Thượng viện Mỹ nhất trí kéo dài trừng phạt Iran thêm 10 năm

Bạch Dương| 02/12/2016 14:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các biện pháp trừng phạt hiện tại mà Mỹ áp dụng đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran sẽ được kéo dài thêm 10 năm, The Hill đưa tin.

Thượng viện Mỹ nhất trí kéo dài trừng phạt Iran thêm 10 năm

Dự luật gia hạn Đạo luật Trừng phạt Iran (ISA) sẽ được trình lên Tổng thống đương nhiệm Barack Obama để ký ban hành thành luật

Với 99 phiếu thuận và không có phiếu chống, các thượng nghị sĩ Mỹ nhất trí gia hạn Đạo luật Trừng phạt Iran (ISA). Theo đó, những biện pháp trừng phạt hiện tại nhằm vào Tehran sẽ kéo dài thêm 10 năm. Tháng trước, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này với tỉ lệ phiếu 419-1.

Năm 1996, Quốc hội Mỹ lần đầu thông qua ISA hướng tới trừng phạt các đối tượng đầu tư vào ngành công nghiệp Iran và nhằm ngăn chặn Tehran theo đuổi tham vọng hạt nhân. Vào ngày 31/12 tới, ISA sẽ hết hạn, nếu không được gia hạn.

Mặc dù Nhà Trắng không thúc đẩy gia hạn dự luật trừng phạt Iran, song cũng không có động thái thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ hơn nữa đối với ISA. Giới chức Mỹ cũng cho rằng, việc thông qua dự luật gia hạn ISA không vi phạm thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được hồi năm ngoái với giữa Nhóm P5+1 và Tehran.

Mặc dù ngày 10/11 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chính quyền Tổng thống Barack Obama sẽ duy trì thỏa thuận hạt nhân giữa Nhóm P5+1 và Iran, song theo nhận định của giới quan sát, điều này khó có thể đảm bảo dưới thời tân Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Donal Trump đã nhiều lần chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1. Ông coi thỏa thuận này là một “thảm họa”, đồng thời đe dọa sẽ hủy bỏ nếu đắc cử.

Thực tế là sau khi các lệnh trừng phạt Iran được chính thức dỡ bỏ vào tháng 1/2016, theo thỏa thuận hạt nhân giữa Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) và Tehran, nhưng Mỹ vẫn duy trì một số lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Hồi giáo này.

Về phía Tehran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã lên tiếng phản đối Mỹ gia hạn ISA. Theo ông Khamenei, hành động này hoàn toàn trái với thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 7/2015, trong đó có điều khoản dỡ bỏ các lệnh cấm vận trước đây và không áp đặt các lệnh trừng phạt mới.

Sau khi lưỡng viện thông qua, dự luật gia hạn ISA được trình lên Tổng thống đương nhiệm Barack Obama để ký ban hành thành luật. Mọi hành động cứng rắn hơn cũng sẽ được trì hoãn cho đến năm 2017, The Hill cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ nhất trí kéo dài trừng phạt Iran thêm 10 năm