Tiết lộ "khoảnh khắc quyết định" của MH370 trước khi mất tích

Bạch Dương| 02/11/2016 20:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/11, Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) đã công bố báo cáo mới nhất, trong đó mô tả chi tiết “khoảnh khắc quyết định” trước khi chiếc MH370 mất tích bí ẩn hơn hai năm về trước.

Tiết lộ

Một mảnh vỡ của chiếc MH370

Theo CNN, bản báo cáo được công bố trong ngày đầu tiên của Hội nghị các chuyên gia quốc tế tổ chức tại Canberra (Australia) nhằm đưa ra quyết định tiếp tục hay dừng tìm kiếm chiếc MH370.

Hơn hai năm về trước, ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) sang Bắc Kinh (Trung Quốc) cùng với toàn bộ 239 người, trong đó có 12 thành viên phi hành đoàn.

Qua phân tích mảnh vỡ từ phần cánh tà của máy bay, có thể xác định Boeing 777 đã “không ở trong tư thế hạ cánh” trước khi biến mất, CNN cho biết.

Cụ thể, ông Peter Foley - trưởng nhóm tìm kiếm của ATSB lý giải, với phần tà cánh máy bay tìm thấy ở Tanzania, có thể thấy rằng, nó không được mở ra trước khi tách khỏi máy bay (trong khi phi công thường mở phần cánh này ra trước khi hạ cánh).

Cũng theo báo cáo, phân tích bổ sung dữ liệu vệ tinh và máy bay phù hợp với giả thiết vào thời điểm cuối cùng, MH370 đang bay cao và lao xuống với tốc độ nhanh. Mô phỏng của ASTB cho thấy, máy bay đã lộn vòng và lao xuống với vận tốc khoảng 457 km/h.

Báo cáo cũng tiết lộ một chi tiết đáng chú ý khác. Máy bay có thể đã bị mất kiểm soát và lao xuống biển ở “chế độ lái tự động” và xoay vòng lúc hết nhiên liệu, CNN dẫn lời chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas.

Theo các điều tra viên, MH370 đã không gửi tín hiệu liên lạc trước khi mất tích, và như vậy có thể khi ấy không có phi công cầm lái. Giả thiết này càng được củng cố với chi tiết phần cánh tà máy bay được tìm thấy ở tận Tanzania vẫn còn nguyên.

Việc tìm kiếm MH370 đã được tiến hành trên một khu vực rộng 110.000 km2 ở vùng biển Nam Thái Bình Dương. Với 20 vật thể được tìm thấy nghi là của MH370, các điều tra viên xác nhận chỉ có 3 mảnh vỡ có khả năng là của chiếc máy bay xấu số này, trong đó có phần tà cánh tìm thấy ở Tanzania vào tháng 6 như đã nói ở trên.

Hồi cuối tháng 10/2016, các điều tra viên cho biết đã phải hoãn lại cuộc tìm kiếm dưới nước do thời tiết ở khu vực Ấn Độ Dương không thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ "khoảnh khắc quyết định" của MH370 trước khi mất tích