Tiếng nói của Pháp liệu có xoa dịu được cuộc khủng hoảng ngoại giao đột ngột ở vùng Vịnh?

Hà Kim| 16/07/2017 10:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng suốt 1 tháng qua giữa Qatar và bốn quốc gia vùng Vịnh, Pháp đã kêu gọi các nước Arab nên tiến tới hoà giải và nhanh chóng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào các công dân Doha.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani tại Doha ngày 15/7, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nêu rõ, Pháp hối thúc việc dỡ bỏ sớm nhất có thể lệnh trừng phạt đang ảnh hưởng đến người dân khu vực, đặc biệt gia đình các công dân mang hai quốc tịch đang bị ly tán hoặc sinh viên.

Ông Le Drian cho biết, Pháp đang rất quan ngại về sự "xuống cấp đột ngột" của các mối quan hệ giữa Qatar và các nước láng giềng. Paris mong muốn hỗ trợ nỗ lực hòa giải do Kuwait làm trung gian trong cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh.

Theo ông, Pháp đang thảo luận với tất các nước này nhằm giúp tìm kiếm một giải pháp, đồng thời kêu gọi "đối thoại và bình tĩnh" giữa các bên liên quan.

Tiếng nói của Pháp liệu có xoa dịu được cuộc khủng hoảng ngoại giao đột ngột ở vùng Vịnh?

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Pháp cũng khẳng định, Paris đánh giá cao việc đẩy mạnh hợp tác với Qatar trong cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là ngăn chặn tại trợ cho khủng bố. Pháp sẽ cùng hợp tác với Qatar trong cuộc chiến chống lại khủng bố, đặc biệt là đối phó với đối tượng hậu thuẫn cho khủng bố.

Về phần mình, Ngoại trưởng Qatar Al-Thani hoan nghênh sự hỗ trợ hòa giải của Pháp nhằm hướng tới việc tìm ra một giải pháp dựa trên đối thoại mang tính xây dựng và tôn trọng chủ quyền quốc gia và luật quốc tế.

Ông Al-Thani cho biết, cuộc chiến chống khủng bố cần những nỗ lực tập thể và không thể chỉ đặt trên vai một quốc gia. Theo ông, việc chống khủng bố cũng không thể thông qua các biện pháp khủng bố chính trị và trí tuệ nhằm vào một nhà nước.

Theo các nhà phân tích, chuyến thăm này của Ngoại trưởng Pháp diễn ra sau khi các nỗ lực ngoại giao con thoi của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong tuần qua nhằm tìm kiếm một giải pháp cho vùng Vịnh không đạt được tiến triển nào.

Bên cạnh Pháp, Mỹ các quan chức Anh và Đức cũng đã có chuyến thăm vùng Vịnh trong vài tuần nay.

Được biết, Qatar là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du vùng Vịnh của Ngoại trưởng Pháp nhằm tháo ngòi căng thẳng giữa Qatar và 4 nước Arab. Dự kiến, ông Le Drian tiếp tục đến Saudi Arabia, Kuwait và UAE.

Nhà nghiên cứu Samer Shehata, viện nghiên cứu đại học Doha cho biết, mặc dù Paris có thể lên tiếng mạnh mẽ về việc ủng hộ Qatar nhưng có thể tiếng nói của Pháp vẫn chưa đủ trọng lượng để có thể giải quyết căng thẳng leo thang hiện nay tại vùng Vịnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng nói của Pháp liệu có xoa dịu được cuộc khủng hoảng ngoại giao đột ngột ở vùng Vịnh?