Tin nóng về IS: Hàng vạn tay súng nước ngoài đã tới Syria và Iraq

Minh Thi| 27/09/2015 11:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình báo Mỹ bày tỏ lo ngại khi gần 30.000 tay súng nước ngoài đã tới Iraq và Syria kể từ năm 2011; trong đó có nhiều người tham gia lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), New York Times ngày hôm qua (26/9) đưa tin.

Tin nóng về IS: Hàng vạn tay súng nước ngoài đã tới Syria và Iraq

Theo tình báo Mỹ, đã có gần 30.000 tay súng nước ngoài tới Syria và Iraq, nhiều người trong số này tham gia lực lượng IS. Ảnh: AFP

Dẫn nguồn tin từ “các quan chức tình báo và thực thi pháp luật” giấu tên, New York Times cho biết: Con số trên, theo báo cáo, gồm có nhiều người phương Tây, trong đó có thể có 250 người Mỹ - tăng gấp đôi so với đánh giá năm ngoái và sẽ khiến cho những người lập kế hoạch chiến tranh của Mỹ mất tinh thần, bài báo nhận định.

Mấy tuần gần đây đã xuất hiện những lời cáo buộc rằng quân đội Mỹ đang làm giảm mối đe dọa từ IS trong các báo cáo tình báo của mình nhằm “vẽ một bức tranh màu hồng” cho những nỗ lực của mình.

Ngày 29/9 tới, Tổng thống Barack Obama sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh quốc tế bên lề cuộc họp tại Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc dành cho các nhà lãnh đạo đang đấu tranh chống lại IS và “chủ nghĩa cực đoan bạo lực”.

Và cũng trong ngày 29/9, một báo cáo của Quốc hội Mỹ về số lượng tay súng nước ngoài được dự đoán là sẽ vẽ một “bức tranh ảm đạm” cho thấy một năm Mỹ cùng các nước đồng minh tiến hành không kích đã không làm cho tiến trình tuyển quân của IS chậm lại.

New York Times cho biết thêm, bên cạnh các cuộc oanh tạc trên không nhằm vào mục tiêu của IS do liên minh quốc tế thực hiện, Lầu Năm góc cũng đã xây dựng một chương trình huấn luyện các phần tử “ôn hòa” ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin nóng về IS: Hàng vạn tay súng nước ngoài đã tới Syria và Iraq