Tiến trình Brexit đã được định đoạt, Anh không còn đường lùi

Hà Kim (Theo Reuters)| 29/06/2018 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự luật Anh rút khỏi EU chính thức được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phê chuẩn như câu trả lời cuối cùng của Anh rằng “cuộc chia tay” này là điều không thể đảo ngược như nhiều thành viên EU mong đợi.

Vào 23h ngày 29/3/2019, tức là còn đúng 9 tháng nữa, Anh sẽ chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đây là một trong những nội dung trong dự luật Brexit được Nữ hoàng Anh vừa ký thông qua. Dự luật này được cho là sẽ xóa bỏ mọi rào cản trong tiến trình Anh rút khỏi EU (hay còn gọi là Brexit).

Trước đó, Dự luật này đã được Hạ viện Anh thông qua với tỷ lệ 319 phiếu ủng hộ và 303 phiếu chống. Theo đó, dự luật đã bác bỏ đề nghị trao quyền cho các nghị sĩ, điều này đồng nghĩa với việc sẽ không xảy ra tình huống Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào. 

Tiến trình Brexit đã được định đoạt, Anh không còn đường lùi

Tiến trình Brexit đã được định đoạt, Anh không còn đường lùi

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, việc thông qua dự luật Brexit là “thời khắc lịch sử” cho đất nước và là một bước quan trọng trong việc thực hiện ý nguyện của người Anh. Nhiều người dân Anh cũng tin rằng, đây là văn kiện cho phép biến luật của EU thành luật Anh và đảm bảo tiến trình Brexit diễn ra thuận lợi.

Mặc dù, Anh bày tỏ quyết tâm ra khỏi EU bất chấp những khó khăn trong đàm phán, nhưng các nhà đàm phán EU cho rằng Anh không có thiện chí, không nêu rõ chi tiết thỏa thuận mà họ mong muốn khiến cho đàm phán không có kết quả.

Theo giới phân tích, nếu tiến trình đàm phán thỏa thuận Brexit kết thúc thất bại,  không đạt thỏa thuận nào, cả Anh và EU sẽ thiệt hại hàng chục tỷ USD.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những gì mà Chính phủ Anh đang nỗ lực vượt qua, từ nội bộ trong nước đến sức ép từ 27 thành viên EU, để “cán đích” Brexit thuận lợi nhất. Những vấn đề cơ bản Anh đã tìm được tiếng nói chung là thỏa thuận sơ bộ về vấn đề công dân Anh và EU, các khoản nợ tài chính của Anh với EU đã cơ bản đạt được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến trình Brexit đã được định đoạt, Anh không còn đường lùi