Tin vắn thế giới ngày 12/6: Tổng thống Trump ra lệnh trừng phạt thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế

Bạch Dương| 12/06/2020 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump ra lệnh trừng phạt thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế; Nga giới thiệu thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên được cấp phép… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump ra lệnh trừng phạt thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế

Tổng thống Donald Trump ngày 11/6 ra lệnh trừng phạt kinh tế và hạn chế đi lại với một số quan chức Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). ICC đã điều tra binh sĩ và quan chức tình báo Mỹ về tội ác chiến tranh ở Afghanistan mà không được sự chấp thuận của Washington.

Đây là hành động mới nhất của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump nhắm vào một tổ chức quốc tế, sau quyết định chấm dứt mối quan hệ với WHO gây tranh cãi vào tháng trước.

Tin vắn thế giới ngày 12/6: Tổng thống Trump ra lệnh trừng phạt thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu động viên quân đội Mỹ, với Thủ tướng Afghanistan Ashraf Ghani đứng sau, trong chuyến công du đến Afghanistan tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.

Iran sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề với IAEA

Trong văn bản đề ngày 11/6, phái bộ Iran tại LHQ tại trụ sở Vienna (Áo) khẳng định nước này tiếp tục hợp tác tích cực với cơ quan thanh sát hạt nhân của LHQ trong hai tháng qua nhằm đạt được hiểu biết chung... có thể mở đường cho việc giải quyết các vấn đề liên quan".

Iran cho rằng những đề nghị tiếp cận trên là dựa vào "thông tin bịa đặt", cáo buộc Mỹ và Israel tìm cách gia tăng sức ép đối với IAEA. Iran đã bày tỏ lấy làm tiếc và thất vọng với báo cáo mới nhất của IAEA. Trước đó, trong thư gửi IAEA đề ngày 8/6, Iran nêu rõ nước này đã tổ chức cuộc gặp các đại diện cơ quan này ở Tehran hôm 29/4 và 26/5 để thảo luận về vấn đề tiếp cận các cơ sở hạt nhân.

Hàn Quốc dùng biện pháp hình sự nhằm ngăn các nhóm thả tờ rơi chống Triều Tiên

 Các quan chức cho biết ngày 11/6, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc đã gửi đơn khiếu nại hình sự đến cơ quan cảnh sát nhằm mục đích ngăn 2 nhóm đào tẩu Triều Tiên thả tờ rơi chống Bình Nhưỡng tại khu vực biên giới.

Theo hãng tin Yonhap, động thái này được đưa ra vài ngày sau khi Triều Tiên xác định Hàn Quốc là “kẻ thù” và tuyên bố sẽ cắt đứt mọi đường dây liên lạc liên Triều, trong bối cảnh nhiều đối tượng Triều Tiên đào tẩu đã thả bóng bay mang theo tờ rơi tuyên truyền chống Bình Nhưỡng qua biên giới làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia.

Đơn xin tị nạn tại châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm

Số đơn đăng ký xin tị nạn tại châu Âu đã giảm 87% trong tháng 4 năm nay. Đây là mức thấp nhất kể từ 2008.

Văn phòng Hỗ trợ Cư trú châu Âu (EASO) ngày 11/6 đã đưa ra thông tin trên đồng thời cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là dịch COVID-19. AFP dẫn thông báo của EASO: “Chỉ có 8.730 đơn xin tị nạn… mức thấp nhất trong 12 năm qua và giảm mạnh so với tháng 1 và tháng 2 - trước khi dịch COVID-19 bùng phát”.

Nga giới thiệu thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên được cấp phép

Ngày 11/6, Nga đã giới thiệu loại thuốc Avifavir, đã được cấp phép để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong thông cáo báo chí, Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết lô thuốc Avifavir kháng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đầu tiên đã được cung cấp cho một số bệnh viện và phòng khám trên khắp nước Nga. RDIF đã cung cấp kinh phí cho các cuộc thử nghiệm thuốc và có 50% cổ phần trong nhà sản xuất dược phẩm ChemRar.

Tin vắn thế giới ngày 12/6: Tổng thống Trump ra lệnh trừng phạt thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế

Nga đã giới thiệu loại thuốc Avifavir, đã được cấp phép để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

EU lên kế hoạch mở cửa trở lại biên giới

Liên minh châu Âu (EU) lên kế hoạch mở lại hoàn toàn các biên giới nội khối từ ngày 15/6 và cho phép du khách đến từ các quốc gia Balkan nhập cảnh từ ngày 1/7 tới.

Kế hoạch trên được cân nhắc sau khi nhiều nước đã bắt đầu nới lỏng những hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp COVID-19 lây lan và đang cố gắng khôi phục hoạt động du lịch vào đầu mùa Hè này.

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ một lệnh ngừng bắn tại Libya do LHQ bảo trợ

Ngày 11/6, Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ sáng kiến hòa bình của Ai Cập với vấn đề Libya và cho biết ủng hộ một lệnh ngừng bắn bắt buộc dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ).

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình tư nhân NTV cho rằng :"Kêu gọi ngừng bắn hoặc tuyên bố chung, đối với chúng tôi, là là một kế hoạch chết yểu. Nó không thực tế, không trung thực". Ông nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ một lệnh ngừng bắn bắt buộc dưới sự bảo trợ của LHQ.

Bolivia chính thức ấn định thời điểm tổng tuyển cử

Ngày 10/6, Tổng thống tạm quyền Bolivia Jeanine Áñez đã ký ban hành Luật Lùi thời hạn tổng tuyển cử 2020 mà Quốc hội lưỡng viện nước này đã thông qua 1 ngày trước đó, trong đó ấn định hạn chót tiến hành tổng tuyển cử là ngày 6/9 tới.

WHO kêu gọi tăng cường nghiên cứu về các ca mắc COVID-19 mà không có biểu hiện

Ngày 11/6, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng cần tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu để hiểu rõ hơn về mức độ lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19  từ những người không có biểu hiện triệu chứng mắc bệnh. 

Thủ đô Colombia tiến dần tới mục tiêu cấm bộ môn đấu bò tót

Thủ đô Bogota của Colombia, một trong những thành phố nổi tiếng với các lễ hội đấu bò tót truyền thống lâu đời ở Nam Mỹ, đã ủng hộ dự luật cấm ngược đãi và giết hại động vật. Đây được coi là bước đệm để tiến tới dần cấm các sự kiện đấu bò tại thành phố này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/6: Tổng thống Trump ra lệnh trừng phạt thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế