Tin vắn thế giới ngày 1/5: Mỹ đặt thêm 100.000 túi đựng xác phòng “kịch bản xấu nhất”

Bạch Dương| 01/05/2020 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đặt thêm 100.000 túi đựng xác phòng “kịch bản xấu nhất”; Nga trải qua “ngày tồi tệ nhất” trong đại dịch COVID-19… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin sáng nay (1/5).

Diễn biến COVID-19 tới 6h sáng 1/5: Thế giới 233.745 người tử vong

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 1/5 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 3.302.128, trong đó có 233.745 người tử vong.

Với việc có thêm Tajikistan và Comoros công bố các ca mắc COVID-19 đầu tiên, dịch bệnh đến nay đã xuất hiện và lây lan ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 1.038.160 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi, trong khi còn 50.962 người trong tình trạng nguy kịch và 2.030.223 đang phải điều trị tích cực.

Trong vòng 1 ngày qua, Mỹ và Anh là hai quốc gia ghi nhận nhiều trường hợp tử vong vì COVID-19 nhất thế giới. Trong khi tình hình dịch tại các nước khác như Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Anh hay Đức dường như đã qua đỉnh dịch và đang có xu hướng giảm đều, thì Mỹ liên tục chứng kiến số ca dương tính và tử vong vì virus SARS-CoV-2 ở mức rất cao.

Mỹ đặt thêm 100.000 túi đựng xác phòng “kịch bản xấu nhất”

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) đã đặt hàng thêm 100.000 túi đựng xác nhằm chuẩn bị cho “kịch bản xấu nhất” trước làn sóng dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) thứ hai tại quốc gia.

Trả lời tạp chí Wall Street Journal, một phát ngôn viên của FEMA tiết lộ cơ quan này ngày 21/4 vừa qua đã đặt hàng một nhà cung cấp nhỏ ở bang California 100.000 túi đựng xác với tổng trị giá hóa đơn lên tới 5,1 triệu USD. Nhà sản xuất dự kiến chuyển hàng cho FEMA vào thứ Hai tới (ngày 3/5).

Tin vắn thế giới ngày 1/5: Mỹ đặt thêm 100.000 túi đựng xác phòng “kịch bản xấu nhất”

FEMA chuẩn bị thêm túi đựng xác cho trường hợp xấu nhất trong dịch COVID-19. Ảnh: EPA

Nga trải qua “ngày tồi tệ nhất” trong đại dịch COVID-19

Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của LB Nga cho biết, tính đến trưa 30/4, nước này đã ghi nhận 7.099 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 106.498 ca. Đây được xem là ngày tồi tệ nhất trong đại dịch COVID-19 của LB Nga.

Thủ tướng Boris Johnson: Anh đã vượt qua đỉnh dịch COVID-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 30/4 tuyên bố nước Anh hiện đã qua đỉnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời cam kết trong tuần tới sẽ đưa ra một lộ trình dỡ bỏ phong tỏa vốn được thực hiện trên toàn quốc từ tối 23/3 (giờ địa phương) để chống dịch.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi bình phục từ dịch COVID-19, Thủ tướng Johnson cam kết trong tuần tới sẽ đưa ra “một loạt lựa chọn” về việc nới lỏng các lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, ông khẳng định bất cứ thay đổi nào cũng sẽ dựa trên dữ liệu và cố vấn khoa học. Ông kêu gọi người dân Anh tiếp tục tuân thủ các quy định hiện hành để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Thụy Sĩ điều chỉnh quy định về phòng dịch sau khi nới lỏng hạn chế

Thụy Sĩ đã bắt đầu điều chỉnh các hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sau khi giới chức nước này nới lỏng các biện pháp phong tỏa đề người dân dần trở lại cuộc sống bình thường.

Văn phòng Y tế Công cộng Liên bang (FOPH) Thụy Sĩ ngày 30/4 đã khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang trong những tình huống không thể duy trì khoảng cách an toàn, thường xuyên rửa kỹ tay, không bắt tay và chỉ ho hoặc hắt hơi vào khăn giấy hoặc khuỷu tay.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục các cuộc tuần tra chung tại Syria

Các binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ngày 30/4 đã thực hiện cuộc tuần tra chung lần thứ 7 ở tỉnh Idlib, thuộc khu vực Tây Bắc Syria. Trên mạng xã hội Twitter, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuộc tuần tra phối hợp lần thứ 7 trên Quốc lộ M4 ở Idlib đã được tiến hành với sự tham gia của các lực lượng trên bộ và trên không.

Chánh án Tòa án Tối cao Indonesia tuyên thệ nhậm chức

Ngày 30/4, tân Chánh án Tòa án tối cao Indonesia Muhammad Syarifuddin đã tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của Tổng thống Joko Widodo trong buổi lễ được tổ chức tại Phủ Tổng thống.

Ông Syarifuddin – nguyên là Phó Chánh án Tòa án Tối cao - sẽ lãnh đạo cơ quan xét xử tối cao này trong nhiệm kỳ 5 năm tới năm 2025, thay thế cho người tiền nhiệm Hatta Ali được cho nghỉ hưu sau hai nhiệm kỳ phục vụ.

Tin vắn thế giới ngày 1/5: Mỹ đặt thêm 100.000 túi đựng xác phòng “kịch bản xấu nhất”

Tân Chánh án Tòa án tối cao Indonesia Muhammad Syarifuddin

Bắt giữ đối tượng nổ súng nhằm vào Đại sứ quán Cuba ở Mỹ

Cơ quan Mật vụ Mỹ thông báo sáng 30/4, một vụ nổ súng đã xảy ra tại Đại sứ quán Cuba ở thủ đô Washington.

Theo cơ quan trên, vụ nổ súng không gây thương vong. Động cơ của vụ việc trên đang được điều tra làm rõ. Một đối tượng đã bị bắt giữ do sở hữu vũ khí không có giấy đăng ký, và đã tiến hành tấn công với mục đích gây sát thương cao.

Iran cảnh báo sẽ tấn công đáp trả nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ

Đây là lời cảnh báo của ông Mohsen Rezaei, Thư ký Hội đồng Tham mưu của lãnh đạo tối cao Iran được công bố trên truyền hình nhà nước trong ngày 30/4.

Cựu Chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) này nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ không bao giờ khơi mào một cuộc chiến với Mỹ, nhưng kết cục của bất kỳ cuộc chiến nào do Mỹ gây ra sẽ do Iran quyết định. Nếu an ninh quốc gia của chúng ta bị đe dọa, các căn cứ của Mỹ trong khu vực sẽ bị giám sát và chúng ta sẽ tấn công chúng bằng tên lửa."

Nga tiêu diệt nhóm đối tượng cực đoan ủng hộ IS

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết các đơn vị thuộc Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) tại thành phố Ekaterinburg đã vô hiệu hoá một nhóm đối tượng cực đoan chuẩn bị thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

Theo nhà chức trách Nga, nhóm tội phạm gồm 3 tên, đều có quốc tịch Nga, trong đó một tên có thêm quốc tịch Azerbaijan. Đây là những kẻ ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đang âm mưu thực hiện các tội ác khủng bố.

Rơi trực thăng quân sự Canada ở Địa Trung Hải

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết ngày 29/4, một trực thăng quân sự của Canada đã bị rơi tại Địa Trung Hải ngoài khơi bờ biển Hy Lạp.

Theo truyền thông Hy Lạp, trên máy bay có 6 người và tất cả bị cho là đã thiệt mạng. Trong khi đó, truyền thông Canada cho hay trong số này có ít nhất một phụ nữ tên là Abbigail Cowbrough. 

Hà Lan : Phát hiện 4,5 tấn cocaine trong lô hàng chuối từ Costa Rica

Ngày 29/4, Hải quan Hà Lan thông báo đã phát hiện 4,5 tấn cocaine được giấu trong một lô hàng chuối vận chuyển qua đường biển từ Costa Rica. Đây là một trong những vụ phát hiện ma túy có khối lượng lớn nhất tại Hà Lan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/5: Mỹ đặt thêm 100.000 túi đựng xác phòng “kịch bản xấu nhất”