Tin nóng: Hacker IS ăn cắp dữ liệu cá nhân hơn 1.000 quan chức Mỹ bị bắt giữ

Minh Thi| 17/10/2015 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một thanh niên đến từ Kosovo do bị tình nghi hack dữ liệu cá nhân của hơn 1.000 quan chức Mỹ và chuyển cho các chiến binh IS tại Syria.

Tin nóng: Hacker IS ăn cắp dữ liệu cá nhân hơn 1.000 quan chức Mỹ bị bắt giữ

Ardit Ferizi (giữa), 20 tuổi, người Kosovo, kẻ tình nghi đột nhập hệ thống máy chủ và ăn cắp dữ liệu cá nhân của hơn 1.000 quan chức Mỹ để cung cấp cho các chiến binh IS ở Syria.

Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát Malaysia cho biết, đối tượng tên Ardit Ferizi, 20 tuổi, người Kosovo, nhập cảnh Malaysia theo học chuyên ngành khoa học máy tính và pháp y vào tháng 8/2014. Ferizi bị bắt ở Thủ đô Kuala Lumpur ngày 15/10 theo Luật tội phạm an ninh và sẽ bị tạm giam 15 ngày chờ thủ tục dẫn độ sang Mỹ.

Kẻ tình nghi đã liên lạc với một thành viên lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria về việc xâm nhập hệ thống server có chứa thông tin và dữ liệu cá nhân của các nhân viên an ninh Mỹ. Sau đó, những dữ liệu này được chuyển cho đơn vị hoạt động của IS để “tiếp tục hành động”, theo báo cáo của cảnh sát Malaysia.

Các chuyên gia trong chính phủ Mỹ cho rằng trong thực tế, hoạt động truy cập và ăn cắp cơ sở dữ liệu từ hệ thống máy chủ mà IS thực hiện thường thô sơ và ít gây thiệt hại cho các tổ chức hoặc cá nhân mà nhóm này nhắm đến. Ngược lại, nhóm chuyên gia mạng của IS, theo đánh giá của các cơ quan chống khủng bố của Mỹ và các chính phủ đồng minh, vô cùng tinh vi trong việc sử dụng mạng xã hội để truyền bá thông điệp và tuyển mộ thành viên mới cũng như kêu gọi người ủng hộ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Ferizi, một hacker có tiếng, bị buộc tội đột nhập hệ thống máy tính của một công ty Mỹ  và đánh cắp thông tin cá nhân của 1.351 nhân viên quân sự Mỹ và cảnh sát liên bang để cung cấp cho IS. Ferizi được cho là thủ lĩnh nhóm hacker Kosova - có tên gọi Kosova Hacker’s Security.

Theo hồ sơ vụ án, Ferizi đã cung cấp dữ liệu cá nhân của các nhân viên quân sự và cảnh sát liên bang Mỹ cho các thành viên IS, trong đó có Junaid Hussain - một hacker người Anh được giới chức Mỹ và châu Âu đánh là là chuyên gia mạng hàng đầu của IS tại Syria. Hussain sinh ra ở Birmingham, và đã thiệt mạng trong một vụ không kích do Mỹ tiến hành ngày 25/8, Reuters dẫn nguồn tin quân đội Mỹ cho biết.

Việc cung cấp dữ liệu cá nhân cho IS được Ferizi thực hiện từ 4/2015 - 8/2015. Ngày 11/8, Hussain đã đăng tải trên Twitter dòng thông báo: “Mới: Quân đội và chính phủ Mỹ đã bị Sư đoàn Hack trực thuộc Nhà nước Hồi giáo xâm nhập!” cùng đường link dẫn tới một tài liệu 30 trang.

Và tài liệu này có viết: “Chúng tôi đang ở trong hệ thống email và máy tính của các người, theo dõi và ghi lại mọi động thái của các người. Chúng tôi có tên tuổi và địa chỉ của các người”; đồng thời khẳng định thông tin sẽ được chuyển tới tay các chiến binh IS.

Trong thông cáo, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Carlin cho hay, đây là vụ đầu tiên về chống tội phạm mạng kết hợp khủng bố. “Vụ bắt giữ này kết quả sự hợp tác chặt chẽ giữa cảnh sát Malaysia và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong việc giải quyết các mối đe dọa khủng bố, đặc biệt từ nhóm chiến binh IS hoạt động xuyên biên giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin nóng: Hacker IS ăn cắp dữ liệu cá nhân hơn 1.000 quan chức Mỹ bị bắt giữ