Thủ tướng Israel bắt đầu chuyến thăm Mỹ

PV| 15/02/2017 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rạng sáng 14/2 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đến Washington trong chuyến công du Mỹ đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hôm 20/1.

Theo lịch trình, ông Netanyahu có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong ngày 14/2, trước khi gặp Tổng thống Trump vào ngày 15/2. Thủ tướng Israel cũng dự định sẽ tiếp xúc với giới lãnh đạo của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. 

Thủ tướng Israel bắt đầu chuyến thăm Mỹ

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dự kiến có cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump khi thăm Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Trump sẽ tập trung vào nhiều vấn đề nổi bật trong quan hệ hai nước thời gian qua, bao gồm chương trình hạt nhân Iran, cuộc chiến tại Syria, khả năng chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem và tiến trình hòa bình Trung Đông. 

Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Netanyahu lần này được đánh giá sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ giữa hai đồng minh chiến lược này, trong bối cảnh Tổng thống Trump cho thấy ông sẽ đứng về phía lợi ích của Israel. Bên cạnh đó, những rào cản đối với mối quan hệ giữa hai nước dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama đang dần được gỡ bỏ. 

Trước thềm chuyến thăm, ông Netanyahu đã chịu nhiều sức ép từ các nhân vật cực hữu trong nội các và đảng Likud, liên quan đến giải pháp hai nhà nước với Palestine và kế hoạch xây dựng các khu định cư. Trong cuộc họp nội các trước khi lên đường, ông Netanyahu nói rằng vấn đề an ninh sẽ là ưu tiên của ông trong các cuộc gặp sắp tới, song nhiều thành viên cực hữu lại đề nghị tập trung vào cuộc xung đột Israel-Palestine. Có đến 12 bộ trưởng và nghị sỹ đảng Likud đã kêu gọi Thủ tướng Netanyahu từ bỏ ý tưởng về nhà nước Palestine tương lai, đồng thời gây sức ép để chính quyền Mỹ chấp nhận quyền xây dựng các khu định cư Do Thái ở khu vực Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel bắt đầu chuyến thăm Mỹ