Tin vắn thế giới ngày 12/10: Tàu chở dầu của Iran bất ngờ phát nổ

Bạch Dương| 12/10/2019 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga thông qua chiến lược quốc gia phát triển trí tuệ nhân tạo; Tàu chở dầu của Iran phát nổ gần cảng Arab Saudi… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (12/10).

Nga thông qua chiến lược quốc gia phát triển trí tuệ nhân tạo

Ngày 11/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn Chiến lược quốc gia đến năm 2030 về phát triển trí tuệ nhân tạo.

Chiến lược đề ra 4 nhiệm vụ chính: hỗ trợ các nghiên cứu khoa học bảo đảm phát triển vượt trội về trí tuệ nhân tạo; xây dựng và phát triển phần mềm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo; nâng cao tính tiếp cận và chất lượng của dữ liệu cần cho công nghệ trí tuệ nhân tạo; chuẩn nguồn nhân lực thích hợp.

Tin vắn thế giới ngày 12/10: Tàu chở dầu của Iran bất ngờ phát nổ

Ảnh minh họa

Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma sẽ bị xét xử vì cáo buộc tham nhũng

Ngày 11/10, Tòa án thượng thẩm Nam Phi ở thành phố Johanesburg đã đã quyết định mở phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng có liên quan đến cựu Tổng thống Jacob Zuma, sau khi bác bỏ đơn đề nghị chấm dứt điều tra của ông này. Phiên tòa dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 15/10 tới.

Cựu Tổng thống Zuma, 77 tuổi, bị cáo buộc liên quan đến 16 vụ tham nhũng và rửa tiền liên quan đến các hợp đồng trị giá nhiều triệu USD mua vũ khí từ trước khi ông lên nắm quyền năm 2009.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ từ chức giữa bê bối luận tội Tổng thống Trump

Reuters dẫn nguồn tin từ Washington Post ngày 11/10 cho biết cố vấn cao cấp cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ông Michael McKinley, đêm 10/10 đã tuyên bố từ chức. Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ sớm có thông cáo về vấn đề này.

Brexit: EU "bật đèn xanh" tiếp tục thương lượng với Anh

Trong bối cảnh chỉ còn gần 3 tuần trước thời hạn chót Brexit - Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - 31/10/2019 tới, các nước EU đã chấp thuận để trưởng đoàn đàm phán Brexit - ông Michel Barnier tiếp tục các cuộc đàm phán sâu hơn với London. Ngày 11/10, ông Barnier đã gặp Bộ trưởng Brexit của Anh Stephen Barclay trong cuộc trao đổi mà cả hai đều đánh giá là mang tính xây dựng.  

Mỹ tăng cường 3.000 binh sĩ tới Trung Đông

Sáng 11/10 (nửa đêm 11/10 theo giờ Việt Nam), Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo quân đội nước này quyết định triển khai bổ sung một lực lượng mới và số lượng lớn tới Arab Saudi, nhằm giúp đồng minh quan trọng này tăng cường năng lực phòng thủ sau khi các cơ sở dầu khí của Arab Saudi bị tấn công ngày 14/9.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman tuyên bố, cùng với 3.000 binh sĩ nói trên, quân đội Mỹ sẽ tăng cường 2 khẩu đội tên lửa Patriot, 1 Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), 2 phi đội máy bay tiêm kích và 1 không đoàn viễn chinh tới Saudi Arabia.

Tin vắn thế giới ngày 12/10: Tàu chở dầu của Iran bất ngờ phát nổ

Hàn Quốc cắt giảm gần 100.000 lính lục quân đến 2022

Lục quân Hàn Quốc ngày 11/10  đã báo cáo về tình hình thực hiện chính sách "Cải cách quốc phòng 2.0" lên Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội. Báo cáo cho biết trong bối cảnh dân số giảm, Lục quân sẽ cắt giảm binh lực, tinh gọn bộ máy các đơn vị trực thuộc.

Cụ thể, số quân nhân sẽ bị cắt giảm 99.000 người, từ 464.000 người trong năm nay xuống còn 365.000 người trong năm 2022. Cũng trong giai đoạn này, Lục quân sẽ cắt giảm từ 8 quân đoàn xuống 2 quân đoàn.

Anh bắt giữ đối tượng tấn công bằng dao làm 5 người bị thương

Chiều 11/10 (giờ Việt Nam), trung tâm mua sắm Arndale ở Manchester đã phải sơ tán sau khi có thông báo về một vụ tấn công bằng dao. Cảnh sát đã lập tức được triển khai tới hiện trường.

Cảnh sát Anh cho biết hung thủ trong vụ tấn công bằng dao tại trung tâm mua sắm Arndale ở thành phố Manchester, miền Bắc nước này, ngày 11/10 đã bị bắt giữ với các cáo buộc thực hiện hành vi khủng bố.

Tàu chở dầu của Iran phát nổ gần cảng Arab Saudi 

Hãng thông tấn Iran (IRNA) ngày 11/10 đưa tin, một vụ nổ tàu chở dầu đã xảy ra gần thành phố cảng Jeddah của Arab Saudi, khiến tàu bốc cháy. Đám cháy hiện đã được kiểm soát và các thủy thủ trên tàu đều an toàn. Cũng theo IRNA, sự cố đã gây thiệt hại nặng nề và khiến dầu tràn ra Biển Đỏ. IRNA cũng dẫn nhận định của giới chuyên gia không loại trừ đây là một "vụ tấn công khủng bố".

Tin vắn thế giới ngày 12/10: Tàu chở dầu của Iran bất ngờ phát nổ

Hình ảnh tàu chở dầu của Iran bốc cháy tại Biển Đỏ

Cháy rừng ở Mỹ, hàng chục ngôi nhà bị thiêu rụi

 Các vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra ở bang California, Mỹ, đã thiêu rụi hàng chục ngôi nhà ở gần thành phố Los Angeles và buộc nhà chức trách phải ra lệnh sơ tán hàng nghìn người dân. Trong khi đó, giới chức địa phương đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với hàng trăm người trong lực lượng cứu hỏa phải làm việc xuyên đêm để khống chế đám cháy mang tên Sandalwood.

Kể từ khi bùng phát vào chiều 10/10 do hoạt động đốt rác thải, tính đến thời điểm này, Sandalwood đã thiêu rụi khoảng 200 hécta rừng ở gần Calimesa, cách trung tâm Los Angeles  khoảng hơn 100 km về phía Đông. Hiện lực lượng cứu hỏa mới chỉ được dập tắt 10% đám cháy.

Trung Quốc: Sập cầu vượt ở Giang Tô, ít nhất 5 người thương vong

Theo thông tin mới nhất của chính quyền tỉnh Giang Tô , miền Đông Trung Quốc, ít nhất 3 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong vụ sập cầu vượt xảy ra tối 10/10 ở thành phố Vô Tích.

Điều tra ban đầu cho thấy cầu bị sập đè lên 3 chiếc những ô tô đỗ bên dưới cầu vượt, khiến những người trong xe thiệt mạng. Trong khi đó, 5 chiếc xe khác đi trên cầu vượt vào thời điểm xảy ra sự cố, nhờ có rào chắn an toàn, đã không bị lao ra khỏi cầu, chỉ có 2 người bị thương.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Ấn Độ, 7 người thiệt mạng

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra ngày 11/10 tại bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, cướp đi sinh mạng của 7 người. Tai nạn xảy ra khi một xe khách đâm vào các nạn nhân là những người hành hương ngủ ven đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/10: Tàu chở dầu của Iran bất ngờ phát nổ