Tin vắn thế giới ngày 13/10: Siêu bão Habigis đổ bộ, Nhật Bản sơ tán khẩn cấp 8 triệu dân

Bạch Dương| 13/10/2019 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ hoãn áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc; Động đất rung chuyển Tokyo trong khi siêu bão Habigis đổ bộ Nhật Bản… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (13/10).

Mỹ hoãn áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc

Mỹ đã quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/10 tới, trong khi Trung Quốc đã đồng ý mua 40 tỷ -50 tỷ USD nông sản Mỹ khi hai bên đạt một phần thỏa thuận trong cuộc tranh cãi thương mại kéo dài 15 tháng qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo quyết định trên trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng chiều 11/10 theo giờ Mỹ, sau hai ngày đàm phán thương mại giữa hai nước.

Tin vắn thế giới ngày 13/10: Siêu bão Habigis đổ bộ, Nhật Bản sơ tán khẩn cấp 8 triệu dân

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria: Iran đề nghị làm trung gian hòa giải

Ngày 12/10, Iran đã đề nghị làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa người Kurd tại Syria, Chính phủ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để thiết lập an ninh dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria sau khi Ankara tiến hành chiến dịch quân sự chống người Kurd tại miền Bắc Syria.

Khi đưa ra đề nghị làm trung gian hòa giải, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đề cập tới thỏa thuận an ninh giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ năm 1998, theo đó Damascus phải ngừng chứa chấp các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng đã tiến hành một cuộc nổi dậy chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Indonesia tưởng nhớ các nạn nhân vụ đánh bom tại Bali

17 năm đã trôi qua sau vụ đánh bom tại đảo du lịch Bali nổi tiếng của Indonesia, cướp đi sinh mạng của hơn 200 người.Ngày 12/10, nhiều người thân các nạn nhân cùng đại diện các sứ quán của một số nước ở Indonesia đã tới đặt hoa và thắp hương tại đài tưởng niệm ở khu du lịch nổi tiếng Kuta - nơi phiến quân Hồi giáo kích hoạt những khối thuốc nổ vào ngày này năm 2002.

Ngoài ra, để tưởng nhớ các nạn nhân, mà phần lớn là du khách nước ngoài đến từ 21 nước, rất nhiều người đã tới đây thắp nến và dành những khoảnh khắc nhớ tới họ.

Siêu bão Hagibis: Sơ tán khẩn cấp gần 8 triệu dân trong vùng ảnh hưởng

Đã có ít nhất hai người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương, trong đó có 4 người trong tình trạng nghiêm trọng sau khi siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản chiều 12/10. Trong khi đó, cơ quan chức năng yêu cầu sơ tán khẩn cấp khoảng 7,3 triệu người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Chính quyền các địa phương đã ban bố cảnh báo thiên tai cấp cao nhất, yêu cầu người dân đề cao cảnh giác trước nguy cơ lũ lụt và lở đất do mưa lớn xối xả được miêu tả là "chưa từng có".

Tin vắn thế giới ngày 13/10: Siêu bão Habigis đổ bộ, Nhật Bản sơ tán khẩn cấp 8 triệu dân

Siêu bão Habigis đổ bộ vào Nhật Bản khiến nước này phải sơ tán gần 8 triệu dân trong vùng ảnh hưởng

Nhật Bản: Động đất rung chuyển Tokyo và các tỉnh phụ cận trong lúc siêu bão đổ bộ

Chiều tối 12/10, một trận động đất có độ lớn 5,7 (trên thang đo động đất 7 độ của Nhật Bản) đã làm rung chuyển thủ đô Tokyo và các tỉnh phụ cận. Trận động đất này xảy ra trong lúc siêu bão Hagibis đang đổ bộ vào khu vực này làm dấy lên các lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa kép.

Ngày Quốc tế trẻ em gái

Liên Hợp Quốc chọn ngày 11/10 hàng năm làm ngày "International Day of the Girl Child" - ngày Quốc tế trẻ em gái. Mục đích của ngày này là tạo cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới bao gồm các lĩnh vực như giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực và không còn nạn tảo hôn.

Mỹ: 100.000 người phải sơ tán vì cháy rừng lan rộng ở bang California

Ngày 11/10, cháy rừng lan rộng đã khiến khoảng 100.000 người phải đi sơ tán ở miền Nam bang California của Mỹ và phá hủy hàng chục công trình và nhà ở, trong khi chính quyền địa phương cảnh báo có thể mất nhiều ngày mới kiểm soát được đám cháy. Lực lượng cứu hỏa cho biết thêm một người đàn ông khoảng 50 tuổi đã thiệt mạng khi đang cố cứu ngôi nhà của mình trong khu vực Porter Ranch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/10: Siêu bão Habigis đổ bộ, Nhật Bản sơ tán khẩn cấp 8 triệu dân