Thương vụ S-400: Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định lập trường không đổi với Nga

Bạch Dương (Theo Sputniknews)| 29/04/2019 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa khẳng định Ankara sẽ không từ bỏ kế hoạch mua S-400 của Moscow, Sputnik đưa tin.

Thương vụ S-400: Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định lập trường không đổi với Nga

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy đưa ra trong cuộc họp báo gần đây, khi ông thông báo Ankara vẫn đang tiếp tục đàm phán với Mỹ về khả năng mua hệ thống phòng không Patriot, đồng thời khẳng định lập trường về việc mua hệ thống S-400 của Nga là không đổi.

Trước đó, Ankara cho biết sẽ không từ bỏ kế hoạch mua S-400 và lô hệ thống phòng không đầu tiên sẽ đến nước này vào tháng 7 năm nay, Sputnik cho biết thêm.

Trong khi đó mới đây, sau khi Ankara công khai mua 6 trung đoàn hệ thống phòng không S-400 của Moscow, Washington tuyên bố rằng hệ thống S-400 của Nga sẽ không tương thích với tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thậm chí phía Mỹ còn đe dọa sẽ “trừng phạt” vì thương vụ S-400 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, và đã nhiều lần nhắc lại rằng Washington có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ quá trình bán máy bay F-35 mới nhất cho Ankara.

Cụ thể, mới đây thượng nghị sĩ Mỹ Bob Menendez đã cảnh báo trong chuyến thăm Athens (Hy Lạp) rằng, nếu Ankara vẫn quyết định mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga, các lệnh trừng phạt nghiêm khắc sẽ được áp dụng đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông này thậm chí còn nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “không bao giờ có F-35 bên cạnh hệ thống S-400”.

Cần phải nhắc lại rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước tham gia chương trình hợp tác quốc tế về chế tạo “Máy bay tấn công liên hợp” F-35 Linghtning II của hãng Lockheed Martin - Mỹ; và đã đóng góp hàng trăm triệu USD cho chương trình nghiên cứu, chế tạo loại máy bay này.

Hiện nay, Washington đã bàn giao cho Ankara hai chiếc đầu tiên, nhưng chúng vẫn ở Mỹ để phục vụ công tác huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan dự định sẽ chi hàng chục tỷ USD để mua sắm khoảng hơn 100 chiếc F-35A Lightning II.

Mặc dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần tuyên bố rằng S-400 không gây ra mối đe dọa cho F-35 của Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương vụ S-400: Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định lập trường không đổi với Nga