Tìm thấy đường hầm bí mật có thể dẫn tới nơi đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt

Hà Kim (Theo AFP)| 06/07/2018 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đội cứu hộ Thái Lan đã tìm thấy đường hầm sâu 100 m có thể là lối đi dẫn tới khoang ngầm nơi các cầu thủ thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang.

AFP ngày 6/7 dẫn lời Thanes Weerasin, chủ tịch Viện Kỹ thuật Thái Lan và là kỹ sư trưởng trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt tại hang Tham Luang cho biết, các chuyên gia đang nghiên cứu một đường hầm lớn sâu tới 100 m mới được phát hiện, nơi họ có thể khoan xuống và tạo thành lối đi để đưa các cậu bé thoát ra ngoài.

Theo Weerasin, đó là một chiếc hố lớn, kích thước khoảng 1,2 x 1 m. Bạn có thể xuống đáy hố bằng cách ròng dây thừng. Ông nghĩ lối này có thể dẫn tới vị trí của những đứa trẻ sau khi chạm đáy.

Kỹ sư trưởng cho biết thêm rằng, khi tiến thêm 20 mét về phía vị trí của đội bóng, các kỹ sư phát hiện một lối đi khác bị tảng đá lớn chặn lại. Sử dụng thiết bị thăm dò chuyên dụng, họ phát hiện sau tảng đá này là một đường hầm kéo dài thêm 10 m nữa. Weerasin tin rằng, đường hầm này rất gần với nơi các cậu bé và huấn luyện viên đang trú ẩn.

Tìm thấy đường hầm bí mật có thể dẫn tới nơi đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt

Các binh sĩ Thái Lan đang thăm dò lối đi khác dẫn tới nơi đội bóng mắc kẹt

Phát hiện về đường hầm mới này giúp tăng lựa chọn cho đội cứu hộ, trong bối cảnh các phương án giải cứu hiện nay có nguy cơ bị đe dọa bởi cơn mưa lớn sắp trút xuống khu vực hang Tham Luang.

Khoảng 1,6 triệu lít nước đang được bơm ra khỏi hang mỗi giờ vì thời tiết ở miền bắc Thái Lan tạnh ráo trong vài ngày qua. Tuy nhiên, theo dự báo, những cơn mưa lớn sẽ tiếp tục trút nước xuống Chiang Rai trong những ngày tới khiến đội cứu hộ phải "chạy đua với thời gian."

Hơn nữa, lượng oxy trong hang đã giảm xuống còn 15%, trong khi mức thông thường là 21%, gây nguy hiểm cho cả đội bóng và lực lượng cứu nạn. Hải quân Hoàng gia Thái Lan là lực lượng đã tham gia công tác tìm kiếm, giải cứu đội bóng và huấn luyện viên từ đầu. Cùng với họ là gần 1.000 nhân viên cứu hộ, chuyên gia đang ráo riết tìm cách giải cứu đội bóng Lợn Hoang bị kẹt trong hang Tham Luang Nang Non từ ngày 23/6.

Ngoài ra, hy vọng giải cứu đội bóng nhí cùng huấn luyện viên khỏi hang động ngập nước trước đợt mưa mới tiếp tục tăng lên sau khi có thông tin nhóm gặp nạn nghe tiếng chó sủa, gà gáy và trẻ em chơi đùa dù đang ở cách mặt đất 800 m.

Giới chức tin rằng có thể có một "lỗ thông hơi" dẫn lên mặt đất và lực lượng cứu hộ có thể dựa vào nó để khoan qua lớp đá, mở đường thẳng xuống nơi 12 cậu bé từ 11 - 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi đang mắc kẹt.

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osatanakorn, người phụ trách hoạt động cứu hộ cho biết, 30 đội đã tiến hành khảo sát sườn núi để tìm ra lỗ thông hơi này. Ông cũng cho rằng, chính lối đi bí mật này giải thích lý do nhóm có thể thở dù mắc kẹt trong hang tối tăm, ẩm ướt gần hai tuần qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy đường hầm bí mật có thể dẫn tới nơi đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt