Thủ tướng Netanyahu bị luận tội trong phiên tòa xét xử tham nhũng chưa từng có

Trâm Anh (theo AFP)| 24/05/2020 21:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng kỳ cựu của Israel, ông Benjamin Netanyahu, hôm nay đã ra hầu tòa và trở thành thủ tướng đầu tiên của đất nước này đối mặt với những cáo buộc hình sự về tham nhũng mà ông phủ nhận.

Thủ tướng Netanyahu bị luận tội trong phiên tòa xét xử tham nhũng chưa từng có

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng, trở thành thủ tướng đầu tiên của Israel phải đối mặt với cáo buộc hình sự

Mới thành lập một chính phủ mới sau hơn 500 ngày bế tắc bầu cử, Netanyahu hôm nay ​​sẽ bắt đầu một trận chiến mới tại Tòa án quận Jerusalem sau khi bị truy tố vào tháng 1 vì tội nhận hối lộ, lừa đảo và vi phạm lòng tin. Đến nay, ông vẫn phủ nhận mọi cáo buộc. Phiên tòa xét xử Netanyahu trước đó đã bị hoãn vì đại dịch Covid-19.

Các luật sư của thủ tướng đã yêu cầu ông được miễn xuất hiện trực tiếp tại phiên tòa khai mạc. Họ lập luận rằng sự tham dự của ông, để nghe việc đọc chính thức các cáo buộc chống lại mình và xác nhận rằng đã đọc và hiểu chúng, chỉ đơn thuần là hình thức.

Tuy nhiên, tòa án đã từ chối yêu cầu đó và trích dẫn một điều khoản trong luật hình sự của Israel nói rằng "một người không thể bị xét xử về các cáo buộc hình sự nếu vắng mặt".

Theo luật pháp Israel, một thủ tướng thường trực không có quyền miễn trừ tự động khỏi bị truy tố nhưng cũng không bắt buộc phải từ chức khi bị buộc tội, chỉ khi bị kết án và sau khi tất cả các biện pháp kháng cáo đã hết.

Trong số ba tội danh có cáo buộc Thủ tướng Netanyahu đã cấp ưu đãi trị giá khoảng 1,8 tỷ shekels (500 triệu USD) cho công ty viễn thông Israel Bezeq Telecom. Để đổi lại, hai vợ chồng ông nhận được sự hậu thuẫn tích cực của trang tin tức mà cựu Chủ tịch công ty đó kiểm soát.

Bên cạnh đó còn có những cáo buộc ông Netanyahu đã đàm phán với Arnon Mozes, chủ sở hữu tờ Yedioth Ahronoth của Israel, để đưa tin tốt hơn. Đổi lại, Thủ tướng bị cáo buộc sẽ kìm hãm một tờ báo đối thủ.

Thủ tướng Netanyahu và bà vợ Sara cũng đã bị cáo buộc nhận những món quà tặng đắt tiền từ một số doanh nhân để tạo cơ hội kinh doanh cho họ.

Thủ tướng Netanyahu bị luận tội trong phiên tòa xét xử tham nhũng chưa từng có

Ông nói rằng những cáo buộc tham nhũng chống lại anh ta là một phần trong cuộc săn lùng phù thủy của giới truyền thông và các quan chức pháp lý.

Trước các cáo buộc này, ông Netanyahu luôn khẳng định ông là nạn nhân của một “cuộc săn lùng phù thủy chính trị” nhằm hạ bệ ông. Những người trung thành trong Đảng Likud của Thủ tướng cho rằng nhận quà từ bạn bè là không trái pháp luật.

Được biết, các tội danh liên quan đến hối lộ có bản án cao nhất lên đến 10 năm tù, vi phạm lòng tin mang án tù lên đến 3 năm. Tuy nhiên, phiên tòa không thể kết thúc sớm mà có thể mất vài năm. Người đứng đầu Chính phủ Israel cũng có thể tìm kiếm một thỏa thuận biện hộ thay vì trải qua quá trình xét xử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Netanyahu bị luận tội trong phiên tòa xét xử tham nhũng chưa từng có