Thụy Sĩ, Áo điều tra vụ virus do thám đàm phán hạt nhân Iran

H.L (Theo CNN)| 13/06/2015 09:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/6, chính quyền Thụy Sĩ và Áo tuyên bố đang tiến hành điều tra xem liệu những cuộc tấn công tinh vi có được thực hiện để do thám những cuộc đàm phán mà 6 cường quốc thế giới đang tiến hành với Iran về chương trình hạt nhân của nước này hay không.

Văn phòng Tổng Chưởng lý Thụy Sĩ ở Berne cho biết, các nhà điều tra đã lục soát một ngôi nhà ở thành phố Genève vào ngày 12/5 vừa qua và thu giữ phần cứng và phần mềm máy tính, để điều tra xem có phần mềm độc hại nào có thể đã được sử dụng để theo dõi các cuộc đàm phán được tiến hành tại một số khách sạn ở Thụy Sĩ, Áo và Đức hay không. Nhà chức trách Thụy Sĩ tiết lộ rằng, đã mở thủ tục hình sự đã nhắm vào những người không nêu tên "vì nghi ngờ hoạt động gián điệp chính trị". Tuy nhiên, họ từ chối cho biết thêm chi tiết.

Thụy Sĩ, Áo điều tra vụ virus do thám đàm phán hạt nhân Iran

Áo và Thụy Sĩ mở các cuộc điều tra về do thám đàm phán hạt nhân Iran 

Trong khi đó, Chính phủ Áo cũng cho hay họ đang điều tra xem liệu những cuộc họp về vấn đề hạt nhân Iran tại Vienna có bị xâm phạm hay không.

Các cuộc điều tra trên được tiến hành ngay sau khi một Công ty an ninh mạng Kaspersky Lab (Nga) tuyên bố rằng, vừa phát hiện ra sâu máy tính phiên bản mới, được dùng để do thám các cuộc thương lượng hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức). Theo công ty này, Israel đã sử dụng "phiên bản cải tiến" Duqu - một loại phần mềm gián điệp, để đột nhập vào hệ thống máy tính của các khách sạn ở châu Âu, vốn là địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và P5+1.

Tuy nhiên, ngày 11/6, Israel đã bác bỏ hoàn toàn cáo buộc này. Phát biểu trên Đài phát thanh quân đội Israel, Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely khẳng định rằng, những báo cáo về việc Israel do thám đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới là “hoàn toàn vô căn cứ".

"Không có cơ sở nào cho những tin tức quốc tế nói về sự dính líu của Israel trong vụ việc này. Điều quan trọng hơn nhiều là chúng ta ngăn chặn được một thỏa thuận tồi, nếu không thì rốt cuộc chúng ta lại thấy mình đứng dưới chiếc dù hạt nhân của Iran” – bà Hotovely phát biểu.

Còn tại Vienna, ông Reza Najafi - Đại sứ Iran tại cơ quan hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, nói trước báo giới rằng: "Có những kẻ thù của các cuộc đàm phán và họ sẽ làm bất cứ điều gì có thể, do đó chúng tôi không bất ngờ về việc này. Chúng tôi tiếp tục có các biện pháp phòng ngừa không để cho bất kỳ chi tiết của cuộc thảo luận lọt ra ngoài công chúng”.

Hiện, các cường quốc thế giới đang cố gắng kiềm chế chương trình phát triển hạt nhân của Iran, ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Còn Tehran muốn được dỡ bỏ những biện trừng phạt làm tê liệt kinh tế do phương Tây và Liên Hiệp Quốc áp đặt, đổi lại họ sẽ đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Sĩ, Áo điều tra vụ virus do thám đàm phán hạt nhân Iran