Thương gia Trung Quốc đấu giá thành công Ngọc tỷ của Hoàng đế Càn Long với giá khủng

Hà Kim| 16/12/2016 09:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhà sưu tầm cổ vật giấu tên người Trung Quốc đã bỏ ra số tiền kỷ lục 22 triệu USD, để đem về ấn triện của Hoàng đế Càn Long thời nhà Thanh của Trung Quốc.

Trong phiên đấu giá đầy căng thẳng tại nhà đấu giá Drouot, Paris (Pháp) ngày 14/12, một ấn triện của Hoàng đế Càn Long đã được bán với giá kỷ lục 22 triệu USD (tương đương hơn 500 tỷ đồng), cao gấp 20 lần so với ước tính ban đầu. Đồng thời vượt xa kỷ lục năm 2011 đối với một ấn triện khác của Trung Quốc, được bán với giá 17,4 triệu USD.

Được biết, khách hàng đồng ý bỏ ra số tiền kỷ lục này là một nhà sưu tầm cổ vật giấu tên người Trung Quốc. Người này đã phải cạnh tranh với rất nhiều người mua qua điện thoại và những người có mặt tại phiên đấu giá để trở thành chủ nhân mới của ấn triện quý giá này.

Thương gia Trung Quốc đấu giá thành công Ngọc tỷ của Hoàng đế Càn Long với giá khủng

Ấn triện của Hoàng đế Càn Long đã được bán với giá kỷ lục 22 triệu USD

Theo chuyên gia về cổ vật châu Á Aline Jossaume, chiếc ngọc tỷ có kích cỡ vừa bằng lòng bàn tay có niên đại từ thế kỷ 18, được chế tác từ ngọc nguyên khối với màu huyết dụ cực hiếm và trang trí bằng chín con rồng – biểu tượng của triều đình phong kiến Trung Quốc. Ở mặt dưới của ấn triện được khắc dòng chữ “Càn Long ngự bút chi bảo".

Và đây cũng là một trong hàng trăm chiếc ngọc tỷ từng được vua Càn Long, một trong những vị hoàng đế trị vì lâu đời nhất Trung Quốc sử dụng. Bên cạnh đó, trong thời gian trị vì (từ năm 1736 đến 1795), vua Càn Long còn sở hữu một trong những bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất thế giới và là người cho biên soạn Tứ khố Toàn thư - một trong những bộ bách khoa lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Nhà đấu giá Drouot cho biết, người mua chiếc ngọc tỷ đầu tiên là một bác sĩ hải quân trẻ của Pháp trong chuyến thăm Trung Quốc vào khoảng cuối thế kỷ 19 và nó trở thành đồ gia bảo của dòng họ ông từ đó tới nay. Ban đầu, chuyên gia Alice Jossaume dự đoán chiếc ngọc tỷ sẽ được bán với giá 800.000 - 1 triệu euro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương gia Trung Quốc đấu giá thành công Ngọc tỷ của Hoàng đế Càn Long với giá khủng