri Khan, miền Tây Thái Lan, khoảng 20 hải lý (32 km) và ở độ sâu 50 m.

Số vụ vượt biên vào EU cao nhất trong 6 năm

Ngày 13/1, Frontex - cơ quan bảo vệ biên giới và bờ biển EU - cho biết số vụ vượt biên vào EU đã lên tới 330.000 vụ vào năm ngoái, con số cao nhất kể từ năm 2016.

Frontex ước tính 50% trong số này là tìm cách vượt biên bằng đường bộ qua khu vực Tây Balkan. Dù đi bằng tuyến đường nào, thì người dân từ các nước Syria, Afghanistan và Tunisia cũng chiếm khoảng 47% số các vụ vượt biên. Nam giới chiếm hơn 80%.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami chính thức bị truy tố vì sát hại ông Abe Shinzo

Ngày 13/1, tòa án quận Nara cho biết các công tố viên Nhật Bản đã chính thức truy tố Tetsuya Yamagami, kẻ bị cáo buộc sát hại cựu Thủ tướng Abe Shinzo hồi tháng 7/2022 sau khi nghi phạm này được giám định tâm thần.

Hiện thời điểm diễn ra phiên xét xử chưa được ấn định. Do tính chất phức tạp của vụ án, luật sư của Yamagami cho biết sẽ mất nhiều tháng trước khi có thể bắt đầu phiên xét xử. Theo nguồn thạo tin, cảnh sát đang xem xét bổ sung cáo buộc với Yamagami, bao gồm sản xuất vũ khí, vi phạm luật kiểm soát thuốc nổ và làm hư hại một số tòa nhà.

EU phân bổ thêm hơn 27 triệu USD cho viện trợ nhân đạo ở các nước châu Phi

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã phân bổ thêm 25,5 triệu euro (hơn 27 triệu USD) cho một số quốc gia châu Phi để giải quyết hậu quả của cuộc khủng hoảng lương thực, cũng như hậu quả của xung đột và di dời. Số tiền này bổ sung cho khoản tài trợ nhân đạo được phân bổ năm ngoái.

EC nêu rõ khoản tài trợ bổ sung này sẽ được sử dụng để củng cố các chương trình bảo trợ xã hội và các lĩnh vực then chốt như hỗ trợ lương thực, dinh dưỡng, nước sạch và vệ sinh. Tại các khu vực xung đột, khoản kinh phí trên cũng sẽ được phân bổ để hỗ trợ những người dân mới di dời và những cộng đồng tiếp nhận họ. Các quốc gia thụ hưởng bao gồm Algeria (2 triệu euro), Cameroon (2 triệu euro), CH Trung Phi (4 triệu euro), CH Chad (2 triệu euro), Sudan (10 triệu euro), khu vực phía Nam châu Phi và Ấn Độ Dương (5,5 triệu euro).

Tấn công bằng dao tại Budapest làm một cảnh sát tử vong

Tối 12/1, một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra tại thủ đô Budapest của Hungary, khiến 3 cảnh sát bị thương. Một cảnh sát trong số này sau đó đã tử vong tại bệnh viện do vết thương quá nặng.

Theo giới chức địa phương, nhóm cảnh sát nói trên đã phát hiện một đối tượng là nam giới, khi tên này tìm cách đột nhập một căn hộ chung cư ở thủ đô Budapest. Trong quá trình chạy trốn, đối tượng đã đâm dao về phía các cảnh sát và lao ra đường hòng thoát thân. Tên này sau đó cũng đã bị cảnh sát bắn bị thương ở chân và bị bắt giữ khi đang tìm cách lẩn trốn.

Nga không có kế hoạch áp dụng hạn chế sau khi phát hiện ca nhiễm XBB.1.5

Cục bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người LB Nga (Rospotrebnadzor) ngày 12/1 cho biết nước này không có kế hoạch áp đặt những hạn chế sau khi phát hiện ca đầu tiên nhiễm dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron, còn được gọi là Kraken, tại tỉnh Penza của Nga.

Trước đó, Rospotrebnadzor cho rằng XBB.1.5 không có nguy cơ gây tử vong cao và cũng không gây bệnh nặng như các biến thể phụ khác. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy dòng phụ này dễ lây lan và tốc độ lây lan nhanh hơn.

Mỹ: Mưa bão và lốc xoáy làm 6 người thiệt mạng tại bang Alabama

Giới chức địa phương xác nhận ít nhất 6 người đã thiệt mạng ngày 12/1 khi dông bão và lốc xoáy hoành hành tại bang Alabama, miền Nam nước Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter, Thống đốc bang Alabama Kay Ivey công bố thông tin trên, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/1: EU sắp giải ngân gói hỗ trợ 18 tỷ euro cho Ukraine