Tin vắn thế giới ngày 10/11: Iran xác nhận làm giàu urani đến 5%

Bạch Dương| 10/11/2019 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đề xuất khôi phục tư cách thành viên AL của Syria; Iran xác nhận làm giàu urani đến 5%... là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (11/10).

Nga đề xuất khôi phục tư cách thành viên AL của Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 9/11 cho rằng Syria cần trở lại Liên đoàn Arab (AL) và đây sẽ là bước tiến đáng kể trong việc chấm dứt khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này. Ông Lavrov nhấn mạnh sự trở lại của Syria với “gia đình Arab” là một phần không thể thiếu trong giải pháp cuối cùng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Iran xác nhận làm giàu urani đến 5%

Ngày 9/11, phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi xác nhận căn cứ vào nhu cầu và khối lượng đặt hàng, Iran hiện đang làm giàu urani tới 5%, sau khi tiến hành các bước rút dần cam kết theo thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc, được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Thỏa thuận này cho phép Iran làm giàu urani ở mức giới hạn là 3,67% nhưng Tehran đã tuyên bố không tuân thủ sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các lệnh trừng phạt Iran. Ông Kamalvandi cũng cho biết thêm Iran có khả năng làm giàu urani ở mức 5%, 20% , 60% hay bất kỳ mức độ nào khác.

Tin vắn thế giới ngày 10/11: Iran xác nhận làm giàu urani đến 5%

Ảnh minh họa

Thủ tướng Iraq khẳng định sẽ cải cách bầu cử

Ngày 9/11, Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi nhấn mạnh việc coi các cuộc biểu tình là “động cơ” chính đáng để cải cách chính trị. Tuy nhiên, ông Abdul-Mahdi cũng kêu gọi những người biểu tình không phá vỡ “cuộc sống bình thường” ở nước này, vốn đã trải qua nhiều khó khăn về kinh tế do tình trạng hỗn loạn. Thủ tướng đồng thời khẳng định sẽ công bố những cải cách bầu cử mới trong “vài ngày tới”.

Brexit: Chủ tịch đắc cử EC khẳng định sự đoàn kết trong EU

Chủ tịch đắc cử Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tối 8/11 khẳng định "cú sốc" của việc Brexit đã khiến phần còn lại của khối trở nên đoàn kết hơn. Trong một phát biểu tại Berlin (Đức), bà Ursula von der Leyen cho biết tiến trình Brexit nhiều hỗn loạn này đã nhắc nhở những người "vốn hoài nghi đối với EU" về lợi ích của việc trở thành thành viên của liên minh này. Cựu Bộ trưởng quốc phòng Đức nhấn mạnh EU đã chứng tỏ được rằng khối liên minh này có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kỳ khủng hoảng.

Ukraine: Rút quân giai đoạn cuối tại vùng xung đột miền Đông

Ngày 9/11, quân đội Ukraine và lực lượng vũ trang của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk đã bắt đầu thực hiện việc rút quân đồng thời tại vùng Petrovsk ở miền Đông nước này. Việc rút quân được Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) xác nhận.

Trước đó, Phó chỉ huy chiến dịch quân sự tại Donbass Bogdan Bondar cho biết, việc rút quân được lập kế hoạch trong ba ngày, kết thúc vào ngày 12/11. Quân đội Ukraine sẽ rút ra cách đường ranh giới từ 600m đến 1km.

Cháy rừng tại Australia gây thiệt hại nghiêm trọng

Nhà chức trách Australia cho biết ngày 9/11, cháy rừng lan rộng tại miền Đông nước này đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, 30 người bị thương và 100 ngôi nhà bị thiêu trụi.

Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian cho biết hiện đã có 7 người mất tích trong hỏa hoạn và đa số những người bị thương là nhân viên cứu hỏa. Ước tính gần 100 trận cháy rừng đang hoành hành tại bang New South Wales và vùng nông thôn bang Queensland.

Tin vắn thế giới ngày 10/11: Iran xác nhận làm giàu urani đến 5%

Tính đến sáng 9/11, ít nhất 77 đám cháy rừng vẫn đang hoành hành tại Australia, trong đó có 42 đám cháy ngoài tầm kiểm soát.

Mỹ thu hồi hơn 900 tấn thịt gà

Cơ quan chức năng của Mỹ đã yêu cầu thu hồi hơn 900 tấn sản phẩm thịt gà do nghi nhiễm chất lạ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

Trong thông báo ngày 7/11, Cơ quan Kiểm dịch và an toàn thực phẩm (USDA), thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, cho biết đây là sản phẩm của công ty Simmons Prepared Foods và đã được giao đến các siêu thị bán lẻ tại các bang Alabama, Arizona, Arkansas, California, Georgia, Minnesota, Oklahoma và Pennsylvania.

Nổ súng tại Frankfurt, Đức, ít nhất 1 người bị thương

Ngày 9/11, ít nhất một người đã bị thương nghiêm trọng trong một vụ nổ súng ở quận Nieder-Eschbach, thuộc thành phố Frankfurt, Đức.

Trang hr-iNFO đưa tin vụ nổ súng xảy ra ngay trước một cửa hàng IKEA ở quận kể trên. Hiện giới chức đang tiến hành điều tra vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/11: Iran xác nhận làm giàu urani đến 5%