Tiết lộ mới nhất về “kẻ” bắn hạ MH17

Hoàng Kim| 03/06/2015 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà sản xuất hệ thống tên lửa phòng không Buk khẳng định, MH 17 bị bắn hạ bởi tên lửa phiên bản cũ, loại không còn được sử dụng trong quân đội Nga từ lâu, nhưng lại có trong kho vũ khí của Ukraine.

Tiếp tục tranh cãi về việc ai đã bắn rơi MH17 vào mùa hè năm ngoái tại Ukraine khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng, Ukraine và phương Tây vẫn nghi ngờ MH17 bị tên lửa đối không của Nga bắn hạ. Tuy nhiên, Nga đã phủ nhận điều đó.

Tiết lộ mới nhất về “kẻ” bắn hạ MH17

Mỗi dòng tên lửa Buk có một loại đầu đạn gây ra những dấu vết riêng

Trong cuộc họp báo hôm 2/6, ông Mikhail Malyshevsky, cố vấn Tổng giám đốc tập đoàn sản xuất tên lửa Almaz-Antei, Nga phân tích: dựa trên những đống đổ nát, sau khi phân tích kỹ những hình ảnh chiếc máy bay xấu số khi nó được công bố cho thấy, những lỗ hổng trên thân máy bay hoàn toàn phù hợp với loại tên lửa Bulk có đầu đạn. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, mỗi dòng tên lửa Buk có một loại đầu đạn gây ra những dấu vết riêng.

Dấu vết trên MH17 cho thấy, loại tên lửa bắn hạ MH17 là loai tên lửa phiên bản cũ, loại không còn được sử dụng trong quân đội Nga từ lâu, nhưng lại có trong kho vũ khí của Ukraine. Từ đó, có thể suy luận, loại tên lửa hạ máy bay MH17 khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng là loại đến từ kho vũ khí Ukraine chứ không phải Nga, giám đốc Almaz-Antei, Yan Novikov cho biết.

Cũng theo ông  Novikov, năm 2005, Ukraine đã liên lạc với tập đoàn Almaz-Antei về việc bảo dưỡng hệ thống Buk, trong kho vũ khí của họ khi đó có tới 991 tên lửa như thế.

Mặc dù người ta cho rằng, đã nhìn thấy sự hiện diện của tên lửa Buk trong khu vực của quân phiến loạn, một vài giờ trước khi máy bay bị rơi. Tuy nhiên, phiến quân kiên quyết chối bỏ những cáo buộc này và nói rằng ngay cả sở hữu bệ phóng của tên lửa Buk cũng không có.

Báo cáo từ phía các quan chức Almaz-Antei không trực tiếp đổ lỗi cho Ukraine bắn hạ MH17, nhưng có vẻ nó đã ám chỉ như thế. Tuy nhiên, Một phát ngôn viên của Ủy ban An toàn Hà Lan cho biết, Hà Lan vẫn đang tiếp tục điều tra về MH17 và từ chối bình luận về tuyên bố của Almaz-Antei.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ mới nhất về “kẻ” bắn hạ MH17