Thụy Điển chuẩn bị chiến tranh với Nga vì... "tàu ngầm bóng Nga"?

Nhật Minh| 30/01/2016 20:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những tài liệu mật về quốc phòng bị rò rỉ mới đây đã chỉ ra rằng, Thụy Điển có thể đang chuẩn bị cho chiến tranh với Nga, Sputnik đưa tin ngày 30/01.

Thụy Điển chuẩn bị chiến tranh với Nga vì...

Theo Sputnik, dựa vào những tài liệu bị rò rỉ, có thể quân đội Thụy Điển đang chuẩn bị cho chiến tranh với Nga. Trong ảnh, một người lính Thụy Điển tại Afghanistan.

Bài báo viết, vào năm 2014, Stockholm tin chắc rằng một tàu ngầm của Nga đang tuần tra các vùng biển xung quanh đảo Gotland, hòn đảo lớn nhất và đẹp nhất của Thụy Điển.

Nằm ở trung tâm vùng biển Baltic, Gotland từng chiếm vị trí rất quan trọng trong mạng lưới thương mại khu vực Bắc Âu thời Trung cổ. Sự việc đẩy chính phủ Thụy Điển rơi vào trạng thái căng thẳng và bị kích động. Song cuối cùng họ phải thừa nhận đã hoang mang vì chuyện không đâu.

Thế nhưng, “sự hoang tưởng” của Stockholm không hề giảm đi. Một tài liệu nội bộ được Tổng tham mưu trưởng quân đội Thuỵ Điển - Thiếu tướng Anders Brannstrom truyền bá nêu rõ, Thụy Điển “có thể có chiến tranh trong vòng một vài năm”, và do đó quân đội có trách nhiệm phải “thực hiện các quyết định chính trị, với tất cả các lực lượng”, Sputnik cho biết.

Tài liệu đã nhắc lại yêu cầu chuẩn bị đủ khả năng để đối phó với một “đối thủ có trình độ”. Và theo Sputnik, “đối thủ” có vẻ “mơ hồ” ấy chính là Nga.

Lý giải về điều này, Sputnik chỉ ra rằng, xác định đi theo đường lối trung lập về chính trị, đất nước Scandinavia này đã kiên định thực hiện chiến lược thu hẹp quy mô quân đội kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh. Thế nhưng, sau câu chuyện về “tàu ngầm bóng Nga” kể trên, Stockholm đã tăng ngân sách quốc phòng thêm 696 triệu USD.

Bên cạnh đó, chính quyền Thụy Điển cũng bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ hơn trong việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một tổ chức mà Moscow cho là thường xuyên “đưa ra những lời cáo buộc vô căn cứ về “sự gây hấn” của Nga”.

Đầu tháng 01/2016, Thụy Điển đã ký một thỏa thuận song phương nhằm tăng cường hợp tác quân sự với Đan Mạch. Trước đó, chính quyền Stockholm cũng có một thoả thuận tương tự với Phần Lan.

Thế nhưng, tại một hội nghị mới đây, Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Thụy Điển Micael Byden lại phủ nhận quan điểm cho rằng đất nước này hiện đang đối mặt với một mối đe dọa quân sự, Sputnik cho biết thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển chuẩn bị chiến tranh với Nga vì... "tàu ngầm bóng Nga"?