Thủ tướng Israel bảo vệ hành động đụng độ với người biểu tình Palestine ở dải Gaza

Hà Kim (Theo AFP)| 15/05/2018 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lí giải hành động của quân đội Israel tại dải Gaza là việc làm tự vệ chống lại phong trào Hamas.

Tình hình dọc biên giới Israel và dải Gaza đang trở nên trầm trọng hơn khi 52 người Palestine đã bị binh sĩ Israel bắn chết chỉ trong vài tiếng. Trong số người thiệt mạng có 1 cậu bé 14 tuổi. Hơn 2.400 người biểu tình khác bị thương, trong đó có 450 người bị mảnh đạn thật ghim vào cơ thể. Chưa có báo cáo nào về thương vong của phía Israel.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lại lí giải cho hành động của quân đội Israel tại dải Gaza là việc làm tự vệ chống lại phong trào Hamas.

Thủ tướng Netanyahu cho biết, mọi quốc gia đều có quyền bảo vệ biên giới của mình. Nhóm khủng bố Hamas đã tuyên bố kế hoạch hủy diệt Israel và đưa hàng nghìn người vượt biên giới để thực hiện mục tiêu này. Israel sẽ tiếp tục hành động nhằm bảo vệ chủ quyền và công dân của mình.

Theo quân đội Israel, hơn 35.000 người Palestine đã tham gia các cuộc bạo loạn tại 12 đoạn biên giới. Họ ném các thiết bị nổ tự chế và chai chứa chất cháy, đốt lốp xe, cố gắng phá vỡ rào ngăn biên giới để bày tỏ sự phản đối với việc việc Mỹ di rời đại sứ quán về Jerusalem.

Lo ngại rằng toàn bộ đám đông sẽ phá vỡ đường biên, quân đội Israel đã đưa thêm hai lữ đoàn bộ binh bổ sung tới Gaza, trong khi một lữ đoàn khác được điều đến bờ Tây sông Jordan, cho đến nay vẫn còn cách xa đám biểu tình.

Thủ tướng Israel bảo vệ hành động đụng độ với người biểu tình Palestine ở dải Gaza

Con rể Tổng thống Mỹ Jared Kushner phát biểu tại buổi lễ

Theo đó, Đại sứ quán mới của Mỹ đã chính thức khai trương ở Jerusalem vào ngày 14/5, đúng vào ngày kỷ niệm 70 năm thành lập nhà nước Israel. Được biết, tham dự lễ khánh thành bao gồm phái đoàn Mỹ do Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan dẫn đầu, trong đó có cả con gái của Tổng thống Donald Trump - Ivanka và chồng cô Jared Kushner, cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và các nhà lãnh đạo cấp cao của Israel.

Tại buổi lễ, con rể Tổng thống Mỹ đã có bài phát biểu rằng, với quyết định chuyển tòa Đại sứ tới Jerusalem, Mỹ sẽ góp phần mang hòa bình dân tộc cho Israel và Palestine.

Vị cố vấn cấp cao cũng không tiếc lời ca ngợi Tổng thống Mỹ đã phá vỡ những quy tắc truyền thống trong nhiều thập kỷ qua để quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem.

Nói về các cuộc biểu tình ở Dải Gaza, ông Kushner cho biết, đó không phải là lỗi của việc Mỹ trong việc chuyển tòa Đại sứ quán tới Jerusalem, mà do các cuộc biểu tình đã diễn ra từ hồi tháng trước và cả trong ngày hôm nay, những vụ bạo lực kích động là một phần của vấn đề chứ không phải là một giải pháp hòa bình.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng không tiếc lời ca ngợi nhà lãnh đạo Mỹ khi nói rằng: "Hãy nhớ thời khắc này, thời khắc của lịch sử. Cảm ơn tổng thống Trump đã có đủ dũng khí để thực hiện lời hứa của mình. Ngài đã viết nên lịch sử".

Trong khi đó, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Raj Shah cáo buộc nhóm vũ trang Hamas phải chịu trách nhiệm về các vụ bạo lực diễn ra trong ngày khai trương Đại sứ quán. Vị này đồng thời khẳng định, người biểu tình Palestine bị thiệt mạng sẽ không làm ảnh hưởng tới kế hoạch hòa bình giữa Israel và Palestine.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel bảo vệ hành động đụng độ với người biểu tình Palestine ở dải Gaza